Văn Yên nhân rộng các mô hình chăn nuôi hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2022 | 1:53:00 PM

YênBái - Đầu năm 2021, anh Nguyễn Văn Liệu, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Nghị quyết (NQ) 69 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện mô hình nuôi bò bán chăn thả với quy mô 10 con.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên và lãnh đạo xã Tân Hợp kiểm tra mô hình nuôi bò bán chăn thả theo Nghị quyết 69.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên và lãnh đạo xã Tân Hợp kiểm tra mô hình nuôi bò bán chăn thả theo Nghị quyết 69.

Cùng với số tiền tích góp của gia đình, anh Liệu đã đầu tư làm hệ thống chuồng trại và tìm mua con giống có nguồn gốc rõ ràng về nuôi. Để chủ động nguồn thức ăn cho bò, anh đầu tư trồng thêm cỏ, ngô sinh khối và tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch bệnh cho bò. Nhờ vậy, đàn bò phát triển khỏe mạnh và năm đầu tiên sinh sản được 7 con. Hiện tại, anh đã bán bớt số bò con để lấy tiền mở rộng quy mô chăn nuôi. 

Anh Liệu cho biết: "Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ này, gia đình tôi có thêm động lực để phát triển kinh tế nên cuộc sống cũng khá hơn rất nhiều. Từ số bò giống ban đầu, sau khi bán bò con, tôi tiếp tục nhân rộng tái đàn để tăng quy mô chăn nuôi. Mục tiêu của gia đình tôi là không chỉ thoát nghèo mà phải vươn lên làm giàu từ chính sự hỗ trợ của NQ 69”. 

Tương tự, đầu năm 2021, anh Hoàng Xuân Long, thôn Làng Câu, xã Tân Hợp mạnh dạn đăng ký nhận hỗ trợ 6 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo NQ 69 để tập trung nuôi gia cầm quy mô 300 con/lứa. Cuối năm 2021, anh Long đã bán 2 lứa và trừ chi phí còn lãi gần 30 triệu đồng. Nhận thấy nuôi gia cầm có lãi, năm 2022, anh mở rộng quy mô chăn nuôi lên 1.000 con/lứa. 

Để thúc đẩy phát triển chăn nuôi, những năm qua, xã Tân Hợp vận động nhân dân chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa có đầu tư và đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi để tăng giá trị kinh tế. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chăn nuôi theo NQ 69 của HĐND tỉnh giai đoạn 2021- 2025. Nhờ vậy, đến nay, tổng đàn gia súc của xã có gần 700 con; trên 44.000 con gia cầm các loại; có gần chục mô hình chăn nuôi tập trung. 

Ông Triệu Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: Để thúc đẩy sản xuất, xã chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, thú y cho người dân; lựa chọn con giống chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng; triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi đến người dân; vận động các hộ chăn nuôi với quy mô lớn làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chủ động phương án tiêm phòng vắc - xin cho đàn vật nuôi. 

Năm 2021, huyện Văn Yên có 253 cơ sở chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản hữu cơ, 3 dự án liên kết sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị được UBND tỉnh phê duyệt và là địa phương có số lượng mô hình đăng ký lớn nhất thực hiện NQ 69 của HĐND tỉnh so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Để nhân rộng các mô hình chăn nuôi hàng hóa, UBND huyện giao các cơ quan, đơn vị chuyên môn có nhiệm vụ hỗ trợ, xây dựng các mô hình chăn nuôi điểm để nhân rộng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của NQ 69 đến người dân; đôn đốc, hướng dẫn các hộ đăng ký mô hình, dự án chăn nuôi làm chuồng trại, mua con giống và nghiệm thu, giải ngân, hỗ trợ đảm bảo theo đúng đối tượng, định mức, phương thức, điều kiện hỗ trợ quy định tại NQ 69. 

Nhờ đó, tổng đàn gia súc chính năm 2021 của huyện đạt gần 128.000 con, vượt gần 21% so với cùng kỳ năm 2020; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt gần 13.700 tấn, vượt  hơn 5.000 tấn so với cùng kỳ năm 2020. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Để NQ 69 trở thành động lực giúp người dân phát huy lợi thế phát triển đàn gia súc, gia cầm, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hóa, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các xã, thị trấn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để người dân được biết về các nội dung hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và hiệu quả của chính sách hỗ trợ; đặc biệt là tuyên truyền một số điểm mới trong chính sách hỗ trợ theo NQ 69. 

Năm 2022, huyện Văn Yên đăng ký mới 3 dự án liên kết theo chuỗi giá trị bao gồm: chuỗi giá trị quế hữu cơ, dược liệu, cà gai leo với tổng mức kinh phí đề nghị hỗ trợ là 1 tỷ 800 triệu đồng; 25 xã, thị trấn đăng ký 279 cơ sở chăn nuôi đặc sản hữu cơ, tổng kinh phí đã được UBND tỉnh phê duyệt đợt 1 là 6 tỷ 525 triệu đồng. 

Những chính sách hỗ trợ của NQ 69 sẽ mở ra cơ hội để người dân mở rộng quy mô chăn nuôi hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân và đẩy nhanh quá trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Thanh Tân

Tags Văn Yên chăn nuôi hàng hóa Nghị quyết 69 chăn nuôi thú y

Các tin khác
Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội (Ảnh minh họa)

Hôm nay 11/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Nhôm định hình.

Ủy ban Chống bán phá giá Australia đã quyết định không tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa thuộc đối tượng rà soát.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm sứ cách điện.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn tác động lớn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng với nhiều giải pháp phù hợp, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã hoàn thành "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Từ 0h ngày hôm nay -11/7, mỗi lít xăng được giảm hơn 3.000 đồng, giá dầu giảm dao động trong khoảng 2.000 đến hơn 3.000 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 2 sau 7 lần tăng liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay của giá xăng, dầu. Sau đợt “bão giá” thời gian vừa qua thì lần này, mức giảm sâu thực sự là tin vui đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục