Rét đậm, rét hại còn khó đoán, khuyến cáo người dân tạm dừng cấy sớm

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2022 | 2:21:22 PM

Đợt rét đậm, rét hại lần này được dự báo khó đoán nên từ nay đến ngày 25/1, người dân không nên xuống giống và cấy sớm, tránh để xảy ra tình trạng vừa gieo xong, mạ bị chết.

Người dân cần có biện pháp chống lạnh cho mạ mới xuống giống.
Người dân cần có biện pháp chống lạnh cho mạ mới xuống giống.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện nay tại một số tỉnh ở Đồng bằng Sông Hồng (Nam Định, Hà Nam…), người dân ở đã bắt đầu gieo mạ và cấy sớm. Do đó, đợt rét đậm rét hại lần này sẽ ảnh hưởng nhất định đến một số diện tích gieo trồng, cấy sớm.

Trước tình hình trên, Cục Trồng trọt cũng khuyến cáo các địa phương và người dân tập trung các biện pháp chống lạnh, bảo vệ mạ như che phủ nilong; khơi thông luồng nước, tránh ngập úng. Đồng thời, người dân cần dự phòng thêm một lượng giống, mạ, phòng trường hợp mạ bị thiệt hại do rét đậm kéo dài, khi đến chính vụ không có mạ gieo trồng.

Theo ông Cường, đợt rét đậm, rét hại lần này được dự báo khó đoán nên người dân cần tuân thủ đúng lịch mà Cục Trồng trọt đã đưa ra. Trong đó dự kiến lịch gieo mạ chính vụ sẽ bắt đầu từ cuối tháng 1 (ngày 25/1) sang đầu tháng 2. Từ nay đến thời điểm đó, người dân không nên xuống giống và cấy sớm, tránh để xảy ra tình trạng vừa gieo xong, mạ bị chết.

Đối với các loại rau quả, theo ông Cường người dân cần lưu ý mưa gió, thoát úng, tạm ngừng gieo trồng mới nếu mưa lạnh còn kéo dài.

Rét đậm, rét hại còn kéo dài

Theo Trung tâm dự báo và Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, sáng nay (17/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Bộ và một số nơi ở khu vực Bắc Trung Bộ. Dự báo, hôm nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Hôm nay, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ chiều nay đến 19/1, khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ.

Ở Bắc Bộ trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá; Bắc Trung Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ.

Đặc biệt, sau ngày hôm nay, không khí lạnh sẽ được tăng cường thêm trong ngày 20/1 nên Bắc Bộ trong những ngày ngày tới duy trì ngưỡng nhiệt trời rét; vùng núi có nơi rét đậm. Khu vực Trung Bộ từ ngày 18-21/1 có khả năng xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông, tập trung chính ở khu vực Trung Trung Bộ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục