Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa mới qua Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2022 | 4:47:54 PM

Từ 1/3, quy trình giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được thực hiện theo phương thức "không tiếp xúc".

Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.
Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Từ 1/3, hai bên Việt Nam - Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.

Theo đó, các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước.

Trước hết, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơmi rơ-moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.

Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).

Phía Trung Quốc bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơmi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).

Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.

Khi hoàn thành việc giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.

Sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).

Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức "hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.

Chiều 25/2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 4 tỉnh biên giới phía Bắc: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, để giải quyết ùn tắc đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần các giải pháp căn cơ, dài hơi hơn, theo hướng đổi mới, bổ sung thêm các chính sách phù hợp, trong đó giải pháp mới là xây dựng "luồng xanh”, "vùng xanh” phục vụ xuất nhập khẩu.

Theo báo cáo, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.493 xe, trong đó, lượng xe chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

(Theo VOV)

Các tin khác

Với phương châm "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, năm 2021, Ngân hàng CSXH Lục Yên đã cho vay trên 1 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo với dư nợ 251 tỷ đồng. Các mô hình sử dụng vốn hiệu quả đã tạo sức lan tỏa để các hộ nghèo cùng nỗ lực vươn lên, góp phần giúp huyện Lục Yên hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo giai đoạn 2015-2020 và tạo tiền đề tốt cho công tác giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.

EVFTA và IPA mở ra vận hội mới về thương mại, đầu tư Việt Nam – EU. Ảnh minh họa.

Thương mại tự do đóng vai trò thiết yếu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ tái định vị quan hệ của Việt Nam với 27 quốc gia thành viên EU sau đại dịch Covid-19.

Đà tăng của giá dầu thế giới vẫn chưa dứt trước lo lắng gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu trên thị trường thế giới vừa tăng lên mức 107 USD/thùng do dự trữ dầu thô toàn cầu gặp khó, nguồn cung gián đoạn...

Câu chuyện thu phí SMS banking “quá chát” lên tới 77.000 đồng/tháng sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thu trọn gói 11.000 đồng/tháng, không giới hạn lưu lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục