Trạm Tấu: "Xanh rừng, xanh ruộng, xanh nương rẫy”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/4/2022 | 8:06:22 AM

YênBái - Để thực hiện mục tiêu “xanh” theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Trạm Tấu đã và đang tập trung nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc thù địa phương; trọng tâm là thực hiện tốt việc quản lý bảo vệ và phát triển diện tích rừng phòng hộ nhằm tạo ra môi trường sinh thái xanh cũng như nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn của tỉnh...

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu kiểm tra cây giống cho niên vụ trồng rừng 2022.
Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu kiểm tra cây giống cho niên vụ trồng rừng 2022.

Với 78,5% diện tích là đất lâm nghiệp nên giữ rừng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của huyện Trạm Tấu. Tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Trạm Tấu xác định mục tiêu cụ thể trong 5 năm (từ 2020 - 2025) sẽ trồng mới 650 ha rừng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 62%. 

Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phát triển rừng. Thực hiện phân định diện tích đất quy hoạch phát triển rừng gắn với diện tích đất quy hoạch cho các mục đích khác đảm bảo không có sự chồng chéo nhằm phát triển hài hòa giữa công tác BVR với sản xuất nông nghiệp, bố trí dân cư và xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: để nâng cao hiệu quả quản lý, BVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), hàng năm, xã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển lâm nghiệp bền vững; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các thôn; đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, BVR và lợi ích của rừng mang lại.

Thông qua công tác tuyên truyền của cán bộ huyện và cán bộ xã về lợi ích của rừng, người dân xã Hát Lừu đã hiểu được ý nghĩa của việc trồng rừng và BVR. Ông Lò Văn Lợp, thôn Hát 2, xã Hát Lừu chia sẻ: "Nhiều năm trở lại đây, người dân chúng tôi không còn xâm canh vào các diện tích rừng phòng hộ, tích cực tham gia PCCCR và tham gia các dự án làm giàu rừng được hỗ trợ tại địa phương”.

Huyện Trạm Tấu hiện có trên 35.000 ha rừng phòng hộ và được giao khoán cho 56 chủ hợp đồng với 5.815 hộ nhận khoán bảo vệ. 

Huyện đã và đang thực hiện quản lý tốt diện tích rừng tự nhiên phòng hộ, rừng tự nhiên sản xuất, rừng phòng hộ kết hợp hoạt động bảo vệ với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái, sử dụng có hiệu quả không gian, môi trường rừng để phát triển kinh tế theo quy định của Luật Lâm nghiệp; trong đó, thực hiện triệt để việc ngăn chặn người dân tự ý vào rừng khai thác, thu hái măng sặt gai, phong lan, các cây dược liệu quý hiếm như: lan kim tuyến, thất diệp nhất chi hoa, tam thất rừng... săn bắt các loại động vật rừng trái phép. Đồng thời, thực hiện tốt PCCCR để bảo vệ bền vững tài nguyên rừng. 


Nông dân xã Hát Lừu làm đất trồng rừng. 

Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ cho biết: để thực hiện tốt công tác quản lý, BVR, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát việc lấn chiếm đất rừng; tổ chức cho nhóm hộ nhận khoán BVR và người dân ký cam kết BVR, tiến hành rà soát các diện tích có nguy cơ cháy rừng cao để có phương án PCCCR phù hợp và hiệu quả nhất; đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng là: kiểm lâm, công an và quân đội từ huyện đến cơ sở trong tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật. 

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trồng hoàn thành 650 ha rừng, là cơ quan tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền huyện trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt chương trình mục tiêu phát triển rừng bền vững gắn với tái cơ cấu ngành tại địa phương; tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm, kết quả thực hiện các đề án, chính sách bảo vệ, phát triển rừng; tổng hợp, đề xuất, điều chỉnh kế hoạch, đề án để phù hợp với nguồn lực, tình hình, yêu cầu thực tế tại địa phương; đồng thời, vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong công tác quản lý, BVR, phát triển rừng bền vững theo quy định hiện hành, tăng cường kêu gọi đầu tư vào phát triển làm giàu rừng, nhân rộng các mô hình trồng rừng gỗ lớn bằng các loài cây bản địa. 

Trong năm 2022, huyện phấn đấu trồng mới 320 ha rừng; trong đó, có 70 ha rừng sản xuất do người dân tự bỏ vốn đầu tư và 250 ha rừng phòng hộ. 

Từ cuối năm 2021, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các xã tiến hành rà soát diện tích đất lâm nghiệp có khả năng trồng rừng; lập hồ sơ thiết kế trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật; chủ động gieo ươm hơn 400.000 cây giống đảm bảo từ khâu lựa chọn hạt giống, đóng bầu, gieo hạt đến chăm sóc đều được giám sát chặt chẽ với cơ cấu giống chủ yếu là cây thông, pơ mu, tô hạp, re hương và sơn tra, đây là những cây bản địa có khả năng làm giàu rừng. 

Ông Đào Công Trình - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu cho biết: hàng năm, Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quỹ đất cũng như bố trí cây trồng phù hợp và đặc biệt chú ý đến các loài cây bản địa gỗ lớn nhằm nâng cao diện tích, chất lượng rừng. Chủ động xây dựng kế hoạch xin hỗ trợ nguồn vốn để trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất từ nguồn vốn ngân sách hoặc vốn tự thu từ dịch vụ môi trường rừng. Đồng thời, kêu gọi sự đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và các tổ chức khác để hỗ trợ trồng rừng; chủ động sản xuất nguồn cây giống phục vụ trồng rừng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện.  

Cùng với thực hiện tốt việc quản lý, BVR, phát  triển rừng để hướng tới mục tiêu "xanh”, huyện Trạm Tấu tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, huyện sẽ phát triển theo hướng du lịch xanh thân thiện với môi trường; phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương gần rừng gắn với BVR, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Bà Dương Phương Thảo - Trưởng phòng Văn hóa huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi tập trung phát triển du lịch theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, thân thiện với môi trường, giữ gìn cảnh sắc thiên nhiên và không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. 

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu "xanh”, huyện xác định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình và trách nhiệm tổ chức thực hiện của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện mục tiêu một cách cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong quá trình thực hiện; kế thừa và phát huy thành quả "xanh rừng, xanh ruộng, xanh nương rẫy” để đạt được mục tiêu "xanh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào năm 2025. 

Thu Hằng - Lộc Chầm

Tags Trạm Tấu phát triển xanh chất lượng cuộc sống xanh rừng

Các tin khác
Đến hết năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, tổng đàn gia súc chính của huyện đạt 109.800 con.

Với tiềm năng, lợi thế về thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên, những năm qua, huyện Lục Yên khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung.

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên khai thác vỏ quế.

Quế được xác định là cây chủ lực trong phát triển kinh tế rừng của Trấn Yên với diện tích 19.924 ha.

Toàn huyện Văn Chấn có gần 150 mô hình chăn nuôi lợn quy mô vừa, 113 cơ sở chăn nuôi trâu, bò có quy mô từ 10 con trở lên; nhiều mô hình chăn nuôi cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ thay đổi tư duy, cùng với sự khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước, những mô hình chăn nuôi hàng hóa đã mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ảnh minh họa.

Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, ban QLDA trong 3 đợt với tổng số 42.845/50.328 tỷ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, phân bổ toàn bộ 4.877 tỷ đồng (100%) vốn nước ngoài và 37.078/45.451 tỷ đồng (81,6%) vốn trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục