Yên Bái tích cực trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 1:53:49 PM

YênBái - Năm nay, toàn tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng. Thời điểm này, các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, đảm bảo khung thời vụ nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng của năm.

Nhân dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vận chuyển củ giống tre măng Bát độ trồng trong vụ xuân
Nhân dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vận chuyển củ giống tre măng Bát độ trồng trong vụ xuân

Những ngày qua, thời tiết mưa, độ ẩm cao là điều kiện lý tưởng cho trồng rừng. Cùng nhiều hộ khác trong thôn, ông Nguyễn Thanh Bình ở thôn Ngòi Chẽ, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã hoàn thành trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. 

Ông Bình cho biết: "Cuối năm 2021, tôi khai thác 1,5 ha keo lai và toàn bộ diện tích này, tôi chuyển sang trồng quế. Đến cuối tháng 2, quế đã trồng xong và cây sinh trưởng, phát triển tốt”.

Năm nay, huyện Trấn Yên có kế hoạch trồng mới 2.750 ha rừng; trong đó, 1.800 ha rừng tập trung còn lại là cây phân tán, trong cơ cấu cây trồng thì quế, keo và tre măng Bát độ vẫn là chủ lực. 

Ông Đỗ Văn Hùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, trong năm huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương; đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn chỉ đạo tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân. Đến thời điểm này, toàn huyện trồng mới được 2.294 ha rừng các loại đạt 83,4% kế hoạch. Nhiều xã đã hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm như: Vân Hội, Nga Quán, Việt Thành, Báo Đáp. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng ngay trong vụ xuân này”. 

Tại Văn Chấn, thời điểm này huyện đã trồng mới được trên 1.000 ha rừng, đạt 30% kế hoạch năm, chủ yếu là trồng quế, bồ đề, keo, lát. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Năm nay, toàn huyện có kế hoạch trồng mới 3.200 ha rừng. Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho chính quyền các xã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới các thôn, bản; tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư trồng rừng, chăm sóc rừng. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện việc khai thác rừng, vệ sinh rừng sau khai thác, chuẩn bị đất, lựa chọn cây giống tốt có nguồn gốc rõ ràng trồng rừng đảm bảo khung thời vụ và kế hoạch được giao”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến ngày 17/3, toàn tỉnh trồng mới được hơn 8.932 ha rừng, đạt 57,6% kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung được 6.678,9 ha và trên 2,2 triệu cây phân tán quy diện tích được 2.253 ha. 

Để đạt mục tiêu trồng rừng, ngay  từ cuối năm 2021, các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã. Đồng thời, ngành nông nghiệp chỉ đạo các ban quản lý rừng phòng hộ các địa phương, các công ty lâm nghiệp chuẩn bị được 1.025.000 cây giống các loại. 

Ông Trần Bá Thăng - Trưởng phòng Quản lý và Phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: "Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, lực lượng kiểm lâm đã bám sát địa bàn để rà soát, thống kê phần diện tích khai thác và hiện trường trồng rừng tập trung; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trồng rừng chuẩn bị đầy đủ về vật tư, phân bón, nhân lực cũng như hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng; tăng cường kiểm tra, cấp chứng chỉ nguồn gốc lô cây con tại các vườn ươm, đảm bảo 100% số lượng cây giống đưa vào trồng đều được kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất lượng”.

Hiện, ngành nông nghiệp tiếp tục tăng cường cán bộ kỹ thuật về các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, tiếp tục gieo ươm, chăm sóc cây giống phục vụ trồng rừng cả năm. Đồng thời, khuyến cáo các địa phương tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi, đặc biệt những ngày trời ấm, có mưa ẩm để trồng nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ cây sống cao. 

Các địa phương cũng cần chú ý phòng cháy, chữa cháy rừng và phòng trừ sâu bệnh hại đối với một số loài cây trồng như: sâu ăn lá keo, mỡ, bồ đề, quế; khô cành ngọn bạch đàn; khô lá, đốm lá thông… 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trồng rừng gỗ lớn, xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ quản lý rừng, tạo vùng trồng rừng nguyên liệu gỗ tập trung, đáp ứng nhu cầu công nghiệp chế biến gỗ, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ lâm sản.

 Văn Thông

Tags Yên Bái trồng rừng vụ xuân Vân Hội Trấn Yên Phát triển rừng

Các tin khác

Mở phiên giao dịch ngày 30/3, giá vàng SJC mua vào - bán ra tăng lên mức 68,55 – 69,25 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm tiếp về 1.23 USD/oz.

Phấn đấu năm 2022, hoàn thành 361 km đường cao tốc trục Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Để trở thành sản phẩm được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh tin tưởng sử dụng, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã trải qua một quá trình phát triển không ngừng từ việc thay đổi tập quán sản xuất, đổi mới áp dụng khoa học, kỹ thuật cho đến thiết kế mẫu mã, logo, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại...

Cán bộ Cục Thuế tỉnh tập huấn triển khai hóa đơn điện tử.

Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nộp thuế nhằm đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử. Đến hết tháng 2 năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 30% đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32 của Bộ Tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục