Đột phá OCOP ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 7:41:09 AM

YênBái - Đến nay, huyện Lục Yên đã có 12 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Một số sản phẩm OCOP của HTX Thái Sơn
Một số sản phẩm OCOP của HTX Thái Sơn

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Thái Sơn, huyện Lục Yên luôn là đơn vị tiêu biểu phát triển sản phẩm OCOP của  địa phương. Đến nay, HTX là chủ thể của 5 sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Hàng năm, doanh thu của HTX đạt trên 4 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 30 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 5 triệu đồng/người/tháng. 

Các sản phẩm của HTX đã có mặt trên thị trường và các cửa hàng, siêu thị trong, ngoài tỉnh, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Để sản phẩm đến gần hơn với từng bếp ăn gia đình Việt, ngoài các đại lý liên kết tiêu thụ sản phẩm, HTX mở rộng thêm các kênh bán hàng qua Zalo, facebook, website... từng bước nâng vị thế sản phẩm nông nghiệp của huyện và tỉnh. 

Để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, hàng năm, huyện Lục Yên đều chú trọng kiện toàn Hội đồng đánh giá Chương trình OCOP nhằm phát huy tốt vai trò trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các sản phẩm thế mạnh của địa phương. 

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nội dung Chương trình để thông qua đó giúp nhân dân, các chủ thể có nhu cầu tham gia Chương trình hiểu về OCOP, lợi ích cũng như điều kiện cần thiết khi tham gia Chương trình. Huyện cũng đã phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh tổ chức tập huấn cho các chủ thể có tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn; tham gia các buổi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh để phát triển ý tưởng, xây dựng sản phẩm.
Qua 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là về nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, HTX về vị trí của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn. 

Thông qua việc tham gia Chương trình, các chủ thể sản xuất đã hiểu rõ được lợi ích của Chương trình, giúp chủ thể hoàn thiện sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới. 

Chương trình OCOP đã mang lại cho người dân, đặc biệt là những chủ thể có sản phẩm là thế mạnh của địa phương, của vùng được phát huy lợi thế, mang thương hiệu, thế mạnh đặc trưng của địa phương, vùng; giúp các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm của địa phương nhằm đem thương hiệu sản phẩm của địa phương đi tới người tiêu dùng một cách rộng rãi.

Đến nay, huyện đã có 12 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Cụ thể, năm 2019 có 5 sản phẩm của HTX Thái Sơn gồm: dầu lạc đỏ Thái Sơn, lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn, dầu lạc trắng, dầu đỗ tương, dầu vừng Thái Sơn.  

Năm 2020 có 4 sản phẩm gồm: Măng mai Lâm Thượng, xúc xích thỏ của HTX Thanh niên Lâm Thượng, khoai tím, cam sành Lục Yên của HTX Cam sành Lục Yên. Năm 2021, đến thời điểm này có 3 sản phẩm của Công ty TNHH Kiên Minh xã Minh Tiến đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm: viên giảo cổ lam, cao gắm, dây thìa canh. Hiện, 1 sản phẩm gạo nếp Lào mu của HTX Nông lâm thủy sản Khánh Thiện đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục công nhận. Các sản phẩm được xếp hạng, đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Chương trình OCOP; triển khai chu trình OCOP thường niên; tổ chức rà soát, xác định các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ đặc sản của địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương, có tính độc đáo, có gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường để phát triển sản phẩm OCOP. 

Đồng thời, xác định, nâng cấp sản phẩm/chuỗi sản phẩm chủ lực của huyện; phát triển các tổ chức kinh tế, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP… Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có ít nhất 30 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.
Khắc Điệp - Hoài Thu

Tags Sản phẩm OCOP Lục Yên khoai tím cam sành Lục Yên cá bỗng

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục