Trạm Tấu nhiều giải pháp giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2022 | 1:50:54 PM

YênBái - Trạm Tấu đặt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 63,32% năm 2021 xuống còn 56,82% cuối năm 2022.

Anh Mùa A Dơ ở xã Xà Hồ được hỗ trợ chăn nuôi 1.000 con gà đen bản địa để phát triển kinh tế gia đình.
Anh Mùa A Dơ ở xã Xà Hồ được hỗ trợ chăn nuôi 1.000 con gà đen bản địa để phát triển kinh tế gia đình.

Ngay đầu năm nay, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành rà soát, lên danh sách hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới và ban hành Kế hoạch 45/KH-UBND về thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2022. Trong đó, đặt mục tiêu giảm tối thiểu 458 hộ nghèo, tỷ lệ giảm trung bình là 6,5% số hộ nghèo trở lên, từ 63,32% năm 2021 xuống còn 56,82% cuối năm 2022. 

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo năm 2022 là huyện đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, thủy lợi, cơ sở khám, chữa bệnh, trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hạ tầng phát thanh, truyền hình, viễn thông, ưu tiên cho các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển sản xuất.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo hướng hỗ trợ có điều kiện, bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động; tạo thuận lợi để người nghèo tham gia và tiếp cận chính sách giảm nghèo triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế, đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tăng nguồn tín dụng chính sách xã hội, gắn các hoạt động cho vay với hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Xây dựng nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, dự án giảm nghèo, tổ chức SXKD, dịch vụ, thương mại, du lịch phù hợp theo từng vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tạo thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch; hỗ trợ các mô hình SXKD có sự tham gia của hộ nghèo, cận nghèo với doanh nghiệp thông qua các tổ chức hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tiết kiệm và vay vốn; hỗ trợ thông tin thị trường và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hộ nghèo… 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân xác định được vai trò của mình vừa là chủ thể vừa là người được hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo tiếp tục được đẩy mạnh. Các tổ chức, đoàn thể tiếp tục phát động, duy trì hiệu quả các phong trào thi đua, nhân rộng gương điển hình thoát nghèo làm giàu, góp phần cổ vũ, tạo động lực khuyến khích các hộ nghèo vươn lên. 

Huyện cũng ưu tiên dành nguồn lực hỗ trợ cho các hộ nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo nhưng thiếu vốn SXKD, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển mô hình chăn nuôi bò, gia cầm, cây đặc sản; kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo thuận lợi về thủ tục cho người dân vay vốn… 

Năm nay, Trạm Tấu triển khai hỗ trợ 458 hộ nghèo, hộ cận nghèo dự kiến thoát nghèo sớm được vay vốn phát triển, mở rộng quy mô sản xuất. Đối với những hộ nghèo không có kỹ năng lao động sản xuất, huyện tập trung hướng dẫn, tư vấn để lao động đăng ký học nghề, giới thiệu việc làm đối với những hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp (tăng việc làm phi nông nghiệp) thông qua các kênh giới thiệu việc làm, đơn hàng tuyển dụng của các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh. 

Ngoài ra, huyện còn thực hiện đầy đủ chính xác, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội như: 100% người dân tộc thiểu số được cấp phát thẻ khám chữa bệnh miễn phí; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng; 100% đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ học tập được thực hiện đầy đủ...
 
Phạm Quang

Tags Trạm Tấu giải pháp giảm nghèo

Các tin khác

Nối tiếp đà tăng giá từ các phiên giao dịch trước đó, ngày 12/4, giá vàng trong nước lên tới 69,55 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua. Đà tăng của giá vàng trong nước xuất phát từ việc vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch đêm qua.

Siêu thị Coopmart phản ánh, yêu cầu tách riêng hoá đơn khiến DN thêm gánh nặng chi phí.

Việc giảm Thuế Giá trị gia tăng (VAT) từ 10% về 8% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, cùng một đơn hàng, DN phải chia 2-3 hóa đơn cho mỗi loại hàng hóa được giảm thuế. Quy định này khiến DN phát sinh chi phí.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu quý 1 năm 2022 của nước ta đạt 1,48 triệu tấn, có trị giá 715 triệu USD, tăng 24% về lượng và 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, không dàn trải. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục