Mù Cang Chải tập trung sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 1:54:26 PM

YênBái - Để đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại cho gieo cấy lúa xuân bởi rét đậm, rét hại, ngành nông nghiệp huyện Mù Cang Chải đã khuyến cáo bà con tập trung chăm sóc mạ để sau tết khi thời tiết ấm áp hơn mới cấy. Hiện nay, bà con đã chủ động xuống đồng gieo cấy các diện tích mạ đủ tuổi nhằm đảm bảo tiến độ theo khung thời vụ tốt nhất.

Ngay sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân xã Cao Phạ tấp nập xuống đồng cấy lúa xuân.
Ngay sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân xã Cao Phạ tấp nập xuống đồng cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải có kế hoạch gieo cấy 1.835 ha. Trong đó, một số địa phương có địa hình thấp hơn như: thị trấn Mù Cang Chải, xã Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn phần lớn bà con đã chủ động cấy trước tết Nguyên đán và các địa phương còn lại chủ yếu vẫn làm đất, chăm sóc mạ để chờ sau tết mới cấy. 

Ông Hoàng Văn Hân - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải cho biết: "Mặc dù là vụ xuân đầu tiên do nhân dân tự chủ động giống, vật tư; tuy nhiên, nhờ triển khai tuyên truyền chủ trương sớm để bà con chủ động giống, nilon che mạ, phân bón... nên trước tết, các xã khu 4 và thị trấn cơ bản đã cấy xong với diện tích trên 600 ha. Đồng thời, ngay sau tết, nhiều hộ làm mạ sớm, đủ điều kiện cũng đã xuống đồng làm đất, cấy lúa và cho đến nay đã cấy được hơn 900 ha. Dự báo thời tiết tiếp tục rét đậm rét hại, nên những hộ mạ còn non thì tuyên truyền tiếp tục theo dõi và làm đất sẵn chờ để mạ già hơn sẽ cấy và phấn đấu toàn huyện kết thúc cấy khoảng 20/2”. 

Là xã có diện tích gieo cấy vụ xuân năm 2022 lớn thứ hai của huyện và thứ nhất ở các xã khu 4 với 300 ha, xã Lao Chải đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động xuống giống sớm nên trước tết Nguyên đán đã cấy được trên 70% diện tích và số còn lại ngay sau tết nhân dân tập trung gieo cấy với mục tiêu hoàn thành sớm nhất có thể. 

Ông Giàng A Lu ở bản Xéo Dì Hồ B cho biết: "Gia đình tôi có gần 1 ha ruộng thì đều là ruộng bậc thang. Để đảm bảo đủ thóc ăn và lấy rơm rạ cho gia súc, năm nào tôi cũng đều cấy 2 vụ. Vì là ruộng bậc thang, công làm đất, làm bờ rất nhiều nên vụ xuân này tôi phải chủ động từ sớm; làm đất xong tới đâu cấy tới đó và phấn đấu cơ bản cấy xong mới ăn tết”. 

Đối với 2 xã khu vực 1 là Cao Phạ và Nậm Có, trước đặc thù thời tiết khắc nghiệt, chính quyền địa phương đã khuyến cáo nhân dân đều không cấy trước tết. Tuy nhiên, ngay sau tết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, không khí lao động đầu xuân đã lan tỏa khắp các cánh đồng. Trong đó, những hộ chuẩn bị đất từ trước tết và mạ đủ tuổi thì tiến hành cấy.

Ông Thào A Cu - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: "Vụ xuân năm 2022, xã có kế hoạch gieo cấy 340 ha. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ các năm qua cấy trước tết rồi trong tết rét đậm, rét hại làm cho lúa mới cấy đều bị chết nên vừa mất công cấy lại vừa mất tiền mua giống gieo bù mạ mà còn bị muộn thời vụ nữa, nên năm nay xã chỉ đạo nhân dân không cấy trước tết mà tập trung chăm sóc, chống rét cho mạ và chủ động làm đất. Hiện, chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con dừng hết mọi hoạt động khác để ưu tiên cho sản xuất vụ xuân nhằm đảm bảo tiến độ theo khung lịch thời vụ tốt nhất”. 

Bên cạnh đó, để cho sản xuất vụ mùa được đảm bảo thời vụ, huyện đã chỉ đạo, định hướng nhân dân về cơ cấu giống với trên 90% diện tích gieo cấy lúa xuân đều bằng các giống lúa lai như: Nhị ưu 838, Việt lai 20, ĐD2, ĐD1, ADI 73, TH6... để vừa mang lại năng suất cao, chất lượng tốt và quan trọng hơn là thời gian sinh trưởng ngắn, không làm ảnh hưởng đến thời vụ, hiệu quả sản xuất vụ mùa. 

Ngoài ra, cùng với đẩy mạnh gieo cấy thì huyện đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đội ngũ cán bộ khuyến nông viên chủ động phối hợp với các xã, thị trấn đảm bảo cung ứng vật tư, hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất thì tích cực bám sát thời vụ, địa bàn và tổ chức tập huấn kỹ thuật, dự báo, theo dõi, phát hiện sâu, bệnh hại lúa trong vụ xuân cũng như một số biện pháp chăm sóc, xử lý, phòng trừ hiệu quả để đảm bảo vụ xuân 2022 giành hiệu quả cao.

A Mua

Tags Mù Cang Chải sản xuất vụ xuân

Các tin khác
Các hội nghị được tổ chức trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian,chi phí vừa phòng, chống dịch COVID-19 (Ảnh minh họa).

Năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành 61 cuộc thanh tra hành chính và 75 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, phát hiện 97/136 đơn vị có sai phạm với tổng số tiền trên 5,855 tỷ đồng; kiến nghị xử lý thu hồi trên 2,104 tỷ đồng.

Giá xăng dầu tăng cao đã có những tác động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; đặc biệt tác động mạnh đến các lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu như: vận tải hàng hóa, vận tải đường bộ… Chi phí xăng dầu tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Mô hình nuôi gà dưới tán quế của ông Trần Trọng Biên, thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên.

Với mục tiêu tạo việc làm, ổn định đời sống nhân dân, tận dụng diện tích đất trống dưới tán quế, thời gian qua, huyện Văn Yên đã triển khai Dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà dưới tán quế cho một số xã vùng quế, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Bộ Công Thương lập 3 đoàn thanh tra các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Bộ Công Thương quyết định lập đoàn thanh tra để tổng kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục