Yên Bái linh hoạt điều hành tài chính, ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2022 | 7:52:26 AM

YênBái - Những tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả hàng hóa thiết yếu tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế của tỉnh và tác động lớn đến công tác quản lý tài chính, ngân sách (TCNS).

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 danh nhiều thời bàn các giải pháp thu ngân sách 6 tháng cuối năm
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 danh nhiều thời bàn các giải pháp thu ngân sách 6 tháng cuối năm

Trước những khó khăn đó, ngành tài chính đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý thu, cân đối, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) chặt chẽ, tiết kiệm, góp phần quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện tốt dự toán thu ngân sách, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành tích cực, chủ động trong việc tháo gở khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, vốn đền bù giải phóng mặt bằng, thị trường tiêu thụ, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tái cơ cấu sản xuất để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). 

Các ngành: thuế, hải quan tập trung tăng cường chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế; thanh tra, kiểm tra, xử lý thu hồi nợ thuế; kịp thời thực hiện các biện pháp ưu đãi về chính sách thu theo quy định của cấp có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh phục hồi SXKD; tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh việc lợi dụng chính sách nhằm trục lợi từ NSNN. 

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng năm 2022 đạt 1.981,6 tỷ đồng, bằng 76,6% dự toán trung ương giao, bằng 43,1% so với dự toán HĐND tỉnh giao; trong đó, thu cân đối đạt 1.191,1 tỷ đồng, bằng 73% dự toán trung ương giao; tiền thuê đất một lần đạt 31,4 tỷ đồng bằng 20,9% dự toán HĐND tỉnh giao; thu tiền sử dụng đất đạt 580,7 tỷ đồng, bằng 83% dự toán trung ương giao; thu hoạt động xổ số đạt 25,8 tỷ đồng, bằng 95,7% dự toán trung ương giao; thu từ hải quan đạt 152,6 tỷ đồng, bằng 66,3% dự toán trung ương giao; chi ngân sách tiếp tục được cơ cấu theo hướng hiệu quả, bền vững; giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất. 

Tổng chi ngân sách đạt 5.687,2 tỷ đồng, bằng 55,6% dự toán trung ương giao, bằng 47,3% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 1.919,6 tỷ đồng, bằng 143,4% dự toán; chi thường xuyên đạt 2.913,4 tỷ đồng, bằng 41,1% dự toán; chi trả nợ lãi phí các khoản vay đạt 2.425 triệu đồng, bằng 48,5% dự toán HĐND tỉnh giao; chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính đạt 1.200 triệu đồng, bằng 100% dự toán... cơ  bản đáp ứng các nhiệm vụ đã bố trí trong dự toán và các nhiệm vụ đột xuất, quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo Sở Tài chính, để đạt kịch bản thu ngân sách đã phê duyệt là 5.100 tỷ đồng, trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh phải thu đạt khoảng 3.118,4 tỷ đồng trở lên. Như vậy, nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm đối với công tác TCNS là rất nặng nề, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. 

Để hoàn thành các nhiệm vụ theo dự toán, Sở Tài chính sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2022; tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục đầu tư, tạo điều kiện khuyến khích cho các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế phát huy hiệu quả SXKD, thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN. 

Thực hiện kịp thời, nhanh chóng đúng đối tượng được hỗ trợ các chính sách về thuế theo quy định; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đảm bảo có hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Các ngành thuế, hải quan tích cực triển khai các giải pháp công nghệ thông tin đảm bảo tiếp nhận, xử lý nhanh chóng kịp thời, tự động hóa cao trong các khâu từ phân loại, thống kê, xác định nghĩa vụ với NSNN của người nộp thuế. 

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu. Xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; tổ chức thực hiện quyết liệt công tác thu hồi nợ đọng thuế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu tiền sử dụng đất. 

Không chỉ chú trọng xây dựng các giải pháp tăng thu cho NSNN, trong những tháng cuối năm, phải đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được giao, bảo đảm chi tiêu được kiểm soát chặt chẽ, đúng chế độ, hiệu quả, tiết kiệm.

Dự toán thu NSNN trên địa bàn năm 2022 được Bộ Tài chính giao là 2.587,9 tỷ đồng; HĐND tỉnh quyết định là 4.600 tỷ đồng; kịch bản thu ngân sách được UBND tỉnh quyết định là 5.100 tỷ đồng; dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022 được trung ương giao là 10.221,6 tỷ đồng; HĐND tỉnh quyết định là 12.013,8 tỷ đồng.

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái thu ngân sách tài chính Sở Tài chính hải quan

Các tin khác
Công nhân ngành điện đang bảo dưỡng đường dây

Với mặt hàng điện, trong thời gian tới xem xét chưa điều chỉnh tăng, nhưng trước áp lực tăng giá của các nguyên liệu đầu vào cần tiết kiệm chi phí, tính toán, xử lý những tồn tại liên quan để giữ ổn định giá điện.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng là 12.901 chiếc, giảm 7,2% so với tháng trước. Tính đến hết quý II/2022 lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 63.731 chiếc, giảm 21,4%, tương ứng giảm 17.352 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Chiều 19/7, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Ngành đường sắt mở bán vé tàu hỏa các tuyến trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Các đơn vị của ngành đường sắt đã mở bán vé tàu đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và sẽ dự phòng chạy thêm các đoàn tàu khi nhu cầu đi lại của khách tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục