Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái: “Chắp cánh” cho mong ước an cư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2022 | 7:37:46 AM

YênBái - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội (NOXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 11/NQ-CP. Từ nguồn vốn vay của chương trình, nhiều cán bộ, công chức, người lao động đã hiện thực hóa được mong ước an cư, ổn định đời sống…

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh tích cực giải ngân các gói tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.
Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh tích cực giải ngân các gói tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Làm nghề dịch vụ may mặc và thu nhập thấp, gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thuận, tổ 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chưa bao giờ nghĩ đến chuyện xây được ngôi nhà vững chãi. Tuy nhiên, đó là chuyện quá khứ, còn hiện tại, nguồn vốn vay xây dựng NOXH từ NHCSXH đã giúp bà có mái ấm khá khang trang. 

Bà Thuận cho biết: "Gói vay ưu đãi này thực sự là cứu cánh của gia đình tôi. Sau khi thẩm định hồ sơ và xét nhu cầu vay vốn, cán bộ NHCSXH đã giải ngân cho tôi vay 190 triệu đồng, thời gian vay 20 năm. Cùng với số tiền tích góp được, tôi đã có được ngôi nhà kiên cố trên 101 m2 để ổn định cuộc sống. Giờ đây, chúng tôi chỉ lo làm ăn, tích cóp để trả dần nợ gốc, lãi”. 

Cũng như bà Thuận, mong ước an cư của chị Nguyễn Thị Hải Yến ở phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ được hiện thực hóa khi vừa qua chị được NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ giải ngân cho vay 345 triệu đồng để xây nhà. Chị Yến chia sẻ: "Quá trình thực hiện hồ sơ vay vốn xây nhà, tôi được cán bộ NHCSXH hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn nhanh nhất. Gói vay này rất phù hợp khi thời hạn trả nợ lên đến 20 năm với mức lãi suất thấp cũng như khoản tiền gốc phải trả hàng tháng phù hợp với nguồn thu nhập trung bình từ đồng lương của cán bộ, công chức như gia đình tôi. Nếu không có khoản vay này, có lẽ tôi chưa thể thực hiện được mong ước xây nhà mới”. 

Có thể nói, nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là rất lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua đất, làm nhà nếu không vay vốn. Hiện, lãi suất vay thương mại có thế chấp trên địa bàn cũng đang dao động khoảng 8 - 11%/năm và đây là áp lực không nhỏ cho một bộ phận người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. 

Ông Trần Xuân Tùng -  Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái chia sẻ: chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NOXH, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ là một chương trình lớn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến đời sống của cán bộ, nhân dân có mức thu nhập của bản thân và hộ gia đình không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên. Đây là một chương trình với mức lãi suất ưu đãi (lãi suất hiện nay là 4,8%/năm), thời gian cho vay dài (tối đa 25 năm), số tiền vay tối đa 500 triệu đồng. 

Đối tượng áp dụng chính sách cho vay NOXH rộng, bao gồm: người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. 

Vì vậy, để tạo điều kiện người dân tiếp cận gói vay này, Chi nhánh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để phối hợp tăng cường tuyên truyền, rà soát nhu cầu vay vốn và tích cực hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, tích cực giải ngân; đồng thời, tăng tường kiểm tra, giám sát tránh trục lợi chính sách. 

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến nay, tổng dư nợ cho vay chương trình NOXH trên địa bàn tỉnh là 22,426 tỷ đồng, với 69 hộ đang còn dư nợ; trong đó, thị xã Nghĩa Lộ có dư nợ lớn nhất 6,9 tỷ đồng, với 23 hộ còn dư nợ. 

Tính 29/6, Chi nhánh được trung ương giao chỉ tiêu tăng trưởng cho vay chương trình NOXH là trên 31,6 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn vay NOXH theo Nghị quyết 100 là 14,6 tỷ đồng; nguồn vốn cho vay NOXH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP là 17 tỷ đồng. Đây là nguồn lực lớn góp phần hiện thực hóa được mong ước an cư, lạc nghiệp cho người thu nhập thấp. 

Thời gian tới, NHCSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc tăng cường phối hợp các sở, ngành, địa phương để rà soát, thẩm định, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng và triển khai giải ngân nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân, cán bộ, công chức, người lao động, người có công với cách mạng... có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Văn Thông

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái chắp cánh an cư Nghị quyết số 11

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục