Nghĩa Lộ hướng tới vụ xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 2:33:54 PM

YênBái - Những ngày cuối năm, trên khắp cánh đồng lòng chảo Mường Lò, nông dân các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã khẩn trương làm đất gieo mạ, xuống giống để gieo cấy vụ lúa vụ đông xuân kịp thời.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa đông xuân trà 1.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa đông xuân trà 1.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thương ở thôn Năm Hăn, xã Phù Nham cho biết: "Nhà tôi có 4.000 m2 chân ruộng hai vụ, thu hoạch xong lúa mùa là tôi bắt tay ngay vào làm đất để gieo mạ và xuống giống gieo cấy. Vụ đông xuân này, tôi tập trung gieo cấy toàn bộ bằng giống lúa thuần chất lượng cao Séng cù và Hương chiêm để làm hàng hóa, vụ nào gia đình tôi cũng bán ra thị trường hơn 1 tấn thóc. Nhận định thời tiết vụ đông xuân này khó khăn nên tôi đã chủ động về nước, phân bón, đồng thời gieo cấy đúng khung thời vụ để lúa sinh trưởng phát triển tốt”. 

Trên cánh đồng thôn Ta Tiu, gia đình ông Hà Văn Cương cũng tập trung nhân lực để gieo cấy lúa vụ đông xuân cho kịp khung thời vụ. Ông Cương cho biết: "Gia đình có 4.000 m2  chân ruộng 2 vụ, vụ này tôi gieo cấy toàn bộ diện tích bằng giống lúa Nghi Hương 305 và Séng cù để làm lúa hàng hóa”. 

Xã Phù Nham là địa phương có diện tích sản xuất vụ đông xuân 259 ha, trong đó 195 ha là lúa hàng hóa. Để sản xuất vụ đông xuân thắng lợi, xã đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, hướng dẫn nhân dân thu hoạch nhanh gọn những diện tích cây màu vụ đông, thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất đến đó để kịp gieo mạ. 

Ông Phùng Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: "Xác định thời tiết vụ đông xuân 2022 hết sức khắc nghiệt, xã đã chỉ đạo bà con khi mạ gieo tuyệt đối phải che mạ bằng nilon không để hiện tượng mạ bị chết rét. Đồng thời, đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ, không được cấy sớm hoặc cấy quá muộn theo sự chỉ đạo của thị xã để tránh hiện tượng sâu bệnh, cũng như sự sinh trưởng, phát triển của lúa; đồng thời xã cũng chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con cách gieo cấy, chăm sóc, phòng trực sâu bệnh gây hại để lúa sinh trưởng phát triển tốt đạt năng suất cao”. 

Vụ đông xuân 2022, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu gieo cấy 2.045 ha, năng suất bình quân 61,12 tạ/ha, sản lượng 12.500 tấn. Vùng sản xuất lúa hàng hóa phấn đấu đạt 1.390 ha với các giống lúa chất lượng cao gồm Nghi hương 305, LY 2099, lúa thuần chất lượng cao; diện tích còn lại là giống lúa thuần, chủ yếu là Nhị ưu 838, Hương chiêm, HT1, Séng cù và giống khác.

Thời vụ gieo cấy được chia làm 2 trà. Trà 1 từ 60 - 70% diện tích, thời vụ cấy từ 21 - 31/1/2022, cơ cấu giống gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương chiêm, HT1, Séng cù, J02, LY2099. Trà 2 từ 30 - 40% diện tích, thời vụ cấy từ 15 - 20/2/2022, cơ cấu giống gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương chiêm, HT1, Séng cù, J02, LY2099 và giống khác. Trà dự phòng gieo và cấy kết thúc trong tháng 2/2022, cơ cấu giống sử dụng các giống lúa thuần ngắn ngày. 

UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương vận động nông dân tuân thủ các biện pháp phòng chống rét cho mạ, chủ động làm đất, gieo cấy đúng thời vụ, kiên quyết những ngày rét đậm, rét hại không cho nhân dân gieo cấy; đồng thời nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới, cung ứng hỗ trợ giống cho các hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn để nhân dân có đủ giống gieo cấy; chủ động các biện pháp phòng chống sâu bệnh cho vụ lúa đảm bảo không chủ quan lơ là để có một vụ đông xuân thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

 Thanh Tân

Tags Nghĩa Lộ đông xuân Mường Lò

Các tin khác
Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế về lệ phí môn bài 2022 qua mạng Internet.

Là khoản thu nhỏ trong cơ cấu nguồn thu hàng năm nhưng lệ phí môn bài giữ vai trò kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước trong cả năm.

Giá vàng sáng 8/2 tăng 300 nghìn đồng/lượng. (Ảnh minh họa)

Cùng xu hướng với giá vàng thế giới, sáng 8/2, giá vàng trong nước tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Bức tranh xuất khẩu đã tươi sáng ngay từ những ngày đầu năm mới. Với hàng nông sản, đã có hàng trăm container được xuất khẩu trong những ngày đầu năm.

Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu kiểm tra mạ.

Trong không khí rộn ràng, phấn khởi, tràn đầy sắc xuân khắp nơi nơi, Đảng bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục