Người dân Trạm Tấu tin dùng hàng Việt

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2022 | 7:37:55 AM

YênBái - Phần lớn các quầy tạp hóa đều bày bán trên 80% hàng sản xuất trong nước.

Các loại hàng hóa thương hiệu Việt được đưa về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của đồng bào Mông ở Pá Lau, huyện Trạm Tấu.  (Ảnh: T.L)
Các loại hàng hóa thương hiệu Việt được đưa về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của đồng bào Mông ở Pá Lau, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: T.L)

Chúng tôi được cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trạm Tấu đưa đi thăm một số quầy kinh doanh buôn bán tạp hóa trên địa bàn. Qua quan sát, chúng tôi thấy phần lớn các quầy tạp hóa đều bày bán trên 80% hàng sản xuất trong nước.

Chị Lò Thị Thiết - chủ một cửa hàng tạp hóa tại thị trấn huyện cho biết: "Tôi bán tạp hóa tại đây đã hơn chục năm. Qua thực tế, từ khi Cuộc vận động (viết tắt là CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đến nay, người dân tìm đến với hàng sản xuất trong nước ngày càng nhiều. Do đó, quầy tạp hóa của tôi có đến 90% là hàng sản xuất trong nước". 

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trạm Tấu được biết: ngay sau khi có Kế hoạch số 160/KH-BCĐ, ngày 22/4/2021 của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch số 47 KH-BCĐ, ngày 26/4/2021, tham mưu với Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động triển khai CVĐ tới mọi người dân trên địa bàn. 

Ông Giàng A Chang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trạm Tấu cho biết: với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, hàng năm, MTTQ Việt Nam huyện chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về CVĐ, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình quảng bá hàng Việt Nam tại các xã, thị trấn. MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng các cấp, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung CVĐ năm 2021 bằng các chương trình hành động cụ thể. 

Qua đó, động viên các doanh nghiệp, nhân dân hưởng ứng, tham gia và đã thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy trí tuệ, niềm tự hào của dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong sản xuất và ưu tiên dùng hàng hóa sản xuất trong nước; nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa mang thương hiệu Việt. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trạm Tấu cũng đã phối hợp với Phòng Kinh tế - hạ tầng các doanh nghiệp tổ chức được 6 chuyến hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn và tổ chức 3 hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn miền núi. 

Qua triển khai thực hiện CVĐ, có thể thấy, các tổ chức thành viên MTTQ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Đoàn Thanh niên huyện có Chương trình "Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”; các cửa hàng chủ động đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về bán tại khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Liên đoàn Lao động huyện đã vận động các doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng CVĐ bằng Chương trình "Phúc lợi đoàn viên” tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý. 

Hội Nông dân hướng dẫn các cấp hội phương pháp triển khai CVĐ nhằm làm thay đổi nhận thức của cán bộ, hội viên về sản xuất, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, hưởng ứng và là nòng cốt thực hiện tốt CVĐ… 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, phát huy lòng yêu nước và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

CVĐ từ khi thực hiện đến nay đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thói quen của người lao động và nhân dân về lựa chọn hàng Việt trong tiêu dùng cũng như có sự ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng Việt, dùng hàng Việt; tạo niềm tin cho người tiêu dùng. 

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị. Mục tiêu là vận động hết thảy mọi tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Quang Thiều

Tags Người dân Trạm Tấu dùng hàng Việt suối khoáng nóng gà đen khoai sọ

Các tin khác
Nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải phát triển diện tích cây lạc đỏ từ nguồn giống được tỉnh hỗ trợ.

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu giảm 4,04% hộ nghèo so với năm 2021, tức là giảm 8.698 hộ (tăng hơn 3.000 hộ).

Lan tỏa hiệu ứng về môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái đã có những kế hoạch dài hơi để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong thời gian tới. Trong đó, cùng với tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư toàn diện trên nhiều lĩnh vực, Yên Bái sẽ đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong xúc tiến, thu hút đầu tư...

Giá vàng giảm mạnh.

Biến động không quá mạnh vào sáng 16-3, nhưng đến chiều cùng ngày, giá vàng trong nước giảm sâu gần 1 triệu đồng/lượng, xuống dưới mốc 68 triệu đồng/lượng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, sáng 16/3

Thu từ các hoạt động kinh tế thông qua Google, Facebook, Youtube, bán hàng online... đang được đẩy mạnh và đã thu được hàng nghìn tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục