Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ “bình thường mới”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 7:40:21 AM

YênBái - "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, "Tiêu dùng an toàn trên nền tảng trực tuyến”, "Tiêu dùng an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội”...” là các khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 năm nay.

Người dân đến mua sắm tại siêu thị Vinmart Yên Bái.
Người dân đến mua sắm tại siêu thị Vinmart Yên Bái.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 năm 2022, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái đã xây dựng, triển khai các hoạt động hưởng ứng nhằm tiếp tục kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan.

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: "Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tổ chức trong tháng 3/2022 với các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày 15/3 tại UBND các huyện, thị xã, thành phố; trụ sở các chi hội trực thuộc, một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh với các khẩu hiệu: "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, "Tiêu dùng an toàn trên nền tảng trực tuyến”, "Tiêu dùng an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội”...”. 

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái kêu gọi các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và là cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực, điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội; hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được an toàn trong thời kỳ "bình thường mới”, những năm qua, việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Riêng năm 2021, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai kịp thời, thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

5 năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các chi hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ trì, phối hợp thực hiện 10 đợt trưng bày hàng thật, hàng giả và 12 cuộc tuyên truyền lưu động phát tờ rơi tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh; ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức 17 phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn” và hàng chục hội chợ có lồng ghép chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn”. 

Tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 điểm bán hàng Việt tại các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên; hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp kết nối cung cầu, ký kết hợp đồng đưa 8 sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản tiềm năng của tỉnh như măng khô, miến dong, thịt lợn sấy, cam Lục Yên, Văn Chấn, lạc đỏ Lục Yên... vào hệ thống các siêu thị lớn như BigC, Hapaco, Vinmart. 

Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra hàng hóa tiêu dùng, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý trên 5.670 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 9,4 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa, bán sung công quỹ nhà nước gần 8,1 tỷ đồng. 

Ông Trịnh Văn Thành nhấn mạnh: "Chúng tôi xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Công Thương là để người tiêu dùng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia mua sắm, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu rộng vào các tổ chức quốc tế, và kinh doanh trên môi trường mạng đang phát triển rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối tổ chức các chương trình kích cầu, khuyến mại tri ân người tiêu dùng để thu hút nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm hơn nữa. Đây cũng là một trong những giải pháp tăng tổng mức bán lẻ trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế năm 2022 của ngành công thương nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung”.

Hồng Duyên

Tags Tiêu dùng bình thường mới sản phẩm OCOP

Các tin khác
Người dân vùng cao huyện Văn Chấn thu hái chè Shan tuyết.

Với sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, các sản phẩm chủ lực của Yên Bái lần lượt đã xây dựng được các chuỗi liên kết, không những tạo ra các vùng hàng hóa quy mô tập trung mà còn hạn chế được tình trạng “được mùa, mất giá”, giúp nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Công nhân Điện lực Yên Bình được phổ biến các biện pháp an toàn lao động trước khi thực hiện công việc.

Điện lực Yên Bình thực hiện nghiêm quy trình an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ khi công nhân trực tiếp thao tác, sửa chữa trên đường dây, thiết bị điện và đặt biển cảnh báo an toàn điện tại các vị trí cột điện tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Ảnh minh họa.

Theo quy định mới của ngành đường sắt, đối với vé mua là cá nhân, hành khách phải đổi trước giờ tàu chạy 24 giờ trở lên, lệ phí là 20.000 đồng/vé; không áp dụng đổi vé đối với vé tập thể.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, đến nay đã có 52 lô hàng thuỷ sản xuất sang Trung Quốc bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và liên tục tăng trong thời gian gần đây. Nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, số lô hàng thủy sản bị trả về sẽ rất nhiều, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục