Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2022 | 7:32:19 AM

YênBái - Trong năm, tỉnh đã thành lập 7 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, kiểm tra 154 cơ sở, phát hiện xử lý vi phạm 28 cơ sở, tiêu hủy các mặt hàng đã hết hạn sử dụng, mốc hỏng giá trị trên 500 triệu đồng; xử phạt 1 bếp ăn tập thể để xảy ra ngộ độc thực phẩm với số tiền trên 160 triệu đồng.

Yên Bái kiểm soát tốt an toàn thực phẩm đối với toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm.
Yên Bái kiểm soát tốt an toàn thực phẩm đối với toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không vì thế mà các ngành chức năng buông lỏng công tác thanh tra, kiểm tra. 

Trong năm, tỉnh đã thành lập 7 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, đã kiểm tra 154 cơ sở, phát hiện xử lý vi phạm 28 cơ sở, tiêu hủy các mặt hàng đã hết hạn sử dụng, mốc hỏng giá trị trên 500 triệu đồng; xử phạt 1 bếp ăn tập thể để xảy ra ngộ độc thực phẩm với số tiền trên 160 triệu đồng. 

Qua thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định pháp luật về điều kiện, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong bảo quản. Giám sát lấy mẫu đảm bảo ATTP phục vụ 18 hoạt động, sự kiện với trên 40.000 suất ăn, lưu 428 mẫu, 100% các bữa ăn đều được đảm bảo ATTP. Kiểm nghiệm 143 mẫu bằng xét nghiệm và test nhanh, giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm 44 mẫu, kết quả 42 mẫu đạt còn 2 mẫu giò, chả có chỉ tiêu E.Coli vượt giới hạn cho phép.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (1 vụ tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH UNICO GLOBAL Yên Bái với 84 người mắc, căn nguyên do ngộ độc tụ cầu vàng; 1 vụ tại xã Tà Xi Láng, Trạm Tấu làm 4 người mắc, nguyên nhân do ăn canh nấm rừng độc). 

Ngay trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội xuân 2022, toàn tỉnh đã thành lập 183 đoàn kiểm tra và đã kiểm tra 1.817 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, có 1.664 cơ sở đạt tiêu chuẩn, đạt 92%; 153 cơ sở vi phạm được xử lý theo quy định như tiêu hủy hàng hóa và xử phạt hành chính. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế phấn khởi cho biết: "Công tác vệ sinh ATTP trên địa bàn đã có sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực và chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Trong công tác thanh tra, kiểm tra đã có sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý và khắc phục mang lại hiệu quả tích cực. Quan trọng hơn là đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động từ người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về ATTP”. 

Để tăng cường an toàn VSTP trong năm 2022, Yên Bái tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác quản lý nhà nước về ATTP, kiểm soát tốt ATTP đối với toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm. 

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về ATTP đến các thành phần kinh tế và mỗi người dân, người tiêu dùng.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP, góp phần phòng ngừa chủ động các sự cố về ATTP. Hạn chế thấp nhất ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh truyền qua thực phẩm.

Trong thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, định kỳ và đột xuất, quan trọng hơn là sự phối hợp giữa các ngành về xử lý, thu giữ, tiêu hủy thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, gian lận thương mại... 

Chú trọng công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh hóa chất và các vật tư nông nghiệp. Đảm bảo sử dụng đúng chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly của các vật tư nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, bảo quản chế biến... 

Lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường tăng cường nắm bắt, phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý và hỗ trợ các cơ quan quản lý xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về ATTP. Nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý, xử phạt của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với hành vi vi phạm ATTP.

Thanh Phúc

Tags kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm người sản xuất kinh doanh người tiêu dùng

Các tin khác
Lãnh đạo xã Mỹ Gia thăm mô hình chăn nuôi trâu của gia đình anh Trương Duy Lực ở thôn Phú Mỹ.

Mặc dù dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân đăng ký tham gia hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh (một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2021 - 2025) phải cách ly để phòng, chống dịch bệnh. Song huyện Yên Bình đã chỉ đạo triển khai hỗ trợ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo đúng quy định và đã giải ngân cơ bản đạt kế hoạch tỉnh giao...

Chủ động đưa những cây trồng mới, áp dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất, đồng bào Mông ở Nậm Khắt đã bắt đất cằn phải “nở hoa”. Tư duy mới, cách làm mới đã mang lại thu nhập cao cho người nông dân vốn trước đây sản xuất dựa hoàn toàn vào tự nhiên. Thành công từ Nậm Khắt sẽ giúp huyện Mù Cang Chải đánh thức tiềm năng của đất, mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững.

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao khiến người chăn nuôi nguy cơ thua lỗ nặng.

Dù Chính phủ quyết định giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu như ngô, đậu tương… nhưng từ sau Tết Nguyên đán, giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao khiến người chăn nuôi đối mặt thua lỗ nặng, nhiều hộ không dám tái đàn vì càng nuôi càng lỗ.

Tính đến ngày 7-3, có 1.853 doanh nghiệp được hải quan Trung Quốc cấp mã.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Bộ Công thương và Bộ Y tế rà soát lại doanh nghiệp, sản phẩm đã đăng ký nhưng chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, cấp mã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục