Khởi sắc Lâm Thượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2022 | 7:28:19 AM

YênBái - Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, những năm gần đây, diện mạo của xã vùng cao Lâm Thượng, huyện Lục Yên ngày càng khởi sắc. Đây là động lực để Đảng bộ, nhân dân xã Lâm Thượng từng bước vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Lâm Thượng với những bản làng bình yên là lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng.
Lâm Thượng với những bản làng bình yên là lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng.

Đồng chí Nông Mạnh Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, hàng năm, Đảng ủy xã đã đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn; chỉ đạo UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; giảm diện tích cây lương thực kém hiệu quả sang phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả có lợi thế, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu; chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng rừng; tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản”. 

Hiện, xã đang duy trì tốt 4 tổ hợp tác phát triển kinh tế như: sản xuất nông - lâm nghiệp, nghề mộc, dịch vụ nấu ăn..., đặc biệt mô hình trồng măng mai của xã mỗi năm cho doanh thu hàng tỷ đồng, nhiều hộ dân có cuộc sống khá giả từ mô hình này. Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ làm công tác tuyên truyền với những cách làm sáng tạo, chương trình đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, tổ chức thực hiện theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. 

Xã tập trung bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên cơ sở thực hiện đầy đủ, đúng với chủ trương, chính sách và các quy định của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nét mới trong phương thức tiếp cận giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới, phát huy nội lực, hiến đất góp công xây dựng đường giao thông nông thôn, triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Cùng với việc huy động tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 100%, công tác văn hóa, xã hội, các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tiếp tục được triển khai một cách đồng bộ, rộng khắp, đóng góp vào thành công của Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”. 

Hiện, xã Lâm Thượng duy trì 8/11 thôn văn hóa, 11/11 đội văn nghệ, hơn 870 người luyện tập thể dục thể thao, 20 đội thể thao tham gia đại hội thể dục thể thao của xã, huyện... Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường như quản lý, thu gom và xử lý chất thải, nước thải đã có sự chuyển biến tích cực như phát động phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, tình hình chính trị an ninh trật tự đảm bảo ổn định và có nhiều thành tích được khen thưởng. 

Đến nay, Lâm Thượng đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới và nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện. Lâm Thượng là địa điểm lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước. 

Anh Hoàng Trọng Giấc - chủ Homestay JACK ECOLODGE chia sẻ: "Mình là người con của quê hương Lâm Thượng đã đi nhiều nơi trong cả nước, thấy được tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng ở quê mình nên mình quyết định trở về quê xây dựng, phát triển du lịch tại địa phương. Mình muốn khách khi đến Lâm Thượng được hòa mình với vùng núi, trải nghiệm leo núi, tắm thác, ngắm cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho quê hương, cũng mong muốn du lịch cộng đồng được phát triển hơn nữa”.

Tuy còn có nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực, quyết tâm thoát nghèo của đồng bào nơi đây, tin rằng, diện mạo Lâm Thượng sẽ ngày càng khởi sắc, đời sống người dân càng ấm no. Đặc biệt, xã vùng cao này sẽ sớm về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra.
Anh Dũng

Tags Lâm Thượng Lục Yên vịt bầu Lục Yên xây dựng nông thôn mới phát triển du lịch cộng đồng

Các tin khác
Các ưu đãi của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giúp việc xuất khẩu sản phẩm thép của Công ty TNHH Tôn Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát) tăng mạnh. Ảnh: Đức Dũng

Việc ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài. Tuy vậy, để tận dụng hiệu quả các ưu đãi thuế quan từ các hiệp định này cần sự tích cực và chủ động hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Sau đà tăng liên tiếp trong mấy ngày gần đây, giá lợn hơi hôm nay (21/1) tiếp tục tăng thêm 2.000-4.000 đồng/kg, có nơi đạt 58.000 đồng/kg và dự báo tăng tiếp trong những ngày sát Tết.

Vietnam Airlines nối lại đường bay thường lệ đến châu Âu từ ngày 24/1. Ảnh minh họa.

Ngày 21/1, Vietnam Airlines chính thức thông báo triển khai kế hoạch khôi phục các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga, Anh, Pháp, Đức.

Ảnh minh họa: Dân trí.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 21/1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục