Quyết định triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký ban hành.
Theo đó, từ tháng 4/2022, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ một số trường hợp không đủ điều kiện theo quy định), bao gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bình Dương, Bến Tre, Bình Phước, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Điện Biên, Đồng Nai, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế...
Danh sách 57 tỉnh, thành phố triển khai áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 4.
Đây là giai đoạn 2 trong lộ trình triển khai hóa đơn điện tử. Từ ngày 21/11/2021, Bộ Tài chính đã chính thức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử. Ở giai đoạn 1 cũng bắt đầu từ ngày 21/11/2021, hóa đơn điện tử đã được áp dụng với 6 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. Đây là 6 địa phương có số lượng người nộp thuế chiếm 60% so với toàn quốc và tổng số hóa đơn phát hành trong một năm chiếm khoảng 70%.
Như vậy, từ tháng 4 tới, hóa đơn điện tử sẽ được triển khai ở cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo lộ trình, đến ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đều sẽ thực hiện hóa đơn điện tử.
Trong quyết định mới ban hành, Bộ Tài chính hướng dẫn rõ, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư 78 ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.
Cục Thuế 57 tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa phương theo Quyết định này do Lãnh đạo tỉnh, thành phố làm Trưởng Ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của Cục Thuế và các sở, ban, ngành có liên quan.
Cùng với đó, rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ khi bắt đầu triển khai; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; Thành lập Trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và Chi cục Thuế để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử...
(Theo Vietnamnet)