Yên Bái: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công các dự án, công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 11:36:15 AM

YênBái - Sáng 16/3, UBND tỉnh Yên Bái làm việc với các sở, ngành, địa phương đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2022. Buổi làm việc được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn tỉnh đạt 13,9% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kế hoạch vốn năm 2022 được giao kịp thời, bảo đảm thời gian quy định, tạo sự chủ động cho các ngành, các địa phương. Mức vốn kế hoạch giao cơ bản đáp ứng nhu cầu các dự án. 


Buổi làm việc được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố

Đến hết ngày 11/3, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 566 tỷ đồng, bằng 13,9%. Các chủ đầu tư là các địa phương đến nay đã giải ngân hơn 271 tỷ đồng/1.498 tỷ đồng tổng kế hoạch vốn giao, bằng 18,1%. Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Chấn đạt 37,9%, huyện Yên Bình 26%, huyện Trạm Tấu 19,2%. 

Với chủ đầu tư là các sở, ban, ngành và các đơn vị khác, tổng kế hoạch vốn đã giao trên 2.258 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt trên 299 tỷ đồng, bằng 13%. Một số đơn vị đạt 100% kế hoạch vốn giao như: Ban Dân tộc tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 79,2%; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đạt 75% kế hoạch; có 6 đơn vị giải ngân dưới 25% và 10 đơn vị chưa giải ngân. 



Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2022, tỉnh dự kiến khởi công mới 213 dự án với tổng mức đầu tư trên 3.024 tỷ đồng. Đến nay đã khởi công 7 dự án, 4 dự án đã lựa chọn nhà thầu xây lắp nhưng chưa khởi công, 35 dự án đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, 29 dự án đã có quyết định đầu tư nhưng chưa trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu và 138 dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư. 

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư là các sở, ban, ngành và các địa phương đã báo cáo làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nêu những tồn tại, hạn chế trong thực hiện giải ngân và triển khai các dự án. Đồng thời đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và tiến độ giải ngân vốn trong thời gian tới.



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai các dự án và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Các địa phương đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Các đơn vị chủ đầu tư đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, tập trung đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án. 

Tuy nhiên, tiến độ triển khai và giải ngân thanh toán vốn nhiều dự án còn chậm; nhiều chủ đầu tư chưa giải ngân nguồn vốn đã bố trí; tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án chưa đáp ứng yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ thi công công trình… 

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm

Để đảm bảo hoàn thành tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân các dự án theo đúng kịch bản đã phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiêm túc tự kiểm điểm và khắc phục các tồn tại, hạn chế tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp theo Chương trình hành động số 56 của  Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 và văn bản của UBND tỉnh về thực hiện kịch bản giải ngân các dự án. 

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt đối với các dự án có mức vốn giao kế hoạch lớn. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. 



Yên Bái phấn đấu hết quý II/2022, tỷ lệ giải ngân đạt 50% kế hoạch, đến hết quý III đạt trên 75% kế hoạch

Yên Bái phấn đấu hết quý II/2022 tỷ lệ giải ngân  đạt 50% kế hoạch, đến hết quý III đạt trên 75%, hết quý IVđạt trên 95% kế hoạch và hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công giao của năm khi hết niên độ ngân sách năm 2022. Thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu không bảo đảm được tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở,ngành, địa phương, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới; điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư dự án do biến động giá nguyên vật liệu; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án; rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn theo hướng linh hoạt, hiệu quả. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; xử lý các khó khăn, vướng mắc về vốn bảo đảm đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ đầu tư trong triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án. Các chủ đầu tư tập trung đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ; ưu tiên giải ngân cho các nhà thầu, các gói thầu có tiến độ tốt và các dự án, công trình trọng điểm để đảm bảo tiến độ giải ngân chung theo kế hoạch của tỉnh, tuyệt đối không gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc giải ngân, thanh toán các dự án.
                                                                                 
  Mạnh Cường

Tags Yên Bái dự án công trình công trình trọng điểm vốn đầu tư công

Các tin khác
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên chất vấn, trả lời chất vấn sáng 16-3.

Sáng 16-3, Bộ trưởng Bộ Công thương đăng đàn trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, điều hành giá xăng dầu thời gian qua và nhiều nội dung khác.

Hoạt động nghiệp vụ tại một chi cục Hải quan.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục thông tin rộng rãi đến các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn về phần mềm khai hải quan miễn phí để các doanh nghiệp biết và khai thác sử dụng.

Ảnh minh họa.

Đứng trước những thách thức về nguồn cung, nhiều quốc gia đang tạm dừng xuất khẩu một số loại lương thực, thực phẩm chủ chốt.

Giá vàng tại DOJI điều chỉnh tăng ở chiều mua vào.

Sáng 16/3, giá vàng trong nước đứng yên trong khi vàng thế giới giảm về mức 1.924 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn vàng thế giới 15,34 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục