Yên Bái không để phát sinh các “điểm nóng” về vệ sinh môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2021 | 1:48:40 PM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực xử lý và đưa các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh ra khỏi danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020.

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh đã hoàn thành thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, hoạt động trở lại.
Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh đã hoàn thành thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, hoạt động trở lại.

Đến năm 2020, tỉnh Yên Bái có 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, bãi rác thải thị trấn Yên Bình, bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ, bãi rác thải thị trấn Mậu A, bãi rác thải xã Báo Đáp và Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh sẽ phải hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo quy định. Đến nay, việc xử lý các cơ sở này đã và đang được tỉnh và các địa phương tích cực thực hiện theo kế hoạch đặt ra.

Ông Bùi Xuân Diệu - Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Yên Bình cho biết: "Trước đây, Yên Bình có 2 cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thời gian qua, huyện đã tích cực, nhanh chóng triển khai các biện pháp để xử lý triệt để theo quy định. Đối với Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành tiến hành kiểm tra việc xây dựng và vận hành các công trình bảo vệ môi trường của đơn vị. Ngày 9/4/2021, Sở TN&MT đã ban hành Quyết định chứng nhận cơ sở đã hoàn thành thực hiện các biện pháp xử lý triệt để”. 

Ông Ninh Thanh Tùng - Quản đốc Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Vũ Linh cho biết: "Trước đây, Nhà máy là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của tỉnh. Trong thời gian đó, Nhà máy đã dừng hoạt động để khắc phục, xử lý hệ thống nước thải. Năm 2021, đơn vị đã hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn theo quy định và được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, cho phép đơn vị hoạt động trở lại, giờ Nhà máy cũng yên tâm sản xuất”. Đối với bãi rác thị trấn Yên Bình, hiện đang triển khai thi công xử lý ô nhiễm, đã đóng cửa bãi rác. "Theo kế hoạch, cơ sở này sẽ hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường trong năm 2021” - ông Bùi Xuân Diệu - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Bình khẳng định. 

 Như vậy, năm 2021, Yên Bái có 2 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoàn thành việc xử lý ô nhiễm triệt để theo quy định, đạt tỷ lệ 33,3%, đảm bảo đạt chỉ tiêu đúng như Nghị quyết số 57 ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái năm 2021 và Chương trình hành động số 02 ngày 15/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 1/1/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 đã đặt ra.

Theo kế hoạch, năm 2022, tỉnh Yên Bái tiếp tục đưa 2 cơ sở thoát khỏi danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đó là Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ, nhằm đạt tỷ lệ trên 50% cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý. 

Hiện tại, đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, để đảm bảo hoạt động của Bệnh viện đồng thời đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, rác thải được phân loại ngay trong quá trình phát sinh; đồng thời, Bệnh viện hợp đồng với công ty môi trường của thị xã thu gom, vận chuyển. 

Còn đối với chất thải y tế, Bệnh viện đã hợp đồng với công ty môi trường ở Nam Định để thu gom, vận chuyển và xử lý. Bên cạnh đó, để xử lý triệt để vấn đề nước thải, Bệnh viện đã có đề án xây dựng khu xử lý nước thải và được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí 14 tỷ đồng, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2022. Bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ có diện tích 2,4 ha, trên đồi Pú Lo, thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ mỗi ngày tiếp nhận khoảng 24 tấn rác và chỉ được xử lý thủ công bằng chôn lấp, phun khử trùng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Để xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ đầu tư lò đốt rác thải, cùng với đó sẽ thực hiện việc xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn lấp rác thải này trong năm 2022.

Ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: "Sở TN&MT đã, đang và sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các giải pháp cụ thể, từng bước giúp các địa phương, các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 1788 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo đến hết năm 2025, 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh sẽ phải hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Cùng với đó, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm; tổ chức thẩm định chặt chẽ đối với các dự án ngay từ bước đầu không để phát sinh các điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh”.
Thu Hạnh

Tags Yên Bái vệ sinh môi trường Quyết định số 1788 Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Các tin khác

Ngày mai - 1/1/2022, đúng vào ngày đầu tiên của năm mới, Dự án đường nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được chính thức khởi công.

Thực hiện Quyết định số 1990/QĐ-TTg ngày 26/11/2021 về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên đã nhanh chóng triển khai việc giảm lãi suất đối với các chương trình cho vay nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Bộ GTVT đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy - Pạc Xan - Viêng Chăn. Ảnh minh họa.

Bộ GTVT đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy (Việt Nam) đi Pạc Xan - Viêng Chăn (Lào) với tổng chiều dài khoảng 725km.

Các địa phương trồng cây xanh mở rộng độ che phủ.

Sáng 30-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan đã ký Chỉ thị số 9095 về tổ chức phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Nhâm Dần và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục