Hoàng Văn Liêm - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 3:36:11 PM

YênBái - Anh Hoàng Văn Liêm, thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu vừa được tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021.

Nhận thấy tiềm năng của xã Xuân Lai là chăn nuôi đại gia súc cùng với tìm hiểu, nắm bắt thị trường, năm 2019, anh Hoàng Văn Liêm mạnh dạn vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân thành lập Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An (HTX) gồm 7 thành viên với ngành nghề chính là mua trâu bò về vỗ béo và tạo ra những con giống an toàn.



Khách hàng trong và ngoài tỉnh thăm quan mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo, an toàn dịch bệnh của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An.

Anh Liêm và các thành viên luôn tuân thủ đúng quy trình kiểm dịch, chủ động tiêm vaccine cho đàn vật nuôi. Anh còn bổ sung cho trâu, bò những loại thức ăn giàu đạm như ủ cỏ lên men, bã bia, cám ngô...  Cùng đó, anh luôn chú trọng nghiên cứu, ứng dụng quy trình để nâng cao chất lượng con giống. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động HTX đã có chỗ đứng trên thị trường, tạo công ăn việc làm cho 20  lao động địa phương.



Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An đã tạo công ăn việc làm cho 20  lao động địa phương.

Ngoài mô hình chăn nuôi của anh Liêm, mỗi hộ thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm và nuôi 15-20 con trâu, bò/lứa, lợi nhuận bình quân mỗi thành viên đạt khoảng 150 triệu đồng/năm.

Hoàng Văn Liêm là người tiên phong để người chăn nuôi thôn Cây Tre nói riêng và xã Xuân Lai nói chung thay đổi phương thức làm ăn của gia đình. Nhiều hộ đã học hỏi kinh nghiệm từ Giám đốc Liêm, trồng cỏ và nuôi nhốt trâu bò. 

Hiện HTX Thiên An có 9 thành viên, quy mô chăn nuôi 150 - 200 con/lứa, cùng với trồng 10 ha cỏ voi VA06, chủ động nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Mỗi năm, HTX xuất bán 1.500 con trâu, bò thịt và trâu, bò giống, thị trường tiêu thụ không những trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh bạn như: Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Nội; lợi nhuận mỗi năm đạt trên 2 tỷ đồng. 


Nhiều năm liền, anh Hoàng Văn Liêm đã vinh dự được những phần thưởng cao quý.

Với thành tích đã đạt trong nhiều năm liền, anh Hoàng Văn Liêm đã vinh dự được UBND xã Xuân Lai, UBND huyện, UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Trung ương Hội Nông dân tặng nhiều bằng khen,
giấy khen. 

Thành công trong nỗ lực chọn hướng đi, Giám đốc Hoàng Văn Liêm sẽ mở rộng mô hình, tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình chăn nuôi của HTX; đặc biệt, kết nạp thêm những thành viên mới, các hộ nghèo để giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Anh là tấm gương trong phong trào phát triển kinh tế nông thôn ở vùng cao của tỉnh, không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động mà còn góp phần làm thay đổi tập quán chăn nuôi, sản xuất của bà con địa phương. 
Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Hoàng Văn Liêm Nông dân Việt Nam xuất sắc Cây Tre xã Xuân Lai huyện Yên Bình Hội Nông dân tỉnh

Các tin khác
Thiết bị, phương tiện chuẩn bị thi công tuyến đường.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi có tổng đầu tư hơn 5.330 tỷ đồng, xây dựng hai tuyến đường dài 200 km trên ba tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Trấn Yên góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.

Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có 79 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản và nguyên liệu giấy; tập trung chủ yếu tại các xã: Lương Thịnh, Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, Quy Mông.

Thủ tướng vừa ký công điện về bảo đảm cung ứng điện năm 2022 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1813/CĐ-TTg ngày 24.12.2021 về việc dự báo nhu cầu điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm cung ứng điện năm 2022 và các năm tiếp theo.

Giá vàng có thể ít biến động trong tuần cuối cùng của năm 2021. Ảnh minh họa

Giá vàng có thể ít biến động trong tuần cuối cùng của năm khi thị trường vẫn đang nghỉ lễ nhưng được dự báo tăng mạnh năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục