Văn Yên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2022 | 1:55:10 PM

YênBái - Ngay từ đầu năm, huyện Văn Yên đã quyết liệt chỉ đạo và có nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và giải ngân vốn đầu tư công.

Công trình Khoa Khám bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình Khoa Khám bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu xây dựng gia tăng đột biến, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong đó, huyện xác định đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết nhằm góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động. Tổng vốn được giao đến thời điểm ngày 15/3 là gần 210 tỷ đồng. 

Đến 15/3, huyện đã giải ngân trên 26 tỷ đồng, bằng 12,5% kế hoạch vốn giao. Trong đó, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Xuân Ái - Yên Hợp - Yên Phú - Viễn Sơn, khối lượng thi công đạt 50% và đã giải ngân trên 1,1 tỷ đồng, bằng 10,5%; dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, khối lượng thi công ước đạt 65%, giải ngân 520 triệu đồng, bằng 21,1%; dự án Trung tâm Văn hóa, thể thao huyện đang thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp và tư vấn giám sát, dự kiến khởi công trong tháng 4/2022 và đã giải ngân 661 triệu đồng, bằng 6,7%... 

Đối với các dự án chuẩn bị khởi công, huyện đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định phê duyệt và tổ chức triển khai đấu thầu, đảm bảo khởi công theo đúng kế hoạch. Đồng thời, huyện cũng tăng cường đấu giá tiền sử dụng đất để đảm bảo nguồn vốn đối ứng cho kế hoạch giải ngân năm 2022.

Tuy nhiên, tiến độ thi công và giải ngân vốn cho các công trình của huyện cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều; diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động nên một số công trình đã phải tạm dừng hoạt động do công nhân mắc dịch Covid-19; giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng những ngày qua đã và đang có chiều hướng tăng mạnh, ảnh hưởng lớn đến công tác lập dự toán và thi công xây dựng. nguồn nhân lực phục vụ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng đủ so với khối lượng công việc; nhiều cán bộ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. 

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các dự án theo đúng kịch bản đã phê duyệt, huyện đã chủ động rà soát, có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn theo thẩm quyền bảo đảm tiến độ giải ngân theo cam kết. 

Trong đó, tập trung rà soát các nguồn vốn trong cân đối của huyện để bố trí cho các dự án có khối lượng hoàn thành còn thiếu vốn. 

Tập trung chỉ đạo các phòng, ban và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, điều chỉnh, bổ sung dự án; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán theo thẩm quyền; đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; chủ động, quyết liệt trong công tác giải ngân, thanh toán đối với các dự án được phân cấp quyết định đầu tư; chủ động, tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn; đặc biệt, phối hợp, bố trí đủ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công, giải ngân các dự án.

 Huyện cũng khẩn trương thực hiện rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đối với các dự án bị ảnh hưởng do biến động giá nguyên vật liệu xây dựng phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình theo quy định; đồng thời, phải bảo đảm mức vốn dự phòng của dự án sau khi điều chỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhà thầu liên quan trong việc chậm triển khai kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn ngân sách Nhà nước làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung. Ưu tiên giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, các gói thầu có tiến độ thực hiện tốt và các dự án, công trình trọng điểm để đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch. 
Hà Anh

Tags Văn Yên giải ngân vốn đầu tư nhà thầu các gói thầu

Các tin khác
Đầu tuần, giá vàng trụ vững ở mốc 69,4 triệu đồng/lượng. ảnh minh hoạ

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước trụ vững ở mốc 69,4 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá USD giảm nhẹ.

Phát hiện nhiều vi phạm trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương vừa có kết luận về việc rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà, qua đó vạch ra một loạt vi phạm tại các công ty điện.

Hình minh họa.

Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

CPI tháng 3 do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,39% và tăng chủ yếu nhóm lương thực, thịt gia cầm, rau quả tươi...

Trong quý I, toàn tỉnh Yên Bái đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 69 doanh nghiệp, tăng 35,3% so cùng kỳ, đạt 23% kế hoạch với tổng số vốn đăng ký 532,005 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục