Lục Yên tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2021 | 7:43:09 AM

YênBái - Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hiện nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở huyện Lục Yên đang tích cực, sát sao chỉ đạo nhân dân nâng cao ý thức trong công tác PCCCR.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên bám sát cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng cháy, chữa cháy rừng.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên bám sát cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng cháy, chữa cháy rừng.

Mùa hanh khô được xác định từ đầu tháng 10 năm trước đến đầu tháng 4 năm sau. Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, năm nay thời tiết khô hanh có thể kéo dài, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra. Trước thực tế đó, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo 24 xã, thị trấn tăng cường thực hiện các biện pháp trong PCCCR; đưa nhiệm vụ bảo vệ rừng, tài nguyên rừng vào quy ước, hương ước của thôn để thực hiện.

Là địa phương có diện tích rừng lớn, xã Lâm Thượng hiện có trên 1.900 ha rừng giao khoán bảo vệ, trên 103 ha rừng trồng. Ngay từ đầu năm 2021, UBND xã đã xây dựng kế hoạch về công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng. 

Đặc biệt, các diện tích rừng được khoanh nuôi bảo vệ, xã đã hướng dẫn các nội dung liên quan về rừng và đất lâm nghiệp đến từng thôn và hộ gia đình. Tăng cường kiểm tra các ranh giới của các thôn với nhau và thường xuyên tổ chức cho bà con tiến hành phát đường băng cản lửa để khi có những sự cố phát sinh về rừng sẽ đảm bảo các điều kiện để ứng phó kịp thời. 

Ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: "Công tác PCCCR có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, xã Lâm Thượng luôn đặc biệt chú ý tuyên truyền tới người dân các thôn về bảo vệ, PCCCR; duy trì tốt các tổ, đội xung kích sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra”. 

Nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống của nhân dân trong thôn, những ngày này, người dân thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng mỗi hộ lại cử ra 1 thành viên tham gia vào hoạt động phát đường băng cản lửa, dọn dẹp thực bì khô tại các khu vực rừng trên địa bàn để PCCCR. Trong đó, đường băng cản lửa được phát sạch đảm bảo chiều rộng từ 3 m trở lên. Chị Sầm Thị Thượng ở thôn Khéo Lẹng bày tỏ: "Được giao khoán bảo vệ rừng, gia đình tôi luôn coi trọng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng như: không đốt nương, không mang chất dễ gây cháy vào rừng…”.

Hiện nay, tổng diện tích đất có rừng của huyện Lục Yên là gần 55.000 ha; trong đó, rừng tự nhiên gần 32.000 ha; rừng trồng gần 23.000 ha. Để chủ động PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng phương án phòng PCCCR, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR của huyện và phân công thành viên phụ trách các xã. 

Tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp phát phá rừng, xử lý thực bì không đảm bảo an toàn PCCCR. Thành lập và kiện toàn 25 ban chỉ đạo PCCCR; trong đó, 1 ban chỉ đạo cấp huyện và 24 ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn với 185 tổ, đội và 1.222 người tham gia. 

Cùng đó, Hạt Kiểm lâm huyện phân công cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường nắm bắt tình hình rừng, phối hợp chặt chẽ với địa phương và nhân dân trong tuần tra, kiểm soát rừng. Đảm bảo phương châm 4 tại chỗ trong xử lý nhanh các vấn đề phát sinh liên quan đến rừng. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm về quản lý, bảo vệ, PCCCR sẽ có những chế tài xử lý nghiêm khắc. 

Ông Lương Ngọc Sơn - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: Hạt Kiểm lâm đã tham mưu với UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền PCCCR nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường kiểm tra, phối hợp, tập huấn, diễn tập về PCCCR. Ngoài ra, UBND huyện còn dành nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ cho công tác PCCCR.

Với tinh thần, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của ngành kiểm lâm và nhân dân địa bàn huyện Lục Yên, công tác PCCCR tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất các tiềm ẩn, nguy cơ về cháy rừng; qua đó, duy trì màu xanh ngày càng phát triển của những cánh rừng.

Khắc Điệp

Tags Lục Yên phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh bảo vệ rừng

Các tin khác

Trong khi nhiều diện tích cây ăn quả, nhất là cây cam trên địa bàn các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn đang phải chặt bỏ do sâu bệnh và hiệu quả kinh tế thấp thì 70 h cam theo hướng “Organic” của HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp xã Bình Thuận vẫn xum xuê trái ngọt. Sản xuất theo hướng hữu cơ đang là hướng đi hiệu quả cho các vùng chuyên canh nói chung, cây ăn quả nói riêng.

Ngày 27/12, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) ký hiệp định tín dụng trị giá 221,5 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau đại dịch COVID-19 thông qua các cải cách chính sách nhằm tăng cường mức độ bao trùm tài chính và nâng cao khả năng thích ứng với môi trường.

Giá vàng SJC giảm nhẹ theo đà giảm của vàng thế giới (Ảnh minh họa

Sáng 28/12, giá vàng SJC mua vào – bán ra giữ nguyên ở mức 60,85 - 61,55 triệu đồng/lượng, cùng lúc vàng thế giới giảm về mức 1.810,8 USD/oz. Hiện giá bán vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới 11,46 triệu đồng/lượng ở cùng thời điểm.

Hành khách làm thủ tục ở quầy check-in sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội.

Từ 1/1/2022, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến khai thác gần 50 đường bay nội địa, thêm 10 đường bay so với tháng 12/201.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục