Văn Yên phấn đấu gieo cấy gần 3.000 ha lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2022 | 12:04:30 PM

YênBái - Vụ xuân 2022, huyện Văn Yên gieo cấy 2.985 ha lúa với cơ cấu 60% diện tích lúa lai, 40% lúa thuần chất lượng cao.

Trong sản xuất, huyện đã thực hiện phân vùng, phân cơ cấu giống hợp lý; trong đó, vùng cao gồm các xã: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Mỏ Vàng, Nà Hẩu và một số thôn vùng sâu của các xã: Lang Thíp, Châu Quế Thượng, Đại Sơn sẽ đưa 70% diện tích gieo cấy bằng giống lúa lai gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305 và 30% sẽ đưa các giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy như: Hương chiêm, HT1, TBR 225, JO2, Thiên ưu 8. Các xã vùng thấp bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng giống lúa thuần chất lượng cao: Hương chiêm, HT1,TBR 225, JO2, Thiên ưu 8. Bắc hương 9. 

Để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích, đạt năng suất và sản lượng, huyện chỉ đạo các địa phương bắt đầu gieo mạ từ 10/1 - 15/1/2022. Riêng đối với các xã vùng cao như: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Nà Hẩu, Mỏ Vàng và một số thôn vùng sâu của xã nêu trên sẽ thực hiện gieo bổ sung trà mạ thứ 2 vào khoảng thời gian từ ngày 25/1 - 30/1/2022. Lượng mạ giống được gieo theo phương thức dược súc và mạ khay. 

Hiện, một số địa phương đang tiến hành thu hoạch ngô đông trên đất 2 vụ lúa và với những chân ruộng không sản xuất vụ đông, người dân đã bắt đầu làm đất. Trà mạ thứ nhất cũng đã được bà con gieo tại các chân ruộng với diện tích 62 ha. Cán bộ khuyến nông thường xuyên có mặt tại cơ sở và  trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con từ khâu gieo mạ, chống rét cho cây mạ (ảnh). 

Đặc biệt là tuyên truyền để nông dân chủ động che chắn mạ bằng nilon, dùng tro được đốt từ rơm rạ, tro bếp bón giữ ấm chân mạ, giúp cây mạ sinh trưởng phát triển tốt, không bị chết rét nhằm đảm bảo mạ khỏe, đủ mạ cho gieo cấy.

Thu Nhài (Trung tâm TT và VH huyện Văn Yên)

Tags Văn Yên gieo cấy lúa xuân lúa lai lúa thuần Phong Dụ Hạ Phong Dụ Thượng Xuân Tầm Mỏ Vàng Nà Hẩu

Các tin khác
Xã Hồng Ca đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả có múi 109 ha.

Xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên từ một địa phương đặc biệt khó khăn trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong quá trình đó, giảm nghèo là một nhiệm vụ đầy khó khăn, thách thức nhưng đã được Đảng bộ xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng quyết tâm chính trị cao.

Lãnh đạo xã Việt Thành kiểm tra chất lượng dâu ở thôn Lan Đình. Ảnh: Văn Tuấn

Từ một địa phương có hàng ngàn hộ đói, nghèo, nhưng bằng những cách làm hay, sáng tạo, sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò tiên phong của cán bộ đảng viên… Trấn Yên đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của vùng Tây Bắc.

Thú chơi hoa đào ngày Tết là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. (Ảnh: Thanh Thủy)

Những ngày này, tại các bản, làng vùng cao thuộc các xã: Nậm Có, Cao Phạ, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt... của huyện Mù Cang Chải nhộn nhịp cảnh người dân vận chuyển cành đào xuống trung tâm các chợ bán cho thương lái mua gom trở về miền xuôi tiêu thụ.

Mở phiên giao dịch 27/1, giá vàng SJC mua vào - bán ra giảm về mức 61,70– 62,35 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới giảm xuống 1.815 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục