Công ty Điện lực Yên Bái: Tăng tốc hoàn thành “nhiệm vụ kép” cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:30 AM

YênBái - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, song Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) vẫn luôn nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ những kết quả đạt được, Công ty tiếp tục duy trì triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm tăng tốc hoàn thành “nhiệm vụ kép” cuối năm.

Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp đảm bảo điện dịp cuối năm.
Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp đảm bảo điện dịp cuối năm.

Toàn tỉnh hiện có 173 xã, phường ở 9 huyện, thị, thành phố có điện lưới quốc gia, số hộ dân được sử dụng điện đạt 97,82%. Lũy kế sản lượng điện thương phẩm trong 11 tháng năm 2021 của Công ty thực hiện đạt trên 1.020,61 triệu kWh, tăng trưởng 10,46% so với cùng kỳ năm 2020; tiết kiệm được 18,08 triệu kWh điện; ước tính đến hết 31/12, sản lượng điện thương phẩm sẽ đạt 1.113,83 triệu kWh. 

Từ đầu năm đến nay, PCYB đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm 2021 của Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam (EVN) về "Chuyển đổi số”. Công ty đã và đang làm tốt việc triển khai lộ trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường nhiều kênh tuyên truyền, khuyến khích khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch với ngành điện như: thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (TTTĐKDTM), sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến trên nền tảng số, tư vấn và chăm sóc khách hàng online... 

Thông qua hình thức TTTĐKDTM, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, chủ động đóng tiền điện mọi lúc, mọi nơi và tiện quản lý chi tiêu hàng tháng. Hiện, PCYB đã ký kết hợp đồng dịch vụ, hợp tác với các ngân hàng như: BIDV, Agribank, Viettinbank, Vietcombank và các tổ chức trung gian như: Viettelpay, MoMo, Zalopay, Vnpay… thực hiện hiệu quả thu hộ tiền điện. 

Ước tính hết năm 2021, số khách hàng tham gia TTTĐKDTM đạt tỷ lệ 50% và tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 85%. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện 3 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, PCYB chủ động xây dựng kế hoạch và các phương án phòng dịch cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và người lao động. 

Đồng thời, thực hiện cách ly toàn bộ CBCNV Trung tâm Điều khiển xa (ĐKX) Yên Bái tại nơi làm việc để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Trong thời gian này, toàn bộ CBCNV là đối tượng cách ly được bố trí ở khu riêng biệt tầng 2 và tầng 3 nhà điều hành tại Trung tâm ĐKX và chỉ được phép đi lại, sinh hoạt hàng ngày trong phạm vi đã quy định, không trực tiếp tiếp xúc với người bên ngoài khu cách ly. Nếu trường hợp nào bắt buộc phải giao dịch với người cung cấp nhu yếu phẩm, yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m và đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đầy đủ. 



Cán bộ, công nhân viên Điện lực Yên Bái rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.
 
PCYB cũng chuẩn bị phương án cung cấp lương thực, thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm qua từng bữa ăn hàng ngày. Mọi sinh hoạt trong khu vực cách ly luôn nêu cao ý thức tự giác, từng cá nhân giám sát lẫn nhau thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). 

Công ty đảm bảo các phương án xử lý an toàn để đưa người ra khỏi khu vực cách ly khi có tình huống xảy ra như khi có người trong nhóm cách ly bị ốm, sẽ được đưa đi khám, chữa bệnh kịp thời và bố trí nhân lực thay thế cho công tác trực vận hành lưới điện theo quy định. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền và kiểm soát phòng, chống dịch như: tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng dịch tới toàn thể CBCNV cùng thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn tại nơi làm việc; tổ chức treo pano, áp phích tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh và phát tờ rơi do cơ quan y tế địa phương cung cấp tại các điểm như: phòng giao dịch khách hàng các điện lực, nơi giao dịch về điện tại các trung tâm hành chính công của huyện, tỉnh và điểm giao dịch tại các đội quản lý vận hành thuộc các điện lực.

Bộ phận y tế của Công ty túc trực để đo và theo dõi thân nhiệt hàng ngày của từng CBCNV, yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ. Các đơn vị điện lực trực thuộc phải chủ động nắm bắt tình hình tại địa phương xây dựng phương án, ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với mục tiêu cao, nhất là đảm bảo hệ thống điện trên địa bàn được vận hành an toàn, liên tục, ổn định đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng dịch tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung. 

Nắm bắt nhu cầu sử dụng điện thời điểm cuối năm có chiều hướng tăng cao và đây là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ, chuẩn bị đón tết và tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thời gian mọi người ở nhà nhiều hơn kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng nhanh dễ xảy ra sự cố bất ngờ. 



Công nhân Điện lực Yên Bái nỗ lực hoàn thành việc cải tạo lưới điện đảm bảo phục vụ cho nhân dân sử dụng điện trong dịp Tết.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho hơn 234.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, PCYB đã chỉ đạo các điện lực chủ động lên phương án duy tu, bảo dưỡng lưới điện, trạm biến áp (TBA) nhằm nâng cao năng lực vận hành, cấp điện linh hoạt; đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý khiếm khuyết, nguy cơ tiềm ẩn về điện, góp phần tăng hiệu quả công việc và giảm bớt vất vả cho công nhân ngành điện làm việc ngoài hiện trường. 

Trong tổng số 6 TBA 110 kV mà PCYB quản lý vận hành có 5 TBA 110 kV được triển khai vận hành theo mô hình TBA 110 kV không người trực từ ngày 18/8/2021 là: TBA 110kV Yên Bái (E12.1), TBA 110kV Lục Yên (E12.4), TBA 110kV Ba Khe (E12.8), TBA 110kV Yên Bái 2 (E12.9), TBA 110kV Văn Yên (E12.21); trong tháng 12, Công ty sẽ tiếp tục chuyển nốt TBA 110kV Nghĩa Lộ (E12.2) sang chế độ không người trực. 

Hiện, Công ty đã triển khai thay định kỳ được 28.396 công tơ (trong đó, thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử được 10.869 chiếc). Uớc tính đến hết 31/12, Công ty sẽ tiếp tục triển khai thay thế được 28.873 công tơ. 

Tại Trung tâm ĐKX sau khi đưa hệ thống SCADA vào vận hành giúp hỗ trợ các điều độ viên phát hiện sự cố kịp thời, nhanh chóng và chính xác cao (hiển thị trên phần mềm với 3 mức cảnh báo. Đồng thời, có chuông báo động tại các TBA 110 kV); từ đó, kịp thời báo cáo cấp trên điều hành xử lý sự cố theo quy định, bảo đảm chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện… 

Song song với quản lý vận hành, Công ty cũng tích cực tuyên truyền các giải pháp ngăn ngừa tai nạn lao động khi thao tác trên lưới điện; tăng cường kiểm tra việc thực hiện an toàn lao động tại hiện trường làm việc của từng điện lực; thường xuyên nhắc nhở người lao động cần có ý thức tự bảo vệ mình, thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn trước khi làm việc. 

Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trong tháng 10 vừa qua, PCYB đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức thực hành phương án chữa cháy, phương án CNCH cho trên 180 CBCNV và người lao động Đội PCCC&CNCH của 7 đơn vị điện lực cơ sở. Qua lớp huấn luyện, các học viên được trang bị thêm những kiến thức, phương pháp kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC&CNCH; cách bảo quản, kiểm tra và sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy tại chỗ; nâng cao sự phối hợp trong công tác chữa cháy, CNCH; sẵn sàng chữa cháy kịp thời và hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của cơ sở khi có cháy, nổ xảy ra.

Ông Cao Bình Định - Giám đốc PCYB nhấn mạnh: "Phát huy kết quả đạt được, cùng sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của CBCNV trong đơn vị, PCYB quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép cuối năm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất của người dân song song thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tăng tốc hoàn thành những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty trong tháng cuối năm 2021”.

Bùi Minh

Tags Công ty Điện lực Yên Bái nhiệm vụ kép dịch Covid-19 Viettelpay MoMo Zalopay Vnpay

Các tin khác
Nhiệt độ xuống thấp, người chăn nuôi ở xã Tà Xi Láng đã nuôi nhốt gia súc tập trung tại chuồng.

Những ngày này, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ ở xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu giảm từ 6 - 10 độ C, gây rét đậm, rét hại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, nhất là các hộ chăn nuôi gia súc.

Ngành chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. (Ảnh minh họa)

Tính chung cả năm 2021, GDP của Việt Nam tăng 2,58%, thấp hơn mức 2,91% của năm ngoái và cũng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án “Trồng rừng quế” từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho hội viên nông dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Nhằm tạo nguồn vốn cho nông dân, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ từ đóng góp xã hội hóa, đồng thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương, Quỹ HTND Trung ương bổ sung, ủy thác cho Quỹ HTND các cấp trong tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 29/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2021.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục