Bảo vệ quyền người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2022 | 7:58:08 AM

YênBái - Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển và trở thành kênh phân phối hiện đại với nhiều tiện ích, được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì TMĐT vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng (NTD)...

Mua hàng qua sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng được cùng kiểm tra hàng trước khi nhận.
Mua hàng qua sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng được cùng kiểm tra hàng trước khi nhận.

Không phải mất thời gian đến các cửa hàng, cũng không phải chờ đợi thanh toán, NTD chỉ cần ở nhà, truy cập Internet bằng một chiếc điện thoại smart phone hay một chiếc máy tính với một vài thao tác đơn giản là có thể mua mọi thứ và có người giao đến tận nơi. 

Là người thường xuyên mua sắm online, chị Phạm Thanh Hằng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Công việc bận rộn nên tôi thường xuyên mua hàng qua mạng. Từ quần áo, mỹ phẩm cho đến các đồ gia dụng, thực phẩm tôi đều mua trên các trang TMĐT. Giá cả các mặt hàng cũng tương đương ở các cửa hàng nhưng ưu điểm là tiện lợi, tiết kiệm thời gian; các mặt hàng được bán trên các sàn TMĐT đều niêm yết giá tôi có thể dễ dàng so sánh trước khi mua. Ngoài ra, hình thức thanh toán mua hàng online cũng đa dạng, nhận hàng rồi trả tiền hay chuyển khoản đảm bảo an toàn”. 

Các sàn TMĐT thu hút lượng khách hàng lớn như: Sen đỏ, Lazada, Tiki, Shopee, Fpt shop… Đối với những sàn TMĐT bán hàng uy tín họ quy định cụ thể trong thể thức giao hàng, đổi, trả hàng, quảng cáo, phương thức thanh toán để khách hàng tham khảo, lựa chọn và sử dụng dịch vụ. Sàn giao dịch TMĐT Shopee là một Website TMĐT hoạt động theo mô hình cung cấp dịch vụ trên ứng dụng. 

Những năm qua, Shopee có những quy định và nhiều chính sách đảm bảo quyền lợi cho cả người mua hàng và người bán hàng trên sàn TMĐT này. Vì vậy, sàn giao dịch TMĐT Shopee luôn là sự lựa chọn khi có nhu cầu mua, bán của người dân. 

Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình - đơn vị có sản phẩm bán trên sàn TMĐT Shopee cho biết: "Kinh doanh mặc hàng thực phẩm chế biến sẵn, khi mở cửa hàng trên Shopee, tôi tìm hiểu quyền và lợi ích của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định mà Shopee đề ra. Việc tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT không chỉ giải bài toán tiêu thụ, mà còn giúp chúng tôi hướng tới chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh nông sản bền vững. Cửa hàng của Hợp tác xã trên sàn TMĐT Shopee được nhiều người chọn mua và phản hồi tốt”. 

Tuy nhiên, bên cạnh những người bán hàng tuân thủ những quy định mà các sàn giao dịch TMĐT đề ra, cũng có không ít những người bán hàng online quảng cáo quá mức về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa; một số trường hợp bán hàng nhái, làm trái những quy định, chính sách của sàn TMĐT. Mặc dù chính sách đồng kiểm khi mua hàng online đã được nhiều đơn vị áp dụng, song vẫn có những người tiêu dùng do chủ quan, nên đã mua phải hàng kém chất lượng, hàng không đúng như quảng cáo. 

Để tránh bị phát hiện, người bán sử dụng hình ảnh thật khi đăng trên mạng, nhưng khi sản phẩm khách hàng nhận được lại là hàng giả, hàng nhái. 

Một điều đáng lưu ý là do chưa hiểu hết quyền pháp lý của mình khi thực hiện các giao dịch TMĐT và tâm lý e ngại nên đa số người mua chấp nhận mất tiền oan mà không phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền hay đơn vị bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian qua, cùng với việc khuyến khích phát triển TMĐT, các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền; hướng dẫn người dân các thủ tục, biện pháp bảo vệ khi quyền lợi bị xâm phạm.

Trong năm 2021, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tỉnh tiếp nhận 25 ý kiến phản ánh của người tiêu dùng đề nghị tư vấn, giải quyết khiếu nại liên quan đến quyền lợi. Trong số đó, có một số ý kiến về việc NTD mua hàng online nhưng sản phẩm nhận được không đúng theo như mô tả. 

Hội đã tiếp nhận thông tin về sản phẩm và có ý kiến với bộ phận chăm sóc khách hàng của các sàn TMĐT. Sau khi tiếp nhận ý kiến, các trang TMĐT có uy tín đã hướng dẫn NTD giữ nguyên bao bì sản phẩm, hóa đơn, thông tin sai lệch… và trả lời, đáp ứng nguyện vọng của khách hàng.

Để bảo vệ quyền lợi cho NTD khi tham gia TMĐT các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; hướng dẫn NTD nhận biết hàng thật và phân biệt hàng giả, hàng nhái; thông báo về thủ đoạn vi phạm pháp luật, các hành vi lừa dối, xâm phạm quyền lợi NTD. 

Đặc biệt, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt các vi phạm về TMĐT. Để tránh gặp phải những trường hợp không muốn khi mua hàng online, NTD nên lựa chọn những sàn TMĐT uy tín, có cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng, có chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng. NTD cần hiểu rõ và có thỏa thuận theo yêu cầu của mình trước khi đặt hàng. Nếu có vấn đề trong khi giao dịch ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân, NTD cần có ý kiến, liên hệ đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tỉnh để được hỗ trợ. 

Thu Hiền

Tags người tiêu dùng thương mại điện tử mua hàng online chuyển đổi số sản xuất kinh doanh hàng giả hàng nhái

Các tin khác
Giá xăng được dự báo tăng rất mạnh

Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu vào chiều mai (13.6). Nhiều khả năng, giá mặt hàng này tiếp tục tăng, lập mức kỷ lục mới.

Mua bán xăng, dầu tại điểm kinh doanh xăng dầu Petrolimex.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên theo dõi kỹ thông tin về khả năng Malaysia cung cấp xăng dầu cho Việt Nam và phối hợp để xem xét, xử lý theo quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê tại huyện Thạch Hà sau hơn 10 năm tạm dừng dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt tại đây

Dự án tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng hơn 540 triệu tấn, nằm gần bãi biển Thạch Hải, được triển khai từ năm 2008 nhưng đã dừng hoạt động từ năm 2011.

Hầm xuyên núi dài 530m trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tại địa phận giáp ranh giữa Yên Bái và Lào Cai.

Đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 83 km thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, đạt vận tốc 100 km/h.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục