Phát huy hiệu quả các mô hình giữ rừng ở thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2022 | 1:54:18 PM

YênBái - Trong những năm qua, công tác quản lý bảo vệ rừng luôn được cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm, nhiều xã đã xuất hiện những mô hình giữ rừng hiệu quả. Đây được coi là một trong những giải pháp phát huy thành quả “Xanh rừng, xanh ruộng, xanh nương rẫy”, hướng tới mục tiêu “xanh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với nhân dân xã Hát Lừu về công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với nhân dân xã Hát Lừu về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Xã Trạm Tấu hiện quản lý hơn 1.400 ha rừng, trong đó chủ yếu là rừng tự nhiên phòng hộ, rừng tự nhiên sản xuất và rừng trồng phòng hộ. Do địa hình vùng cao, nhiều diện tích rừng bảo vệ của xã nằm sát với khu vực nương rẫy sản xuất của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xâm lấn vào rừng phòng hộ. 

Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, chính quyền xã Trạm Tấu đã tập trung phát huy vai trò của các chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng ở các thôn, bản; gắn trách nhiệm của từng hộ dân đối với công tác quản lý bảo vệ rừng; phát huy trách nhiệm của các hộ dân trong việc tự giám sát lẫn nhau; tuyên truyền rộng rãi về công tác quản lý bảo vệ rừng... Nhờ đó, những năm trở lại đây, trên địa bàn xã Trạm Tấu không để xảy ra vụ việc vi phạm về công tác quản lý bảo vệ rừng. 

Tại xã Hát Lừu địa phương có ít rừng với hơn 500 ha rừng tự nhiên phòng hộ. Tuy nhiên, các diện tích rừng đều nằm ở các khu vực xung yếu, không chỉ đảm bảo nguồn sinh thủy phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân mà còn giữ vai trò phòng, chống sạt lở đất, ngăn ngừa lũ ống, lũ quét. 

Toàn xã có tới hơn 700 hộ dân, nếu chia toàn bộ diện tích rừng trên cho từng hộ cá nhân riêng lẻ quản lý bảo vệ thì rất khó, vì số diện tích trên mỗi hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, những năm qua, xã Hát Lừu đã giao cho các đoàn thể quản lý và bảo vệ thay vì giao cho các chủ hộ hợp đồng nhận khoán như các xã khác. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Các đoàn thể khi được nhận khoán bảo vệ đã xây dựng nội dung công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với quy chế hoạt động của tổ chức mình; duy trì có hiệu quả công tác kiểm tra bảo vệ rừng, trồng rừng; tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về lợi ích từ rừng... Các đoàn thể của xã khi nhận làm chủ hợp đồng không chỉ phát huy được hiệu quả cao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các hội viên. Nguồn thu từ việc hưởng lợi quỹ dịch vụ môi trường rừng chi trả giúp các đoàn thể có thêm nguồn quỹ để hoạt động, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong các tổ chức đoàn thể”.

Huyện Trạm Tấu hiện bảo vệ hơn 36.000 ha rừng, tập trung ở các khu vực hiểm trở, khó khăn về giao thông, trong khi đời sống, sinh hoạt của một bộ phận người dân gần như phụ thuộc hoàn toàn vào rừng. Từ thực tế này, huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật; khuyến khích các địa phương có cách làm sáng tạo trong quản lý, bảo vệ rừng.

Điển hình như mô hình gắn công tác phòng chống cháy rừng trong quy ước, hương ước thôn, bản ở xã Làng Nhì; mô hình chòm dân cư giữ rừng ở xã Tà Xi Láng; mô hình quản lý, bảo vệ rừng của các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng ở xã Bản Mù và xã Trạm Tấu; mô hình phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín ở xã Bản Công; mô hình giao rừng cho các đoàn thể nhận khoán bảo vệ ở xã Hát Lừu... Việc phát huy vai trò của các mô hình giữ rừng đã góp phần không nhỏ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. 

Ông Lại Văn Quang - Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu cho biết: Những năm qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện đã phối hợp với các xã làm tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng. Nhiều xã đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các chủ nhận khoán đã xây dựng được kế hoạch bảo vệ rừng ở từng thời điểm, giảm thiểu các vụ cháy rừng và chặt phá rừng trái pháp luật. Ban Quản lý rừng huyện Trạm Tấu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển kinh tế dưới tán rừng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Lộc Chầm (Trung Tâm TT - VH Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu giữ rừng cháy rừng Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Sáng 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.

Một thành viên trong Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, giá vàng miếng SJC có thể cán mốc 72 triệu đồng/lượng trong tuần này

Một thành viên trong Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, giá vàng miếng SJC có thể cán mốc 72 triệu đồng/lượng trong tuần này.

Công trình đường Bản Mù đi Làng Nhì dự kiến hoàn thành và bàn giao vào 30/6/2022.

Năm 2022, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Trạm Tấu quản lý 27 công trình với kinh phí được giao trên 67 tỷ đồng, trong đó 15 công trình chuyển tiếp và 12 công trình khởi công mới. Với đặc thù huyện vùng cao, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm này, đẩy nhanh tiến độ thi công, vượt lũ tiểu mãn và đảm bảo an toàn công trình thi công mùa mưa lũ đang được huyện Trạm Tấu tập trung chỉ đạo...

Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (tỉnh Bình Thuận) do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư.

3 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công mới đạt 11,88% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Với kết quả này, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 còn lại rất lớn. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm, quyết liệt vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đồng thời giải ngân ngay nguồn vốn khi có khối lượng hoàn thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục