Yên Bái: Chuyển biến trong bảo vệ, phát triển rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2022 | 1:54:08 PM

YênBái - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 433.616 ha rừng, trong đó: rừng tự nhiên 213.880 ha, rừng trồng 219.736,5 ha, tỷ lệ che phủ đạt 63%.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tới người dân.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tới người dân.

>> Yên Bái: Nguồn lực quan trọng phát triển rừng bền vững


Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tốt các phương án quy hoạch, kế hoạch quản lý BVR và phát triển vốn rừng. Để ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng, Chi cục đã tăng cường kiểm lâm về cơ sở tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), quản lý lâm sản và  phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 


Các địa phương quan tâm và thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; củng cố kiện toàn các tổ, đội PCCCR ở các thôn, bản; phối hợp với kiểm lâm lồng ghép các hội nghị tuyên truyền về BVR, PCCCR; tổ chức ký cam kết BVR và PCCCR tới người dân. Đồng thời, tăng cường tuần tra; hướng dẫn kỹ thuật đốt nương làm rẫy, tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa tại các khu vực, vùng trọng điểm cháy rừng. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, BVR và phát triển rừng đạt được nhiều kết quả tích cực. Hết tháng 5/2022, các địa phương đã trồng mới được 13.708 ha rừng, đạt 88,4% kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung được 9.192,9 ha; trồng cây phân tán quy đổi diện tích được 4.515,2 ha; tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. 

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 71 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 23,679 m3 gỗ các loại; xử phạt hành chính, bán hàng tịch thu được trên 643 triệu đồng. Đặc biệt, tại các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, ý thức BVR của người dân được nâng lên đáng kể, đặc biệt là công tác PCCCR. 

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình trạng phát phá rừng làm nương rẫy ở 2 địa phương này đã giảm đáng kể, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn không để xảy ra cháy rừng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng phát, phá, xâm lấn đất rừng, khai thác rừng trái pháp luật, đốt rừng làm nương rẫy của người dân vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong BVR cho người dân, nhất là người dân các xã vùng cao, vùng sâu chưa được thường xuyên.

Chính quyền một số địa phương còn xem nhẹ công tác quản lý, BVR chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. 

Diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC hoặc chứng nhận hữu cơ còn chậm. Giá trị thu nhập trên đơn vị rừng trồng thấp, năng suất rừng trồng chưa cao, chủ yếu vẫn là rừng gỗ nhỏ, chưa đáp ứng nhu cầu cơ bản về nguyên liệu gỗ lớn phục vụ ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức; kiểm tra, truy quét phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc về mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật rừng trái pháp luật, kiên quyết xóa bỏ "điểm nóng” về phá rừng và khai thác lâm sản trái pháp luật. 

Cùng đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị sản phẩm; trong đó, thực hiện tốt các chính sách đầu tư, hỗ trợ như: dịch vụ môi trường rừng, khoán khoanh nuôi tái sinh BVR, trồng rừng, chăm sóc rừng, cấp chứng chỉ rừng FSC, canh tác quế bền vững được triển khai sâu rộng, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái phát triển rừng bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục