Công nghiệp Yên Bái vượt khó để tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/1/2022 | 8:47:56 AM

YênBái - Năm 2021 là một năm vượt khó của nền kinh tế nói chung, hoạt động sản xuất công nghiệp Yên Bái nói riêng. Chịu sự tác động tiêu cực của đại dịch toàn cầu Covid- 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương.

Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái đóng gói sản phẩm thuốc.
Công nhân Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái đóng gói sản phẩm thuốc.

Song, với sự điều hành, chỉ đạo linh hoạt cùng với các giải pháp căn cơ, phù hợp với thực tiễn, sự năng động sáng tạo, nỗ lực vượt khó của toàn ngành, sản xuất công nghiệp không chỉ giữ vững được nhịp độ sản xuất mà còn có mức tăng trưởng khá, tạo tiền đề cho phát triển.

365 ngày của năm 2020 đầy sóng gió qua đi, bước vào năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn và gia tăng mạnh tại nhiều quốc gia. Việt Nam cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát từ tháng 4/2021 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống nhân dân, nhiều lúc mọi hoạt động sản xuất kinh doanh phải đình trệ. 

Trước những khó khăn, thực tại đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và có những giải pháp chiến lược, căn cơ cho sản xuất công nghiệp. 

Bên cạnh đó, Yên Bái còn triển khai rất tốt các đề án khuyến công, xúc tiến thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp. Trong hoạt động thương mại có sự chuyển đổi mạnh mẽ, từ thương mại truyền thống sang xúc tiến thương mại điện tử và hình thức trực tuyến, các nền tảng số phù hợp với tình hình dịch bệnh. 

Tỉnh tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và phát triển, nhất là mạng lưới giao thông, dịch vụ, Logistics… 

Nhờ đó, sản xuất công nghiệp Yên Bái vượt qua "bão dịch” luôn giữ được nhịp độ sản xuất và có mức tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 đạt 19.462 tỷ đồng, tăng 9,23% so với năm 2020 (tính theo giá so sánh 2010 đạt 14.200 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2021 dự ước tăng trên 9% so với cùng kỳ năm 2020. 

Một số doanh nghiệp vượt khó duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả, sản xuất ra sản phẩm khẳng định được chất lượng, thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Công ty TNHH một thành viên Chiến Thắng vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất. 

170 cán bộ công nhân viên của Công ty phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn sản xuất hoàn thành 140% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, với mức lương bình quân gần 7 triệu đồng/người/tháng. 

Hay như Công ty cổ phần An Tiến Industries tại Khu Công nghiệp phía Nam sản xuất bột đá CaCO3 và hạt nhựa phụ gia ANCAL đều chạy hết công suất. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm nên hàng của Công ty xuất khẩu đến 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; doanh thu Công ty đạt gần 6 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 100 tỷ đồng; mức tăng trưởng đạt 88% so với cùng kỳ. 

Bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo môi trường lành mạnh cho các thành phần kinh tế, duy trì phát triển mạnh kinh tế tập thể… Nhờ vậy, trong năm đã cấp chứng nhận đăng ký thành lập mới 320 doanh nghiệp, thành lập mới 92 hợp tác xã, 1.300 tổ hợp tác.

Có thể khẳng định, sản xuất công nghiệp năm 2021 không chỉ nỗ lực vượt khó duy trì ổn định mà còn có mức tăng trưởng cao đó là kết tinh của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế. Thành quả đó là nền tảng vững chắc cho sản xuất công nghiệp 2022 cất cánh, vươn xa.

Thanh Phúc

Tags công nghiệp Yên Bái giao thông dịch vụ Logistics cơ chế chính sách môi trường đầu tư

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” với bà con thôn Quăn, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 gây tác động không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp, làm đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng, song ngành nông nghiệp Yên Bái vẫn tăng trưởng và đang đóng góp quan trọng vào nền kinh tế - xã hội của tỉnh…

Quyết tâm cao độ và nỗ lực thực hiện đến hết ngày 31/12, toàn tỉnh đã thu ngân sách đạt 4.383 tỷ đồng, vượt 71% dự toán Trung ương giao, vượt 9,6%, dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22% so với năm 2021. Trong đó, thu cân đối đạt trên 2.156 tỷ đồng, đạt 111,7%. Nhiều địa phương hoàn thành dự toán tỉnh giao trước thời hạn gần 1 tháng, tiêu biểu như huyện Văn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái, Trạm Tấu. 4.383 tỷ đồng là số thu ngân sách cao nhất của tỉnh Yên Bái từ trước đến nay. Đây là tiền đề, động lực để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách, ổn định phát triển kinh tế trong năm 2022 và trong những năm tiếp theo.

Cho phép khai thác Boeing 737 Max trên lãnh thổ Việt Nam.

Từ ngày 31.12.2021, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng kiểu loại tàu bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam.

Hội Nông dân tỉnh kiểm tra hoạt động vay vốn của hội viên nông dân tại xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Để hỗ trợ nông dân về vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để tuyên truyền tới nông dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách tín dụng hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục