Tín dụng chính sách xã hội huyện Lục Yên - "điểm tựa” giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 7:39:08 AM

YênBái - Qua hơn 7 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) trên địa bàn huyện Lục Yên, hoạt động TDCSXH đã phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân vốn cho người dân.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân vốn cho người dân.

Đặc biệt, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nguồn vốn TDCSXH được tăng cường, khơi thông, giúp cho người nghèo và các đối tượng CSXH từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, ngay sau khi Chỉ thị 40-CT/TW ban hành, công tác lãnh đạo thưc hiện TDCSXH được thống nhất; UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. 

Nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách được phân bổ kịp thời giúp các đối tượng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Điển hình như gia đình chị Nông Thị Tưởng ở thôn Làng Hốc, xã An Lạc trước đây là một trong những hộ cận nghèo của thôn. Năm 2019, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân nguồn vốn vay trồng rừng 50 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình chị tập trung phát triển kinh tế rừng bằng cách trồng bồ đề, quế đồng thời, chăn nuôi thêm lợn, trâu… 

Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định, chị Tưởng chia sẻ: "Nguồn vốn CSXH thực sự hữu ích để gia đình tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay và nó trở thành động lực quan trọng giúp gia đình phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Hết năm 2021, UBND huyện Lục Yên đã chuyển hơn 3 tỷ đồng ủy thác sang Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tổng nguồn vốn thực hiện đến 31/12/2021 đạt  trên 571,5 tỷ đồng, tăng so với đầu năm là 36,5 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn cân đối từ trung ương hơn 520 tỷ đồng; nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương trên 45,5 tỷ đồng. 

Công tác nhận ủy thác cho vay được duy trì tốt. Năm 2021, dư nợ ủy thác đạt trên 570 tỷ đồng, tăng 36,2 tỷ đồng so với đầu năm; nợ quá hạn 453 triệu đồng, chiếm 0,08% dư nợ ủy thác; các chương trình cho vay khác duy trì ổn định. Kết quả này đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Bên cạnh đó, nguồn vốn TDCSXH được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đã góp phần thực hiện có hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Cụ thể, nguồn vốn đã giúp cho 604 hộ thoát nghèo, 620 hộ thoát cận nghèo; xây dựng hơn 1.800 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn. 

Ông Nông Ngọc Huấn - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lục Yên cho biết: "Để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện Chỉ thị 40- CT/TW; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động TDCS trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh sử dụng vốn vay đúng mục đích, giảm nghèo vươn lên làm giàu”.

Hơn 7 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW không phải là quãng thời gian dài, song những kết quả bước đầu triển khai Chỉ thị này tại huyện Lục Yên là minh chứng cho một quyết sách đúng đắn của Đảng không chỉ trực tiếp giải quyết những vấn đề nội tại trong triển khai TDCSXH mà còn tạo được bước đột phá trong kết nối sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng Ngân hàng CSXH hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách thay đổi thực trạng đói nghèo và khẳng định tính nhân văn của TDCSXH riêng có mà Đảng, Nhà nước ta dành cho người nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Khắc Điệp

Tags giảm nghèo tín dụng chính sách Lục Yên Chỉ thị số 40-CT/TW sản xuất kinh doanh xóa đói an sinh xã hội xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được mở mới và nâng cấp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giao thông đường bộ giữ vai trò chủ đạo vì đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình dưới 300 km, hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác.

ảnh minh họa

Ở kỳ điều chỉnh ngày mai, giá xăng dầu khả năng cao tiếp tục tăng khi giá dầu thế giới tiến sát 100 USD, doanh nghiệp trong nước kêu "càng bán càng lỗ".

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Phương án thiết kế một cây cầu trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được UBND tỉnh Cao Bằng trao giải nhất vào năm 2021.

Tỉnh Cao Bằng đề xuất xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng vốn 22.698 tỷ đồng, tăng 1.759 tỷ so với phương án đã được Thủ tướng phê duyệt trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục