Yên Bình phát triển kinh doanh rừng bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 2:06:42 PM

YênBái - Huyện Yên Bình có trên 42.000 ha đất lâm nghiệp, đây được coi là thế mạnh để kinh tế đồi rừng phát triển. Thời gian qua, huyện đã khuyến khích người dân trên địa bàn trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC, góp phần đảm bảo lợi ích bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường...

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.

Huyện Yên Bình có trên 42.000 ha đất lâm nghiệp, đây được coi là thế mạnh để kinh tế đồi rừng phát triển. Khai thác thế mạnh này, huyện Yên Bình tập trung đẩy mạnh giao đất, giao rừng cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng; gắn trồng rừng với đổi mới công nghệ chế biến. Cùng đó, huyện tập trung nâng cao năng suất rừng trồng thông qua việc áp dụng các tiến bộ khoa học trong khâu chọn giống và kỹ thuật thâm canh rừng, khuyến khích trồng rừng gỗ lớn, trồng rừng FSC. 

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, chuyển đổi từ quản lý rừng truyền thống sang quản lý rừng bền vững theo các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững của Hội đồng Quản trị rừng thế giới là việc còn khá mới mẻ. Song, từ năm 2016 đến nay, cùng với sự chỉ đạo của tỉnh việc phát triển rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC đã được huyện Yên Bình quan tâm chỉ đạo và nhận được sự hưởng ứng tham gia của người dân trên địa bàn. 

Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 4.000 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC tại các xã: Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Tân Hương, Đại Đồng, Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân và thị trấn Yên Bình. Năm 2021, huyện phấn đấu cấp chứng chỉ FSC cho trên 3.000 ha rừng trồng. 

Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng với sự cố gắng nỗ lực của người dân, doanh nghiệp, đến nay Yên Bình đã hoàn thành hồ sơ đánh giá cấp chứng chỉ FSC với diện tích trên 5.026 ha trên địa bàn 4 xã: Tân Hương, Đại Đồng, Phú Thịnh và Thịnh Hưng và dự kiến hoàn thành và cấp chứng chỉ FSC trong quý I/2022. 

Với những giải pháp trong công tác phát triển rừng; hướng dẫn hỗ trợ người dân chuyển dần từ lâm nghiệp kém hiệu quả sang phát triển kinh tế từ trồng rừng bền vững được cấp chứng chỉ FSC, huyện Yên Bình đã từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập từ trồng rừng. 

Ông Mai Văn Tài ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: "Ngay từ những năm đầu huyện Yên Bình triển khai thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, gia đình tôi đã mạnh dạn đăng ký thực hiện. Đến nay, gia đình có 3 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC. Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC quá trình chăm sóc  tốn nhiều công sức hơn nhưng bù lại năng suất, chất lượng gỗ cao hơn so với trồng rừng truyền thống. Trung bình 1 ha rừng FSC có giá trị cao hơn từ  15- 20%, tùy độ tuổi khai thác và chất lượng rừng”.  

Ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, huyện Yên Bình đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có trên 20.000 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC. Để đạt mục tiêu này, huyện tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chỉ đạo quán triệt sâu rộng các cơ chế chính sách của Nhà nước để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân trong việc quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ FSC, từng bước nâng diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC, thâm canh rừng cây gỗ lớn có năng suất cao, chất lượng tốt nhằm cung cấp nguyên liệu ổn định phục vụ ngành công nghiệp chế biến gỗ công nghệ cao. Cùng đó, tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm, đổi mới công nghệ mở rộng thị trường tiêu thụ lâm sản góp phần nâng cao giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng cho người dân. 

Văn Thông

Tags Yên Bình kinh doanh rừng bền vững chuẩn quốc tế FSC

Các tin khác

Sáng 9/2, VNPT địa bàn Yên Bái (VNPT Yên Bái) đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm mới Nhâm Dần 2022.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân mới, sáng nay - 9/2, tại xã Giới Phiên, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh phối hợp tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2022 và khởi công xây dựng Showroom Ô tô TOYOTA Hòa Bình Minh Yên Bái.

Ngày 8/2, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tổ chức ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2022 và xuất bán 7 xe hàng với trên 86 tấn thiết bị sứ đường dây đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung.

Công ty Xăng dầu Yên Bái đảm bảo đáp ứng nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, đứt gãy nguồn cung, găm hàng chờ tăng giá xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục