Chi cục Thuế huyện Lục Yên hoàn thành sử dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 1:44:38 PM

YênBái - Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Lục Yên tăng tốc triển khai, đến 31/5 phấn đấu 100% tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh đang hoạt động thực hiện xong việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trước lộ trình chung toàn quốc là 30/6/2022.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Chi cục Thuế huyện Lục Yên triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Về đích trước thời hạn

Theo lộ trình được Tổng cục Thuế đặt ra, đến hết ngày 10/5/2022, các cục thuế triển khai đợt 2 phải hoàn thành tối thiểu 50%; đến hết ngày 31/5 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6 phải hoàn thành 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng HĐĐT. Trên cơ sở chỉ đạo này, Cục Thuế tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chi cục và có nhiều giải pháp hoàn thành theo đúng lộ trình. 

Với quyết tâm cao, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã đề ra mục tiêu đến ngày 31/5 phấn đấu 100% tổ chức, DN, hộ kinh doanh đang hoạt động thực hiện xong việc đăng ký, sử dụng HĐĐT trước lộ trình Tổng cục Thuế đề ra. Qua rà soát, phân loại tổng thể người nộp thuế (NNT), trên địa bàn hiện có 214 tổ chức, DN (62 đơn vị hành chính sự nghiệp, 152 DN) và 66 hộ kinh doanh đang hoạt động đủ điều kiện sử dụng HĐĐT. 

Để đảm bảo 100% NNT áp dụng HĐĐT theo mục tiêu đề ra, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã chủ động tham mưu với UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT, ban hành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn. Đồng thời, thành lập tổ chỉ đạo và các tổ triển khai HĐĐT hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn NNT xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai áp dụng HĐĐT.

Cùng đó, Chi cục tổ chức nhiều buổi tập huấn, triển khai các quy định cũng như các giải pháp về HĐĐT cho các DN, hộ kinh doanh, cán bộ, nhân viên cơ quan thuế nhằm có sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời trong quá trình chuyển đổi. Phối hợp với nhà cung cấp để nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ tối đa để NNT sử dụng HĐĐT một cách dễ dàng, thuận lợi. Phần lớn NNT sau khi tiếp cận với các giải pháp đều có thể dễ dàng thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT theo quy định mới. 

Ông Hoàng Đình Lục - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên chia sẻ: với sự chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, NNT đã tích cực phối hợp với cơ quan thuế và đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định. 

Đến ngày 31/5/2022, có 100% tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn đăng ký thành công sử dụng HĐĐT, sớm hơn kế hoạch đã đề ra. Từ nay đến ngày 1/7, đơn vị tiếp tục hỗ trợ NNT tháo gỡ khó khăn, xử lý kịp thời những sai sót trong quá trình vận hành hệ thống HĐĐT. Đồng thời, thường xuyên rà soát, chuẩn hóa danh bạ, tình trạng hoạt động của NNT, cập nhật kịp thời vào ứng dụng quản lý thuế tập trung để đồng bộ sang hệ thống HĐĐT.

Tạo thuận lợi cho NNT

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Lục Yên được biết, ngay sau lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc, Chi cục đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai áp dụng HĐĐT. Hệ thống phần mềm HĐĐT hoàn toàn mới với quy định dạng chuẩn, nên để có thể triển khai, đòi hỏi các tổ chức, DN bên cạnh có đội ngũ nhân lực đảm bảo về trình độ chuyên môn để am hiểu, vận hành HĐĐT còn phải có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng những yêu cầu nhất định, bao gồm hệ thống quy trình từ khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ, sửa đổi và quản lý tự động trên môi trường Internet thay thế cho quy trình tạo lập thủ công trước đây. 

Tuy nhiên, so với các tổ chức, DN lớn thì các DN vừa và nhỏ, hộ, cá nhân kinh doanh có nhiều hạn chế về cả nguồn lực tài chính lẫn con người. Do đó, nhiều DN chưa mặn mà với việc chuyển đổi và gặp nhiều vướng mắc trong quá trình chuyển đổi. 

Để khắc phục khó khăn này, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng HĐĐT nhằm khuyến khích DN, NNT chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Chủ động lắng nghe, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình triển khai HĐĐT để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Trong đó, đã thiết lập đường dây nóng để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của các DN, tổ chức, hộ kinh doanh trong quá trình triển khai HĐĐT. 

Đơn vị cũng giới thiệu, tư vấn cho DN lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có uy tín và phù hợp. Phối hợp cử cán bộ, nhân viên đến từng DN, hộ kinh doanh để hướng dẫn trực tiếp, cũng như cài đặt chương trình và chạy thử.

Nhờ được hỗ trợ kịp thời, khi được cơ quan thuế thông báo về việc áp dụng triển khai HĐĐT, NNT đã đồng tình ủng hộ và chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp đáp ứng điều kiện chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định. 

Bà Hoàng Thị Luận - kế toán trưởng Công ty cổ phần Khoáng sản Phan Thanh cho biết: "Trước đây, chúng tôi sử dụng hóa đơn giấy có rất nhiều bất lợi. Từ khi được cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn và biết được những lợi ích của HĐĐT, chúng tôi quyết tâm chuyển đổi sang hình thức mới. Trong quá trình tạo lập và đưa vào chạy thử chương trình, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ ngành thuế và nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT. Đến nay, Công ty đã chuyển hẳn sang sử dụng HĐĐT và các bước trong quy trình đã được nhân viên thực hiện thành thạo, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh”. 

Theo đánh giá của ngành thuế, việc áp dụng HĐĐT sẽ đem lại lợi ích kép cho cả NNT và cơ quan quản lý thuế. Áp dụng HĐĐT sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế; từ đó, giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN được thuận lợi; giúp quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về NNT, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT tuân thủ luật về thuế, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.     
  
Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế Lục Yên hóa đơn điện tử hộ kinh doanh người nộp thuế

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhôm từ Trung Quốc.

Công ty TNHH Sổng Gia Trà ở thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn luôn chú trọng nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm chè chất lượng cao.

Những năm qua, chè được xem là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của huyện Văn Chấn với trên 45.000 ha. Huyện hiện có trên 50 cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh chè với nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

Ảnh minh họa.

Từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít. Như vậy trong năm nay, mặt hàng này đã có 12 lần điều chỉnh tăng.

Bộ Tài chính cho biết, bình ổn giá được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định. Trong đó xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục