Trấn Yên tăng cường giải pháp thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2022 | 1:53:03 PM

YênBái - Năm 2022, huyện Trấn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) Nhà nước và HĐND huyện giao thu 232 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối là 122 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 110 tỷ đồng.

Chế biến nông - lâm sản và khai thác khoáng sản là nguồn thu chủ lực trong thu cân đối của huyện Trấn Yên.
Chế biến nông - lâm sản và khai thác khoáng sản là nguồn thu chủ lực trong thu cân đối của huyện Trấn Yên.

Xác định công tác TNS là nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện chỉ đạo ngành thuế phối hợp với các ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp TNS Nhà nước ngay từ những tháng đầu năm. Trong đó, xây dựng kịch bản TNS theo tuần, tháng, quý năm; đẩy mạnh cải cách hành chính, công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân sách. Đồng thời, thường xuyên tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). 

Nhờ đó, TNS trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 132 tỷ đồng, đạt 56,9% dự toán tỉnh, huyện giao. Trong đó, thu cân đối thực hiện 84,3 tỷ đồng, đạt 69,1% dự toán giao; thu tiền sử dụng đất là 47,7 tỷ đồng, đạt 43,4% dự toán tỉnh, huyện giao. 

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan nhưng tiến độ thu một số sắc thuế còn chưa đảm bảo theo tiến độ đề ra như: thu các đơn vị quốc doanh đạt 29%; thu ngoài quốc doanh đạt 46,1%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 19,1%; thu khác đạt 44,4%. 

Lý giải một số nguồn thu đạt thấp, ông Ngọc Văn Tú - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên cho biết: Nguyên nhân một số nguồn thu đạt thấp do ảnh hưởng dịch Covid-19 những tháng đầu năm 2022 nguồn lực tài chính của một số DN SXKD còn khó khăn nên việc thực hiện nộp thuế còn chậm. 

Một số chính sách tài khóa nhằm phục hồi kinh tế của Chính phủ sau dịch bệnh Covid-19 như giảm 2% thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 43, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô nhập khẩu trong nước theo Nghị định 103 (từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022), giãn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 34 của Chính phủ vẫn đang tiếp tục được thực hiện; miễn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân đối với hộ cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết 406 năm 2021 (giảm trừ vào năm 2022) tác động không nhỏ đến nguồn thu. 

Đặc biệt, số thu từ khai thác khoáng sản (KTKS) chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu cân đối của huyện, song các đơn vị đóng góp lớn như Công ty TNHH Tân Tiến; Công ty cổ phần Khai khoáng Minh Đức đang tiến hành cơ cấu lại sản xuất và ngừng sản xuất từ tháng 3/2022. Do đó, công tác TNS của huyện gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, số thu tiền sử dụng đất còn thấp do chưa có các quỹ đất đưa vào thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Để hoàn thành dự toán TNS 6 tháng cuối năm và cả năm 2022, huyện Trấn Yên xác định, tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền nhằm phổ biến hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế. 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công để tăng nguồn thu vãng lai từ việc khấu trừ 2% thuế giá trị gia tăng của các công trình dự án thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện. 

Tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp với các phòng, ban, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường thu thuế bao thầu tư nhân, quản lý thu vãng lai các công trình xây dựng cơ bản tỉnh đầu tư; đôn đốc thu nợ đọng thuế từ các DN nhất là các DN KTKS; thu tiền thuê đất từ các DN như: Công ty TNHH MTV năng lượng An Việt Phát, Nhà máy bao bì Báo Đáp, Công ty Dâu tằm Yên Bái và các DN KTKS. Cùng đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển và mở rộng các hoạt động SXKD, nhất là các thủ tục về thuê đất. 

Đặc biệt, phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của các nhà đầu tư trên địa bàn huyện (các dự án của Công ty An Việt Phát; dự án nhà máy chế biến dâu tằm tơ; các dự án khai thác chế biến quặng sắt...) để tăng nguồn thu vãng lai từ hoạt động xây dựng cơ bản của các DN và các nguồn thu phát sinh khi dự án đi vào hoạt động. Về thu tiền sử dụng đất, Trấn Yên dự kiến 6 tháng cuối năm đạt 64,9 tỷ đồng. 

Theo đó, huyện chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc thu hợp pháp hóa tiền sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn như chuyển mục đích sử dụng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; thực hiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các quỹ đất: thôn 5, xã Vân Hội; thôn 3A, xã Việt Cường; thôn Khe Lếch, xã Hưng Khánh theo đúng phương án đã xây dựng năm 2022.

Thông Nguyễn

Tags Trấn Yên thu ngân sách cải cách hành chính sản xuất kinh doanh thuế giá trị gia tăng thu nhập cá nhân

Các tin khác
Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia ủng hộ bỏ QBOG.

Vốn được xem là một trong những “van điều tiết” giá xăng dầu nhưng trước tình trạng giá nhiên liệu liên tục tăng cao, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (QBOG) âm cả trăm tỷ đồng và không có tác dụng. Tại dự thảo Luật Giá sửa đổi mới đây, Bộ Tài chính đề xuất bỏ QBOG và điều tiết theo giá thị trường.

Ảnh minh họa.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan đến vấn đề "quy hoạch treo", "dự án treo" nêu trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường, phối hợp đồng bộ.

Chi cục Quản lý đất đai góp phần quan trọng trong giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Quản lý đất đai (QLĐĐ) trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có chức năng, nhiệm vụ thực hiện công tác tham mưu, giúp việc trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng.

Những năm gần đây, thị trường tiêu dùng mặt hàng thời trang thương hiệu “Made in Việt Nam” ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng. Các nhà sản xuất thời trang Việt luôn cập nhật xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt nhất với giá bán hợp lý thu hút người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục