Văn Yên sôi động khí thế ra quân sản xuất đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 7:30:57 AM

YênBái - Ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên đã ra quân thi đua sản xuất. Trên đồng ruộng, người nông dân hồ hởi bắt tay vào gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Công nhân Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà ra quân sản xuất đầu năm.
Công nhân Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà ra quân sản xuất đầu năm.


Khí thế lao động sôi nổi mang đến niềm tin và kỳ vọng một năm mới hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Nông dân hối hả xuống đồng

Không còn quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi”, từ sáng mùng 3 tết, nông dân ở các xã: Đông Cuông, Đại Phác, Yên Phú… đã hối hả xuống đồng kiểm tra sự sinh trưởng, chống rét cho mạ; thu dọn cỏ, rác trên mặt ruộng để chuẩn bị cho vụ mới. 

Chị Trần Thị Thắm ở xã An Bình vui vẻ nói: "Vụ xuân năm nay, gia đình cấy gần 4 sào ruộng. Trước tết Nguyên đán đã làm đất, gieo mạ… Mùng 4 tết, tranh thủ thời tiết ấm áp, chúng tôi đã xuống đồng cấy lúa trong khung thời vụ được khuyến cáo. Ngoài lúa, gia đình còn tiếp tục vào lứa rau giống mới để phục vụ đời sống và có thêm thu nhập. Những ngày đầu năm mới, nông dân ở các xã vùng thấp như: Xuân Ái, Yên Hợp, Yên Thái... cũng tấp nập ra đồng làm đất, cấy lúa, trồng cây màu. Trên các thửa ruộng, những đôi tay thoăn thoắt cắm mạ, tiếng cười nói rôm rả khiến không khí xuân càng thêm rộn ràng. 

Bà Nguyễn Thị Mai ở xã Yên Thái chia sẻ: "Gia đình đã chuẩn bị giống, phân bón để ra Giêng cấy nốt diện tích còn lại, trước tết tranh thủ con cái đi làm ăn xa về nghỉ tết, gia đình đã cấy xong gần 3 sào lúa, nên sáng mùng 3 tết thời tiết thuận lợi, gia đình xuống đồng để cấy xong 2 sào lúa còn lại và chăm sóc lúa đã cấy. Nhà neo người có con cái về cấy giúp vui lắm chú à!”. 

Để bảo đảm đủ nước cho nông dân làm đất, gieo cấy đúng khung thời vụ, trước tết Nguyên đán, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các công ty khai thác thủy lợi bám sát lịch gieo cấy để vận hành trạm bơm khai thác tối đa nguồn nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lịch làm đất, gieo cấy lúa xuân, chủ động bơm nước từng đợt theo yêu cầu sản xuất. Đến thời điểm này, các địa phương trong huyện đã được cấp đủ nước gieo cấy lúa xuân. 

Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các địa phương trong huyện đã đưa phương tiện cơ giới hóa vào làm đất, gieo cấy. Cùng đó, cán bộ ngành nông nghiệp huyện tổ chức hướng dẫn nông dân biện pháp bảo vệ, chống rét cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp, đồng thời hướng dẫn áp dụng quy trình thâm canh hợp lý, chủ động phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ. 

Ông Đỗ Quang Trung - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chia sẻ: "Đối với các xã vùng thấp, chúng tôi vận động nhân dân tập trung gieo mạ từ sau tiết Tiểu hàn, tránh gieo mạ vào những ngày rét đậm, rét hại. Thời gian cấy tập trung sau tiết Lập xuân 03/2/2022, cấy trước tết Nguyên đán và kết thúc cấy 15/2/2022. 

Đối với các xã vùng cao, thời gian gieo mạ trước và sau tiết Đại hàn 20/1/2022, cấy trước và sau tết Nguyên đán, phấn đấu kết thúc cấy lúa xuân trước 10/3/2022 (theo lịch gieo cấy). Cơ cấu giống gồm giống lúa lai gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 305, TH3-3..., giống lúa thuần gồm Hương Chiêm, HT1, TRB225, Thiên ưu 8, JO2... 

Vùng thấp bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần chất lượng cao như: Hương chiêm, HT1. Đặc biệt, các xã vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần được gieo cấy bằng giống lúa Hương chiêm. 

Với sự chủ động, tích cực sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân mới, đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được khoảng 600 ha lúa xuân, tập trung ở các xã: Yên Hưng, Yên Thái, Xuân Ái, An Bình, Lâm Giang, Lang Thíp, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm… 

Công nhân hăng say sản xuất

Tại Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà, sau ít phút gặp mặt đầu xuân, toàn bộ cán bộ, công nhân lao động đã bắt tay vào sản xuất với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới. 

Ông Bạch Quốc Việt - Trưởng Chi nhánh Yên Bái Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà cho biết: "Sau khi công nhân nghỉ tết quay trở lại làm việc, Công ty đã thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đồng thời khuyến cáo công nhân trong trường hợp có những triệu chứng bất thường phải báo ngay với bộ phận y tế kịp thời để được xử lý. Bộ phận kiểm soát dịch của Công ty cũng yêu cầu bắt buộc đối với người lao động mỗi khi vào ca đều được đo thân nhiệt và sát khuẩn bằng cồn và yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt quá trình sản xuất và đi lại giữa các khu vực. Công ty cung cấp đầy đủ nước uống, xà phòng tại các nơi công cộng”. 

Bên tiếng máy chạy ầm ầm, công nhân Nguyễn Thị Mùi cho biết: "Năm qua, mức lương trung bình của tôi đạt khoảng 6 triệu đồng/tháng nên tôi cũng như các công nhân khác đều yên tâm, phấn khởi làm việc. Hàng năm, ngoài các khoản tiền lương, phụ cấp cho người lao động, mỗi dịp lễ, tết, Công ty đều có những chế độ khen thưởng người lao động".

Với chính sách mỗi người có một việc làm và được trả lương theo hiệu quả công việc được giao, do vậy những ngày cuối năm, trên 160 cán bộ, công nhân viên của Công ty vẫn làm việc hăng say với quyết tâm vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công ty cũng quan tâm cải thiện môi trường làm việc, mọi người lao động được tham gia đóng góp ý kiến trong các khâu sản xuất và quản lý. Lãnh đạo Công ty đã giải quyết thấu đáo, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Có mặt tại Nhà máy Sắn Văn Yên thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi thấy tất cả công nhân ở các bộ phận sản xuất đều tập trung cao độ trong từng phần việc của mình.

Anh Mai Sỹ Nguyên - công nhân Tổ Cầu cân cho biết: "Trong dịp tết Nguyên đán năm nay, anh em công nhân rất vui mừng, phấn khởi vì được lãnh đạo Nhà máy quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngoài các chế độ lương và thưởng tết, người lao động còn được lãnh đạo thăm hỏi tận tình về sức khỏe, về gia đình, tình hình ăn tết. Điều đó đã tạo động lực giúp người lao động làm việc hết mình và gắn bó lâu dài với Nhà máy. Ngay từ ngày mùng 4 tết, Tổ Cầu cân chúng tôi đã có mặt tại Nhà máy để thu mua nguyên liệu sắn cho nông dân và các đại lý, mùng 6 tết Nhà máy phát động phong trào lao động thi đua sản xuất hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra. 



Nông dân xã An Bình huyện Văn Yên xuống đồng gieo cấy lúa xuân 2022. 

Ông Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Nhà máy Sắn Văn Yên cho biết: "Để Nhà máy đi vào sản xuất ổn định, sản phẩm đứng vững trên thị trường, nhà máy luôn xác định phải đưa tiêu chí "chất lượng sản phẩm" lên hàng đầu. Do đó, Nhà máy đã lắp đặt dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại trong chế biến tinh bột sắn; coi trọng chất lượng nguồn nhân lực bằng việc đẩy mạnh đào tạo cán bộ, công nhân; không ngừng có các chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng dịch vụ mạng lưới phục vụ khách hàng. 

Kết thúc năm 2021, Nhà máy thu mua trên 80.000 tấn nguyên liệu, sản xuất trên 20.000 tấn tinh bột sắn, 4.000 tấn bã thức ăn gia súc, doanh thu ước đạt 230 tỷ đồng, đảm bảo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho 180 lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng. Những kết quả đó vừa là động lực, vừa tạo sự tự tin cho tập thể lãnh đạo, cán bộ và công nhân Nhà máy trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Khí thế ra quân lao động sản xuất sôi nổi, hào hứng trong những ngày đầu năm mới sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần tạo động lực mới để nông dân và các doanh nghiệp quyết tâm giành thắng lợi cao nhất trong sản xuất, kinh doanh đề ra.

Quang Thiều

Tags Yên Bái sản xuất doanh nghiệp vụ đông xuân cơ giới hóa rét đậm rét hại công nhân

Các tin khác
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân 2022, toàn tỉnh Yên Bái dự kiến đưa vào gieo cấy trên 19.995 ha, dự ước sản lượng đạt 106.750 tấn.

Các thành viên CLB chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi trâu cho hiệu quả kinh tế cao.

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động ý nghĩa thiết thực của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Qua các hoạt động, CLB đã trở thành mái nhà chung của các thành viên, tạo sự gắn bó giữa các thế hệ, giúp người cao tuổi (NCT) nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Lãnh đạo huyện và nhân dân huyện Yên Bình ra quân trồng rừng và trồng cây xanh bóng mát tại đường nối hai nhà máy xi măng thuộc tổ 5 và tổ 6, thị trấn Yên Bình.

Sáng 7/2, huyện Yên Bình tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Nhâm Dần năm 2022”.

Giá vàng trong nước tăng lên mức 63 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết, vàng thế giới hiện vẫn thấp hơn 13,48 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục