Lục Yên đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 1:54:22 PM

YênBái - Chi cục Thuế huyện Lục Yên đang tích cực triển khai các nhiệm vụ, nội dung nhằm sớm đưa hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào thực hiện đúng thời gian quy định. Đến nay, đã có 261 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn đăng ký, sử dụng thành công HĐĐT.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp (DN), chị Ngô Thị Thu - kế toán Công ty cổ phần Nước sạch và Môi trường huyện Lục Yên cho biết: nếu so sánh, chi phí trung bình để phát hành hóa đơn giấy thì HĐĐT tiện ích rất lớn vì cắt giảm được lượng lớn thời gian, chi phí đi lại…

Việc áp dụng HĐĐT còn giúp công tác đối chiếu hóa đơn diễn ra nhanh chóng, tránh được nhiều sai sót. Bởi, khi sử dụng hóa đơn giấy, nếu viết sai, bộ phận kế toán phải thực hiện sửa chữa rất phức tạp, nhưng khi chuyển sang HĐĐT có thể sửa lại sau đó rất dễ dàng. 

Do đó, kể từ khi Công ty áp dụng thực hiện HĐĐT đã giúp chị Thu cũng như DN nhanh chóng, thuận lợi trong các giao dịch. 

Còn với bà Vũ Thị Hồng, tổ dân phố 11, thị trấn Yên Thế là hộ kinh doanh cá thể về thiết bị học tập, khi được cán bộ thuế huyện phổ biến, tuyên truyền thực hiện HĐĐT, gia đình bà nhanh chóng triển khai thực hiện và bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt. 

Bà Hồng cho biết: "Để làm tốt hơn trong việc kê khai HĐĐT trong hộ kinh doanh, chúng tôi có một kiến nghị với cơ quan thuế và cơ quan nhà nước, trước hết, hỗ trợ chúng tôi như mở lớp tập về các thao tác trên máy tính; nhà mạng hỗ trợ chúng tôi cài đặt phần mềm kế toán để chúng tôi tự lập được, vì bây giờ, hộ kinh doanh cá thể chưa thể đầu tư thêm một kế toán được, nên chúng tôi phải tự làm, tự triển khai các công việc đó”.

Trên cơ sở triển khai thí điểm HĐĐT, ngày 24/2/2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trong đó có Yên Bái. 

Thực hiện quyết định này, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo toàn ngành rà soát, phân loại người nộp thuế (NNT) là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT; tăng cường tuyên truyền về HĐĐT qua các kênh thông tin như: Zalo, Facebook, website… 

Tại huyện Lục Yên, Chi cục Thuế huyện đã thành lập các tổ triển khai, quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế, từng cán bộ phụ trách địa bàn gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Chi cục phấn đấu đến ngày 30/6/2022 đạt 100% tổ chức, DN, hộ kinh doanh kê khai sử dụng HĐĐT theo đúng lộ trình đề ra. 

Đến nay, đã có 261 DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn đăng ký, sử dụng thành công HĐĐT, đạt 94% kế hoạch. Để phấn đấu mục tiêu đến 30/6/2022, có 100% DN, NNT đăng ký, sử dụng HĐĐT, Chi cục Thuế huyện đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai HĐĐT; trong đó, tập trung rà soát và thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh những nội dung, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua. 

Xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng khác nhau; phối hợp với các đơn vị truyền thông của địa phương thực hiện đa dạng phương thức tuyên truyền, thời lượng phù hợp để các tổ chức, DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nắm bắt đầy đủ về những lợi ích mang lại khi sử dụng HĐĐT và những nội dung mới, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai áp dụng HĐĐT. 

Ngoài ra, để hỗ trợ NNT đăng ký và sử dụng HĐĐT, Chi cục Thuế huyện tổ chức tập huấn về HĐĐT cho cán bộ thuế và NNT, công bố đường dây nóng của Chi cục Thuế huyện, phân công cán bộ thường trực để trả lời, giải đáp, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. 

Ông Hoàng Đình Lục - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho hay: "Để hoàn thành mục tiêu đến 30/6, có 100% tổ chức, cá nhân trên địa bàn thuộc đối tượng phải chuyển đổi đăng ký HĐĐT, chúng tôi cũng phải tập trung các nguồn lực để đôn đốc các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn huyện như: gọi điện, nhắn tin trên SMS và cử công chức, cán bộ trực tiếp đến làm việc tại các đơn vị để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ trực tiếp cho việc đăng ký sử dụng HĐĐT. Cùng đó, tham mưu với Tổ chỉ đạo mời các đơn vị chây ỳ, không hợp tác đến để làm việc, tuyên truyền, vận động đăng ký sử dụng HĐĐT”. 

Chuyển đổi sang HĐĐT là nhu cầu tất yếu của thương mại điện tử hiện đại, tạo sự minh bạch trong xu thế toàn cầu hóa, hiện đại hóa, cải cách hành chính hiện nay, giúp cơ quan Nhà nước theo dõi được các hoạt động kinh tế một cách kịp thời, chính xác và chống thất thu ngân sách. 

Với nền tảng sẵn có cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đang nỗ lực triển khai thành công HĐĐT đến tất cả các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn theo đúng lộ trình.

Khắc Điệp

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục