Điểm mới trong thu lệ phí môn bài 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2022 | 7:52:59 AM

YênBái - Theo thông lệ, tháng 1 hàng năm là thời điểm các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân chuẩn bị kê khai và nộp tiền lệ phí môn bài (LPMB). Nhằm giúp các DN, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh nắm bắt kịp thời và thực hiện theo đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế về những điểm mới trong thu LPMB năm 2022.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh trao đổi công tác tuyên truyền về điểm mới của lệ phí môn bài năm 2022.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh trao đổi công tác tuyên truyền về điểm mới của lệ phí môn bài năm 2022.

Theo quy định, về mức đóng LPMB năm 2022 đối với DN, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng hóa, dịch vụ, căn cứ vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp không có vốn điều lệ thì căn cứ vào vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư), DN xác định bậc và mức tiền LPMB phải đóng tương ứng. 

Người nộp LPMB, trừ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập bao gồm cả DN nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh hoặc có thành lập thêm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực hiện nộp hồ sơ khai LPMB chậm nhất là ngày 30 tháng 1 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động SXKD. 

Trường hợp trong năm có thay đổi về vốn thì người LPMB nộp hồ sơ khai LPMB chậm nhất là ngày 30 tháng 1 năm sau năm phát sinh thông tin thay đổi. 

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp hồ sơ khai LPMB. Cơ quan thuế căn cứ hồ sơ khai thuế, cơ sở dữ liệu quản lý thuế để xác định doanh thu làm căn cứ tính số tiền LPMB phải nộp và thông báo cho người nộp LPMB thực hiện.

Về mức thu LPMB thì các DN có vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trên 10 tỷ đồng thì mức tiền LPMB phải đóng là 3 triệu đồng/năm; dưới 10 tỷ đồng, mức đóng là 2 triệu đồng/năm; với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác, mức đóng là 1 triệu đồng/năm. 

Đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ, nếu có doanh thu từ hoạt động SXKD trên 500 triệu đồng/năm, mức tiền LPMB phải đóng là 1 triệu đồng/năm; doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm phải đóng 500 nghìn đồng/năm; doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm phải đóng 300 nghìn đồng/năm. 

Những hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống; hộ kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định; hộ kinh doanh lần đầu ra hoạt động SXKD được miễn LPMB trong năm đầu hoạt động. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, doanh thu làm căn cứ xác định mức LPMB phải nộp của năm 2022 là tổng doanh thu từ các hợp đồng cho thuê tài sản của năm 2022.

Về thời hạn nộp LPMB, đối với người nộp LPMB, trừ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập trong năm 2021 bao gồm cả DN nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh hoặc có thành lập thêm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh hoặc bắt đầu hoạt động SXKD chưa lập tờ khai LPMB thực hiện nộp hồ sơ khai LPMB chậm nhất là ngày 30/1/2022. 

Trường hợp trong năm 2021 có thay đổi về vốn thì người nộp LPMB nộp hồ sơ khai LPMB chậm nhất là ngày 30/1/2022. Đáng chú ý, người nộp LPMB thuộc các trường hợp được miễn LPMB theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về LPMB, Khoản 1, Điều 1 Nghị định số 22/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về LPMB tự xác định số tiền được miễn thuế, giảm thuế và không phải thực hiện thủ tục hồ sơ miễn thuế, giảm thuế. 

Cục Thuế tỉnh lưu ý: các DN đã thành lập từ các năm trước đã nộp tờ khai LPMB, nếu không có thay đổi gì về vốn điều lệ hoặc thêm mới chi nhánh, địa điểm kinh doanh thì không phải nộp thêm tờ khai LPMB cho năm 2022 mà chỉ cần nộp tiền LPMB năm 2022, chậm nhất là ngày 30/1/2022. 

Quang Thiều

Tags miễn thuế giảm thuế thủ tục hồ sơ Cục Thuế tỉnh

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục