Yên Bái quan tâm xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 2:02:19 PM

YênBái - Để phát huy vai trò một kênh tiếp cận nguồn vốn quan trọng cho nông dân - , thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) theo hình thức xã hội hóa, tranh thủ nguồn vốn vận động từ các tổ chức và cá nhân cho vay, mượn; đồng thời đề xuất với Quỹ HTND Trung ương bổ sung vốn ủy thác; đề nghị bổ sung vốn cho Quỹ HTND cấp tỉnh, cấp huyện từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án “Chăn nuôi lợn thương phẩm” từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho hội viên nông dân tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án “Chăn nuôi lợn thương phẩm” từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho hội viên nông dân tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Cùng đó, nhằm giúp cán bộ, hội viên, nông dân và các cấp, các ngành hiểu đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, nội dung hoạt động của Quỹ HTND cũng như tính đặc thù của Quỹ, công tác tuyên truyền về Quỹ HTND được tích cực thực hiện trên trang Thông tin điện tử của Hội Nông dân tỉnh, fanpage "Thông tin Hội Nông dân tỉnh”, nhóm Zalo… của các cấp hội về các mô hình, cách làm hay trong triển khai xây dựng, phát triển Quỹ. 

Các tờ rơi, tài liệu nghiệp vụ, cẩm nang về Quỹ cũng được đăng tải trên website của Tỉnh hội Nông dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội tiếp cận, phục vụ công tác tuyên truyền tại địa phương.

Đến cuối năm 2021, tổng nguồn Quỹ HTND toàn tỉnh đã đạt 22,685 tỷ đồng; trong đó: nguồn ủy thác từ Quỹ Trung ương là trên 7 tỷ đồng, nguồn Quỹ HTND tỉnh 6,540 tỷ đồng, Quỹ cấp huyện đạt hơn 9,1 tỷ đồng. 

Trong năm 2021, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân 12 dự án với số tiền 5,63 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn được quay vòng từ nguồn Quỹ Trung ương cho 5 dự án với tổng số 60 hộ vay vốn, Quỹ HTND tỉnh triển khai cho 7 dự án với 62 hộ vay vốn. Quỹ cấp huyện đã giải ngân và cho vay 101 dự án, cho 360 hộ vay với số vốn là 7,971 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, việc xây dựng Quỹ HTND có sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, của ban chỉ đạo Kết luận số 61 các cấp và sự nỗ lực của các cấp hội. Việc triển khai các dự án vay vốn Qũy HTND được thực hiện đúng quy định, đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng được mô hình của hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ tham gia dự án, góp phần hình thành các tổ, nhóm liên kết trong sản xuất, kinh doanh. 

Trong quá trình thực hiện hỗ trợ các dự án từ Quỹ HTND, công tác kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn, việc thu hồi vốn gốc và phí của một số cấp hội được thực hiện nghiêm túc theo Hợp đồng trách nhiệm. Đối với nguồn ngân sách địa phương cấp cho các huyện, thị, thành hội và nguồn vận động, ủng hộ đã tiến hành cho vay theo dự án như hướng dẫn của Quỹ HTND Trung ương và Quỹ HTND tỉnh. 

Qua đó, nhiều dự án từ Quỹ HTND được triển khai hiệu quả như: chăn nuôi trâu sinh sản tại xã Xuân Lai, huyện Yên Bình; nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà tại xã Hán Đà, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình; nuôi cá bỗng thương phẩm tại xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên; nuôi cá trắm tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên… 

Ông Hoàng Xuân Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Với Quỹ HTND, nhiều mô hình được vay vốn từ Quỹ đã phát huy hiệu quả. Lồng ghép với hoạt động cho vay, hội nông dân các cấp còn chủ động thực hiện các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phối hợp với các cơ quan tư vấn hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ hội viên mua vật tư nông nghiệp, máy công cụ, phân bón trả chậm… giúp hội viên nông dân phát huy hiệu quả đồng vốn. Qua đó, giúp hàng trăm hộ hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh tăng thu nhập, cải thiện đời sống”.

Để tiếp tục phát triển nguồn Quỹ HTND, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ; tham mưu để Tỉnh ủy, UBND tỉnh cấp bổ sung từ nguồn ngân sách cho Quỹ HTND tỉnh; tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, xây dựng và phát triển Quỹ HTND bằng nhiều hình thức xã hội hóa và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác để nâng cao hiệu quả đồng vốn từ nguồn Quỹ, tạo điều kiện giúp nông dân có vốn phát triển kinh tế.

Thu Hạnh

Tags Quỹ Hỗ trợ nông dân Hội nông dân tỉnh Yên Bái nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà

Các tin khác
Người dân hiến đất mở đường liên xã Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lục Yên xác định sẽ giảm dần chính sách hỗ trợ cho không, thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo.

Quang cảnh buổi làm việc

Sáng 15/3, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thỏa thuận hợp tác thu tiền điện qua tài khoản, phát hành thẻ, cấp hạn mức thấu chi.

Giá vàng trong nước sáng 15/3 giảm nhẹ cùng với giá vàng thế giới khi Nga và Ukraine tiếp tục hòa đàm.

Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá, đã họp với một số bộ ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục