Lục Yên: “Cú hích” từ Nghị quyết 11

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2022 | 7:37:55 AM

YênBái - Qua gần 2 tháng triển khai cho vay vốn tín dụng ưu đãi (TDƯĐ) theo Nghị quyết số 11(NQ11) /NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, nguồn vốn TDƯĐ từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên đã nhanh chóng lan tỏa, phát huy vai trò trợ lực góp phần giúp người dân, doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau đại dịch Covid-19.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại gia đình bà Nguyễn Thị Thu Thuyên, tổ 3, thị trấn Yên Thế.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại gia đình bà Nguyễn Thị Thu Thuyên, tổ 3, thị trấn Yên Thế.


Nhóm trẻ Mầm non tư thục Hạnh Phúc, thôn Xuân Yên, xã Minh Xuân được thành lập vào năm 2021, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên gặp nhiều khó khăn. Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và chi trả lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên gần như không có do không huy động được trẻ ra lớp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Nhóm trẻ Mầm non tư thục Hạnh Phúc đã được tiếp cận được nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện theo NQ11 nên bước đầu đi vào hoạt động ổn định. 

Bà Nông Thị Nga - chủ Nhóm trẻ Mầm non tư thục Hạnh Phúc cho biết: "Vừa qua, chúng tôi được vay 80 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang, thiết bị phục vụ cho hoạt động chuyên môn. Đây thực sự là nguồn hỗ trợ kịp thời cho đơn vị chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động sau ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Cùng với Nhóm trẻ Mầm non tư thục Hạnh Phúc, nhiều cá nhân và tổ chức trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đã được tiếp cận nguồn vốn TDƯĐ theo NQ 11 của Chính phủ. 

Bà Nguyễn Thị Thu Thuyên ở tổ 3, thị trấn Yên Thế - một trong những hộ được vay vốn nhà ở xã hội cho biết: "Gia đình tôi được vay 400 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm để xây nhà mới. Nếu không có vốn TDƯĐ này thì không biết đến khi nào tôi mới đủ khả năng xây nhà. Nguồn vốn TDƯĐ này có lãi suất thấp, thời gian vay dài, nên gia đình tôi giảm được áp lực trả nợ so với vay ngân hàng thương mại”. 

Được biết, gia đình chị Thuyên có 4 khẩu và vợ chồng chị đều làm công nhân thuộc diện thu nhập thấp ở khu vực đô thị. Căn nhà cũ của chị là nhà gỗ chật hẹp, xuống cấp, mưa gió thường hay bị dột, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. 

Để triển khai hiệu quả NQ11, NHCSXH huyện đã khảo sát nhu cầu vay vốn; hướng dẫn mẫu biểu đến toàn thể cán bộ tín dụng để triển khai tại cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách đến nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác; rà soát, tổng hợp, đăng ký nhu cầu vốn... 

NHCSXH huyện cũng phối hợp hướng dẫn quy trình, thủ tục cho vay theo quy định; cải tiến, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng và tăng cường giám sát, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra đánh giá việc thực hiện chính sách TDƯĐ. 

Ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Theo NQ11, huyện Lục Yên được giao triển khai 5 chương trình tín dụng trong thời gian 2 năm 2022 - 2023 với tổng vốn trên 32,8 tỷ đồng. 

Trong đó, cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 là 20 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 7 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 2,5 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính 3 tỷ đồng; cho vay cơ sở mầm non ngoài công lập 320 triệu đồng. Đến nay, đơn vị đã giải ngân 935 triệu đồng cho vay nhà ở xã hội cho 3 hộ, 7 tỷ đồng giải quyết việc làm cho 92 lao động, 3 tỷ đồng cho 301 học sinh, sinh viên mua máy tính và cho vay 320 triệu đồng cho 4 cơ sở mầm non ngoài công lập. 

Có thể nói, các nguồn TDƯĐ theo NQ11 của Chính phủ được triển khai kịp thời, đầy đủ thông qua NHCSXH huyện đã góp phần hỗ trợ, san sẻ khó khăn cho các gia đình, tổ chức và cá nhân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau một thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Thời gian tới, NHCSXH huyện Lục Yên sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục rà soát đối tượng đủ điều kiện để tổ chức cho vay kịp thời, đúng quy định, sớm giải ngân hết số vốn được phân bổ. Đồng thời tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả đồng vốn, giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác có vốn đầu tư sản xuất, tái sản xuất, xây dựng nhà ở, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Hùng Cường

Tags Lục Yên tín dụng ưu đãi vốn đầu tư sản xuất tái sản xuất xây dựng nhà thoát nghèo

Các tin khác
Rừng bồ đề tại huyện Trấn Yên bị sâu tàn phá.

Do thời tiết diễn biến bất thường, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại, dông lốc, mưa đá gây thiệt hại về người, tài sản và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản, cây quế, bồ đề...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu điện

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, sự cố mất điện trên diện rộng tại miền Bắc vừa qua là sự cảnh báo về nguy cơ thiếu điện, nhất là khu vực miền Bắc.

Một số sản phẩm mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo tại EU. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương đã vào cuộc kiểm tra và xác minh thông tin liên quan đến vụ mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo ở EU.

Lưu lượng xe tăng nhanh nên đoạn đường mới được thiết kế  2 làn xe không thể đi với tốc độ thiết kế 80 km/h.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến gửi Chính phủ đối với kiến nghị của tỉnh Lào Cai về việc mở rộng đường cao tốc đoạn từ Yên Bái – Lào Cai (dài 83km) từ 2 làn lên 4 làn xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục