Văn Yên: Thích ứng an toàn để sản xuất

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 7:39:16 AM

YênBái - Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc với nhiều người là những việc làm của chị Nguyễn Thị Mừng, thôn Làng Cau, xã An Thịnh cũng như mọi người dân ở đây khi ra đồng lao động sản xuất trong thời gian này.

Nông dân huyện Văn Yên gieo cấy lúa đông xuân.
Nông dân huyện Văn Yên gieo cấy lúa đông xuân.


Chị Mừng cho biết: "Bảo đảm thực hiện 5K để phòng, chống dịch khi gia đình thuê thêm người để cấy và cấy đổi công song tôi cũng như mọi người đều thực hiện đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách, cấy xong ai về luôn nhà đó”. 

Trên cánh đồng thôn Khe Cỏ, anh Trần Quang Hiếu cũng đang tập trung nhân lực gieo cấy những diện tích lúa còn lại cho kịp thời vụ. Anh Hiếu cho biết: "Từ sau tết Nguyên đán đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp, bởi vậy khi ra đồng tôi cũng như mọi người thực hiện đầy đủ nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”. 

Là địa phương có diện tích lúa nhiều nhất huyện, vụ đông xuân 2022, xã An Thịnh phấn đấu gieo cấy 239 ha lúa. Trong đó, lúa thuần chiếm 70%, còn lại là giống lúa lai; xã cũng duy trì 100 ha lúa hàng hóa chất lượng cao. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, xã chỉ đạo bà con vừa tập trung gieo cấy, vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Là địa phương có dịch bệnh Covid-19 cấp độ 2, song thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã đã chỉ đạo các thành viên, các tổ Covid-19 cộng đồng tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch khi ở nhà cũng như lao động sản xuất, thực hiện tốt quy định 5K, nhờ đó xã đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh”. 

Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, song xã An Thịnh luôn đề cao tinh thần phòng, chống dịch, chăm lo sức khỏe nhân dân cũng như duy trì sản xuất, đến nay, An Thịnh đã hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa đông xuân và ngô xuân hè. 

Theo báo cáo của ngành y tế huyện Văn Yên, tính từ ngày 27/11/2021  - 24/2/2022, trên địa bàn huyện ghi nhận 1.277 ca F0, trong đó 521 ca F0 đã được điều trị khỏi bệnh. Hiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện cơ bản được khống chế, kiểm soát. 

Để sản xuất vụ đông xuân năm 2022 đảm bảo gieo trồng theo đúng khung lịch thời vụ, tạo tiền đề cho sản xuất vụ tiếp theo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện, các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân chủ động  ra đồng theo hướng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. 

Cùng với đó, UBND huyện cũng chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương, thôn, bản, tổ dân phố bố trí thời gian, con người hợp lý để tổ chức nạo vét, tu sửa các tuyến kênh mương, đảm bảo có đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2022, toàn huyện gieo cấy 2.985 ha lúa. Với mục tiêu vừa sản xuất đảm bảo tiến độ, vừa phòng chống dịch hiệu quả, huyện chỉ đạo người dân tập trung thực hiện tốt quy định 5K trong sản xuất. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được trên 90% diện tích lúa”. 

Với việc chủ động trong các khâu sản xuất của bà con nông dân, tin tưởng rằng vụ đông xuân 2022, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu năng suất, sản lượng đã đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Thanh Tân

Tags Văn Yên thích ứng an toàn linh hoạt sản xuất vụ đông xuân

Các tin khác
Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp 3 lần.

Giá xăng dầu trong nước tăng cao gây sức ép lớn đến giá cả hàng hóa, đặc biệt những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp như vận tải, sản xuất hàng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Toàn cảnh lễ ký kết. (Ảnh: Forest Trends)

Chiều 25/2, lễ ký thỏa thuận của 5 hiệp hội trong ngành gỗ đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 18 đến 20 tỷ USD vào năm 2025.

Vàng trong nước vẫn neo ở mức giá cao.

Giá vàng thế giới ngày cuối tuần suy giảm sau khi chạm đỉnh trước căng thẳng Nga và Ukraine, song vàng trong nước vẫn ở mức trên 65 triệu đồng/lượng.

Quang cảnh Hội nghị.

Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý kỹ thuật – vận hành – an toàn vệ sinh lao động - công nghệ thông tin năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục