Yên Bái tạo lập quỹ đất sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 7:35:08 AM

YênBái - Trong giai đoạn 2014 - 2020, toàn tỉnh Yên Bái đã thu hồi 2.773,9ha đất phục vụ 578 công trình, dự án; trong đó thu hồi 2.519ha để thực hiện 553 công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất. Ảnh TL
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất. Ảnh TL

Năm 2018, thành phố Yên Bái đã hoàn thành việc xây dựng 2 cây cầu bắc qua sông Hồng là cầu Bách Lẫm và cầu Tuần Quán kết nối tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng. Cùng với đó là nhiều tuyến đường mới mở, được nâng cấp, cải tạo nhằm tạo ra hệ thống giao thông thuận tiện. 

Bên cạnh đó, đến nay, các quỹ đất được phát triển dọc theo các tuyến đường mới mở nhằm chỉnh trang đô thị, sắp xếp dân cư, bố trí các cơ quan tổ chức theo quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo mới về cơ sở hạ tầng của thành phố chính là hiệu quả công tác thu hồi đất phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo Luật Đất đai năm 2013. 

Nhận thức tầm quan trọng của việc tạo lập các quỹ đất sạch trên địa bàn thành phố phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong quá trình triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Cùng đó, thành lập tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tổ chức nhiều cuộc họp bàn, thống nhất để ra thông báo kết luận về giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho mỗi công trình, dự án, đặc biệt là những công trình vướng mắc kéo dài. 

Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình; tổ chức thống kê, lập phương án bồi thường và phương án tái định cư kịp thời, đầy đủ, chính xác, công khai, minh bạch và đúng quy trình; thực hiện bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; tập trung giải quyết cơ bản các đơn thư kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối theo đúng quy định của pháp luật. 

Giai đoạn 2014 - 2020, trên địa bàn thành phố đã thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 81 công trình, dự án với tổng diện tích thu hồi 293,18 ha; trong đó có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, của thành phố như: cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, đường nối Quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái, kè suối Hào Gia, cải tạo nâng cấp quốc lộ 32C, xây dựng khu dân cư nông thôn mới, khu đô thị mới… 

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Thành phố Yên Bái đang phấn đấu trở thành đô thị loại 2. Do vậy, cùng với việc phát triển đồng bộ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thì việc tạo lập các quỹ đất sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ, giải pháp lớn để nhanh chóng góp phần đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại 2 trong thời gian sớm nhất. Các quỹ đất sạch giúp đáp ứng các yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, sắp xếp dân cư, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư muốn nghiên cứu và đầu tư tại thành phố Yên Bái. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất để đầu tư các thiết chế văn hóa xã hội góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân”. 

Luật Đất đai năm 2013 đã phân loại và quy định cụ thể về trình tự thu hồi đất theo các mục đích và nội dung khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện thủ tục thu hồi đất theo quy định, góp phần tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình có sử dụng đất trên địa bàn. 

Trong giai đoạn 2014 - 2020, toàn tỉnh Yên Bái đã thu hồi 2.773,9ha đất phục vụ 578 công trình, dự án; trong đó thu hồi 2.519ha để thực hiện 553 công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Công tác thu hồi đất đã tuân thủ đầy đủ thủ tục, đảm bảo đúng quy trình. Việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất đã tạo điều kiện, động lực quan trọng để phát triển các dự án lớn trọng điểm trên địa bàn. Thời gian qua, Yên Bái đã triển khai được nhiều quỹ đất, từ nguồn lực đó triển khai được nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như một số cây cầu, một số tuyến đường lớn và thu hút được một số nhà đầu tư lớn để hình thành những khu đô thị, thúc đẩy đô thị hóa và phấn đấu nâng tỷ lệ đô thị. Ngược lại, việc thu hút nhà đầu tư, phát triển đô thị lại là cơ sở để quản lý tốt hơn những diện tích đất sử dụng kém hiệu quả”. 

Theo cơ quan chức năng của thành phố Yên Bái, qua triển khai thực tế cho thấy, với Luật Đất đai 2013, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được quy định ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng; các chính sách hỗ trợ đã có nhiều điểm phù hợp hơn với thực tế. Cụ thể như: áp dụng bồi thường theo giá đất cụ thể do UBND tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất (Khoản 4, Điều 114, Luật Đất đai 2013); hộ sản xuất, kinh doanh kết hợp tại nhà ở được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề (Khoản 2, Điều 84, Luật Đất đai 2013); trong hộ gia đình bị thu hồi đất có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất thu hồi, có đủ điều kiện tách hộ thì được xem xét diện tích tái định cư cho phù hợp (Khoản 2, Điều 6, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP); khi bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, nếu không còn chỗ ở nào khác thì được Nhà nước giao đất ở có thu tiền sử dụng đất (Khoản 2, Điều 79, Luật Đất đai 2013); được tính chi phí đầu tư vào đất còn lại cho một số trường hợp (Điều 80, Luật Đất đai 2013). 

Thu Hạnh

Tags Yên Bái quỹ đất giao thông công trình phúc lợi xã hội công nghiệp cầu Bách Lẫm cầu Tuần Quán xây dựng cơ bản giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Chiến Thắng, thị xã Nghĩa Lộ trong những ngày sản xuất đầu năm.

Sau những ngày vui xuân, đón tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, các công ty, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đã bắt tay ngay vào sản xuất. Tháng Giêng vì thế sẽ tạo đà cho một năm gặt hái nhiều thắng lợi...

Thi công hầm Trường Vinh dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Để sớm hoàn thành 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 theo nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ thực hiện chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp.

Đến năm 2050, Việt Nam trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Đến 2050, Việt Nam trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa đông xuân trà 1.

Những ngày cuối năm, trên khắp cánh đồng lòng chảo Mường Lò, nông dân các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã khẩn trương làm đất gieo mạ, xuống giống để gieo cấy vụ lúa vụ đông xuân kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục