Yên Bái nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến thôn, bản khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2021 | 7:43:26 AM

YênBái - Sau nhiều năm mong ngóng, đón Xuân Nhâm Dần 2022, người dân thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh Yên Bái trong quyết tâm đưa điện lưới quốc gia đến với bà con - những hộ dân đã di chuyển từ vùng hồ Thác Bà năm 1962 để nhường đất xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Có điện thắp sáng - đó là niềm vui lớn nhất đối với người dân thôn Hạnh Phúc trong dịp tết năm nay.

Những ngày này, các kỹ sư, công nhân ngành điện miệt mài kéo dây, dựng trụ điện để chuẩn bị đưa điện lưới quốc gia về thôn Hạnh Phúc. Được biết, dự án cấp điện về thôn đã được triển khai từ tháng 10/2021 và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022. Không chỉ có thôn Hạnh Phúc mà thôn Làng Câu cũng sẽ được lắp đặt trạm biến áp và đưa điện đến tận các hộ gia đình sử dụng. Tổng kinh phí của dự án trên 14 tỷ đồng.

Ông Triệu Đình Khôi - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: "Hiện nay, việc triển khai dự án đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, do một số vị trí trụ điện vào đất vườn hoặc đồi quế của người dân. Chính quyền địa phương đã làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để nhanh chóng đưa điện lưới quốc gia về các thôn phục vụ nhân dân trước Tết Nguyên đán”.

Anh Trần Việt Thái - người dân thôn Hạnh Phúc chia sẻ: "Có điện là niềm vui lớn nhất của chúng tôi trong dịp tết này. Có điện lưới quốc gia ổn định, chúng tôi không còn phải lo lũ về cuốn trôi hết máy phát. Nhiều hộ dân ở thôn Hạnh Phúc sẽ không còn cảnh tối tăm, phải thắp đèn dầu như trước nữa”.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực để đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, lưới điện quốc gia đã phát triển rộng khắp với 9/9 huyện, thị, thành phố và 173/173 xã, phường đã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; số hộ dân được sử dụng điện đạt 97,82%. Hiện, toàn tỉnh còn 58 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia, trong đó: huyện Mù Cang Chải 20 thôn, bản; huyện Văn Chấn 16 thôn, bản; huyện Văn Yên 11 thôn, bản và huyện Trạm Tấu còn 11 thôn, bản. 

Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn một số thôn, bản chưa có điện. Mật độ dân cư ở rất thưa thớt, địa hình rộng và rất khó khăn nên việc kéo điện lưới đến các hộ dân rất khó khăn; suất đầu tư rất lớn; việc quản lý vận hành khó khăn. Công ty đề nghị tỉnh nên xem xét, nghiên cứu để có thể cấp điện bằng nguồn năng lượng khác như: điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ... đối với các cụm dân cư không tập trung từ 20 hộ trở xuống”. 

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, Công ty gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khách hàng.

Theo số liệu từ Sở Công Thương, đến ngày 31/12/2020, toàn tỉnh còn 58 thôn, bản trắng với khoảng 6.750 hộ chưa được sử dụng điện. Năm 2021, sau khi được Thủ tướng cho phép kéo dài thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, UBND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung dự án cấp với tổng mức đầu tư  trên 526 tỷ đồng. 

Trong đó, năm 2021, Dự án đã được bố trí vốn 55 tỷ đồng, đầu tư lưới điện cho 22 thôn, bản tại các huyện: Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên và sẽ hoàn thành cấp điện cuối năm 2021 và đầu năm 2022. 

Để hoàn chỉnh hệ thống lưới điện, đưa lưới điện quốc gia đến những nơi chưa có điện, đồng thời cải tạo lưới điện tại những khu vực đã xuống cấp trong thời gian tới, ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngành đã tham mưu với tỉnh huy động mọi nguồn lực từ trung ương, từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ các nguồn vốn hợp pháp khác và bố trí nguồn ngân sách địa phương với kinh phí đầu tư dự kiến 433 tỷ đồng để thực hiện xây dựng mới khoảng 245km đường dây 35kV; 128,4km đường dây 0,4kV; 5.660 công tơ và 98 trạm biến áp 35/0,4KV cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải, đảm bảo hoàn thành Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. 

Đối với một số thôn, bản, cụm dân cư ở xa khu vực trung tâm, xa lưới điện, không có khả năng cấp điện lưới quốc gia, sẽ tiếp tục nghiên cứu để cấp điện bằng năng lượng khác (năng lượng trời, thủy điện nhỏ...). 

Hiện đơn vị đang tiến hành thử nghiệm tại 10 hộ dân xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải. Trong quá trình thực hiện Dự án, Sở Công Thương đề nghị các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền về chủ trương đầu tư lưới điện, để người dân đồng thuận, ủng hộ và tự nguyện giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho quá trình triển khai thi công xây dựng công trình, sớm hoàn thành Dự án cấp điện nông thôn vào năm 2025, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Mạnh Cường

Tags Yên Bái điện lưới quốc gia vùng hồ Thác Bà Sở Công Thương thôn bản khó khăn

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên bám sát cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng cháy, chữa cháy rừng.

Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hiện nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở huyện Lục Yên đang tích cực, sát sao chỉ đạo nhân dân nâng cao ý thức trong công tác PCCCR.

Trong khi nhiều diện tích cây ăn quả, nhất là cây cam trên địa bàn các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn đang phải chặt bỏ do sâu bệnh và hiệu quả kinh tế thấp thì 70 h cam theo hướng “Organic” của HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp xã Bình Thuận vẫn xum xuê trái ngọt. Sản xuất theo hướng hữu cơ đang là hướng đi hiệu quả cho các vùng chuyên canh nói chung, cây ăn quả nói riêng.

Ngày 27/12, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) ký hiệp định tín dụng trị giá 221,5 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau đại dịch COVID-19 thông qua các cải cách chính sách nhằm tăng cường mức độ bao trùm tài chính và nâng cao khả năng thích ứng với môi trường.

Giá vàng SJC giảm nhẹ theo đà giảm của vàng thế giới (Ảnh minh họa

Sáng 28/12, giá vàng SJC mua vào – bán ra giữ nguyên ở mức 60,85 - 61,55 triệu đồng/lượng, cùng lúc vàng thế giới giảm về mức 1.810,8 USD/oz. Hiện giá bán vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới 11,46 triệu đồng/lượng ở cùng thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục