Yên Bái: Tăng cường thanh tra bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2022 | 7:17:03 AM

YênBái - Tăng cường thanh tra, kiểm tra (TTKT) là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở trồng chè.
Cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở trồng chè.

Hết năm 2021, toàn tỉnh có 8.844 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; trong đó, ngành y tế quản lý 2.396 cơ sở, ngành nông nghiệp quản lý 2.798 cơ sở, ngành công thương quản lý 3.650 cơ sở, chủ yếu là các loại hình sản xuất, chế biến, kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình. 

Hàng năm, cùng với tăng cường truyền thông về ATTP, Ban Chỉ đạo ATTP các cấp đã thành lập đoàn TTKT liên ngành, chuyên ngành từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tiến hành kiểm tra ATTP trên địa bàn. 

Chất lượng TTKT được nâng cao rõ rệt, thể hiện ở các vi phạm được phát hiện và xử lý. Trong đó, năm 2021, các ngành chức năng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 6.408 cơ sở, phát hiện 907 cơ sở vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 304 cơ sở với tổng số tiền 524 triệu đồng, 603 cơ sở vi phạm xử lý bằng hình thức nhắc nhở. 

Qua công tác kiểm tra đã phát hiện các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm vi phạm về điều kiện, dụng cụ, nhãn hàng hóa, vật liệu bao gói, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu... 

Những cơ sở đã có kiểm tra, nhắc nhở trước đây nhưng chưa thực hiện tốt đều tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhằm răn đe các cơ sở để thực hiện tốt hơn. Việc giám sát sau kiểm tra xem cơ sở có khắc phục không cũng sẽ được thực hiện tốt. Nếu cơ sở đã đóng phạt nhưng chưa khắc phục sẽ tiến hành xử lý vi phạm tiếp tục và có thể đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở này. 

Cùng với xử phạt hành chính, các đoàn TTKT đã kiên quyết xử lý tiêu hủy đối với sản phẩm không đảm bảo an toàn với 50 loại sản phẩm với giá trị khoảng 242 triệu đồng. Các trường hợp vi phạm đều được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. 

Các sở, ngành, tổ chức có liên quan cũng đã chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý ATTP theo sự phân công, phối hợp tốt trong công tác TTKT kết hợp giám sát, lấy mẫu phân tích nguy cơ ô nhiễm thực phẩm để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Do thực hiện tốt tuyên truyền, khuyến cáo về ATTP và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, việc không sử dụng chất cấm, cách sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chăn nuôi nên đến nay, chưa phát hiện việc sử dụng chất tạo nạc, chất cấm trong các mẫu thịt lợn; chất phụ gia trong chế biến và bảo quản thực phẩm, chưa phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng sản xuất rau, quả, chè tập trung quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. 

Với chủ đề: "Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, Tháng hành động vì ATTP năm 2022 diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 15/5/2022. 

Cùng với triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP, sẽ tăng cường TTKT liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP. Các đoàn kiểm tra từ tỉnh đến tuyến huyện, xã sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các vi phạm về ATTP sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định, tránh tình trạng nể nang, nhắc nhở, đặc biệt là ở tuyến xã. 

Thông qua đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về ATTP; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP. Trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP để nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng trong công tác ATTP.

Hoài Anh

Tags Thanh tra bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm dịch vụ ăn uống

Các tin khác
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Những tháng đầu năm 2022, nhiều yếu tố bất lợi như xăng, dầu, thép xây dựng… tăng mạnh; dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh (SXKD) của người dân, doanh nghiệp (DN), song tăng trưởng tín dụng (TTTD) lại có sự khởi sắc đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế...

Để đảm bảo hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tuân thủ đúng quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 7/4/2022 về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất, ngày 8/4/2022, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1026 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những chia sẻ về việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp có sai phạm.

Sáng 26/4, Công ty Xăng dầu Yên Bái khai trương Petrolimex- Cửa hàng 37 tại thôn Ngọn Đồng, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên. Đây là cửa hàng xăng dầu thứ 33 của Công ty trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục