Tuổi trẻ Văn Yên tích cực phát triển các mô hình kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/6/2022 | 1:26:31 PM

YênBái - Năm 2021, Huyện đoàn Văn Yên đã có 33 ĐVTN tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh Yên Bái và đã có 25 mô hình đạt tiêu chuẩn được nghiệm thu.

ĐVTN huyện Văn Yên tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng.
ĐVTN huyện Văn Yên tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng.

Phát huy vai trò là chỗ dựa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hàng năm, Huyện đoàn Văn Yên đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức từ 2 đến 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khởi sự kinh doanh cho trên 200 ĐVTN; tổ chức giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho 3.340 ĐVTN; tạo điều kiện cho nhiều ĐVTN đi giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tham quan trải nghiệm thực tiễn. Qua đó, mỗi năm lại có thêm nhiều ĐVTN mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực.

Điển hình như Đoàn xã Yên Phú có mô hình chăn nuôi gà thả vườn dưới tán rừng quế của đoàn viên Hà Văn Thế, thôn Trung Tâm; ở Đoàn xã Đông An có mô hình sản xuất cao cà gai leo của HTX Thanh Sơn... Là một trong những cơ sở Đoàn thực hiện hiệu quả công tác phát triển kinh tế, Đoàn xã An Thịnh hiện có 10 mô hình sản xuất, chăn nuôi cho thu nhập từ 30 triệu đồng đến hơn trăm triệu đồng/năm.

Anh Trần Trọng Luật - Bí thư Đoàn xã An Thịnh cho biết: "Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương, cùng với vận động ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thì Đoàn xã đặc biệt chú trọng công tác xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, khai thác được tiềm năng thế mạnh tại chỗ mang lại hiệu quả cao. Riêng năm 2021, ĐVTN xã An Thịnh đã thành lập được 3 tổ hợp tác trồng quế hữu cơ; 3 hộ đăng ký thực hiện mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh Yên Bái và duy trì ổn định các mô hình trồng quế, chăn nuôi đã có”. 

Tiêu biểu phải kể đến mô hình trồng và thu mua sơ chế quế của anh Phạm Hoài Nam, thôn An Phú. Anh Nam chia sẻ: "Với lợi thế có đất đai rộng rãi, tôi đã vận động gia đình đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua giống và thuê người trồng, chăm sóc quế. Ngoài trồng hết đất của gia đình, tôi còn mua, thuê thêm đất của người dân để trồng, đến nay gia đình đã có hơn 12 ha quế, mỗi năm bóc tỉa cho thu hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, khi đến thời vụ, tôi còn đi thu mua gom vỏ quế về sơ chế rồi bán lại giúp gia đình, tổng thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho hơn 10 lao động địa phương”.

Năm 2021, Huyện đoàn Văn Yên đã có 33 ĐVTN tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh Yên Bái và đã có 25 mô hình đạt tiêu chuẩn được nghiệm thu. Trong đó, điển hình là mô hình chăn nuôi lợn của ĐVTN Lương Thị Huấn ở thôn Đức An, xã Đông An. 

Từ khởi đầu với quy mô 3 lợn nái, 20 lợn thịt/lứa, sau hơn một năm hoạt động có hiệu quả, hiện nay chị Huấn đã mạnh dạn mở rộng mô hình, tăng đàn lợn thịt lên 50 con/lứa, cải thiện thu nhập cho gia đình. Đặc biệt, với động lực từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong năm qua tuổi trẻ huyện Văn Yên đã thành lập mới 10 tổ hợp tác, 3 doanh nghiệp và 2 hợp tác xã do thanh niên làm chủ. 

Đến nay, tuổi trẻ huyện Văn Yên đã có tổng số 189 mô hình kinh tế, cho thu nhập từ 30 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/mô hình/năm. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng các mô hình kinh tế trong ĐVTN, cùng với các chương trình tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, Huyện đoàn còn hướng dẫn ĐVTN làm thủ tục để tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.  

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác phát triển các mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung trong ĐVTN đã góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống ĐVTN nói riêng và nhân dân trong huyện nói chung; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện hết năm 2021 còn 18%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong ĐVTN còn 4,5%, huyện phấn đấu năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,2%.
Châu Á

Tags Tuổi trẻ Văn Yên mô hình kinh tế chuyển giao khoa học - kỹ thuật Nghị quyết 69 tổ hợp tác doanh nghiệp

Các tin khác
Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Hiện nay, tại trụ sở làm việc của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh và các đội QLTT đều có hộp thư tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng và duy trì số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 138 (0911282389). Những ý kiến, phản ánh của người dân sẽ được Cục kịp thời xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tập trung cao độ nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ, tỉnh Yên Bái phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản hoàn thành 26 dự án công trình trọng điểm, trong đó có 17 công trình giao thông. Đây cũng là mục tiêu nhằm thực hiện tốt 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của năm 2022 tỉnh đã đề ra trong đó có đột phá về đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và phát triển đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Trong tháng 4 và 5, đa phần công suất điện gió trên toàn quốc phát thấp hơn 50% công suất lắp đặt

Dù công suất lắp đặt điện gió trên toàn quốc lên đến gần 4.000 MW nhưng thời gian qua công suất thực tế phát lên lưới điện chỉ duy trì cao nhất 50%, tức chỉ 2.000 MW, thậm chí có những thời điểm phát gần như không đáng kể.

Công nhân Điện lực Văn Yên kiểm tra, sửa chữa lưới điện đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão.

Hàng năm, khi đến mùa mưa bão, sự cố lưới điện, tai nạn điện do dông lốc, lũ lụt có nguy cơ cao xảy ra như: cây đổ làm đứt hệ thống dây truyền tải điện làm hư hỏng các trạm biến áp, cột điện bị nghiêng, đổ… gây mất điện cục bộ và mất an toàn điện trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục