Văn Yên xây dựng sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 1:58:43 PM

YênBái - Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Văn Yên phấn đấu xây dựng 40 sản phẩm OCOP, tập trung vào lĩnh vực kinh tế nông nghiệp quan trọng của huyện để phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn.

Giám đốc Hợp tác xã Thanh Sơn giới thiệu sản phẩm OCOP cao đặc cà gai leo.
Giám đốc Hợp tác xã Thanh Sơn giới thiệu sản phẩm OCOP cao đặc cà gai leo.


Để đạt mục tiêu này, huyện Văn Yên đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, phối hợp với các địa phương, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, chủ thể kinh tế... đầu tư thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) với việc đẩy mạnh tuyên truyền, gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức các lớp đào tạo tập huấn cho hội đồng, tổ giúp việc, các tổ chức, cá nhân tham gia đề án phát triển các sản phẩm OCOP huyện Văn Yên.

Đồng thời huyện đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý, xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX sản xuất sản phẩm OCOP; thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như: tổ chức và cử các chủ thể tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do huyện, tỉnh Yên Bái và các tỉnh thành khác tổ chức; tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân, đặc biệt là khu vực  các  sản phẩm chủ lực của huyện góp phần phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu… 

Ông Đỗ Quang Trung - Trưởng  phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: "Thực hiện Chương trình OCOP, đến thời điểm này, huyện Văn Yên đã có 27 sản phẩm OCOP với những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Điều này, đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đồng thời, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân”. 

Năm 2022, huyện Văn Yên xác định việc xây dựng các sản phẩm OCOP sẽ được thực hiện gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Qua đó,  tạo đột phá mới trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu sản xuất ngành nông - lâm, thủy sản theo hướng phát huy tiềm năng thế mạnh của từng vùng; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, cơ giới hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời vụ, giống phù hợp, gắn với những giải pháp phát triển sản xuất để cải thiện sinh kế cho nhân dân, đặc biệt là tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới... 

Năm 2022, huyện sẽ xây dựng mới 6 sản phẩm OCOP đó là: sản phẩm Lá tắm và ngâm chân của Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An; Cá tầm của HTX Dịch vụ du lịch và nông nghiệp xã Nà Hẩu; Quế sáo xã Xuân Ái; Điểm dịch vụ du lịch cộng đồng xã Quang Minh; Quế Phát tinh dầu xã của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát; Gạo Chiêm hương xã Yên Phú. Đồng thời, nâng cấp, đánh giá lại 2 sản phẩm là Nước rửa chén tinh dầu quế và nước lau sàn tinh dầu quế của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát.

Để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025, huyện sẽ vận dụng tối đa các chương trình, nghị quyết của trung ương, của tỉnh và có các cơ chế, chính sách giúp các chủ thể tiếp cận nguồn vốn để phát triển và nâng cấp sản phẩm OCOP. 

Trong đó, tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hình thành các sàn thương mại điện tử quy mô lớn, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt là cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương… góp phần đưa nông nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, thu nhập của dân cư nông thôn tăng lên và đưa bộ mặt nông nghiệp, nông thôn ở huyện Văn Yên ngày càng khởi sắc.  

Năm 2021, huyện Văn Yên đã có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đó là: Quế phát tinh dầu quế, Quế phát hương quế Văn Yên, Cao đặc cà gai leo, Tinh dầu xả chanh Đại Phú An, Bột quế Phương Nhung và điểm du lịch cộng đồng Bản Tát, xã Nà Hẩu; Thiên Sơn Ngọc Quế Quế Sáo và Thiên Sơn Ngọc Quế Quế bột;  Bột quế Phương Nhung, Tinh dầu quế nguyên chất Ánh Sao. Trong 10 sản phẩm này, có 9 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 1 sản phẩm đạt hạng 4 sao đó là: Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát, xã Nà Hẩu. 
    
Thu Nhài  (Trung tâm TT và VH huyện Văn Yên)

Tags Văn Yên sản phẩm OCOP nông thôn mới thương mại điện tử

Các tin khác
Giá vé ôtô vào sân bay có sự khác biệt giữa các cảng hàng không.

Trong giai đoạn từ ngày 1/4-31/12/2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không sẽ được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm.

(Ảnh minh hoạ)

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 4 sẽ tăng nhẹ với mức tăng 13.900 đồng với bình 12 kg và 55.900 đồng với bình 48 kg.

Kiểm tra chất lượng điểm đấu nối tại trạm biến áp mới.

Đến ngày 31/3, toàn bộ 66 trạm biến áp của Công ty Điện lực Yên Bái hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp, thay mới đường dây dẫn, tiến hành đóng điện phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là cố gắng lớn của người lao động ngành điện khi phải kéo đường dây qua rừng núi, khe suối, đưa điện lưới về vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Vào mùa lúa chín hằng năm, khu ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thu hút nhiều khách du lịch đổ về tham quan.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trước chủ trương mở cửa đón khách quốc tế của Chính phủ, Kế hoạch số 21 ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh Yên Bái về phục hồi và phát triển du lịch năm 2022, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đang chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách, tạo đà phục hồi, phát triển du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục