Tăng đàn cần đảm bảo an toàn sinh học

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2022 | 7:46:37 AM

YênBái - Dù giá gia cầm đang ở mức khá, nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở mức rất cao; trong khi dịch bệnh tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh tế, bà con chỉ tái đàn, tăng đàn khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất.

Nông dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên chăm sóc gà thương phẩm.
Nông dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên chăm sóc gà thương phẩm.

Vừa xuất lứa gà thịt với số lượng 1.500 con với giá 70.000 đồng/kg, ông Phạm Thành Hưng, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên liền vệ sinh chuồng trại, nhập thức ăn để chuẩn bị tăng đàn.

Ông Hưng chia sẻ: "Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gà không tiêu thụ được và giá gà thịt có lúc giảm còn 40.000 - 50.000 đồng/kg (thấp hơn giá thành sản xuất) khiến người chăn nuôi thua lỗ, nên tôi khi đó phải tạm thời chuyển sang nuôi lợn. 

May mắn, từ đầu năm đến nay, giá gà tăng trở lại và hiện tại, giá gà Minh Dư, gà lai chọi, gà Hồ, gà Mía đang được thương lái mua tại chuồng với giá 68.000 - 70.000 đồng/kg. Đồng thời, cũng những giống gà này nhưng nuôi dài ngày thì giá lên tới 90.000 - 100.000 đồng/kg”. 

Ông Trần Văn Hải - hộ cung ứng giống, thức ăn chăn nuôi tại xã Minh Quán đã làm phép tính để đánh giá lãi, lỗ của người chăn nuôi gà hiện nay. Theo đó, chi phí để nuôi 1.000 con gà bao gồm: thức ăn khoảng 100 triệu đồng, vắc -xin, thuốc 10 triệu đồng, giống 14 - 16 triệu đồng, khấu hao chuồng 2 triệu đồng, nhân công 5 triệu đồng, tổng chi phí khoảng 131 triệu đồng. 

Trong khi đó, với 1.000 con gà, dù trừ đi hao hụt lên tới 10%, vẫn đạt trên 2,2 tấn thịt hơi nhân lên với giá trung bình 68.000 đồng/kg và người chăn nuôi thu về khoảng 150 triệu đồng, lãi gần 20 triệu đồng. Riêng giống gà ta thả vườn, lợi nhuận lên tới 40 triệu đồng/1.000 con gà, do gà ta thả vườn đang có giá bán khoảng 130.000 đồng/kg. 

Cung không đủ cầu, nên hiện tại, giá gà giống tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng/con. Gà Minh Dư từ 14.000 - 16.000 đồng/con giống, gà Hồ 15.000 đồng/con giống, gà lai chọi từ 15.000 -17.000 đồng/con giống... 

Việc tăng giá giống, chứng tỏ nông dân đang tăng đàn mạnh, nên con giống khan hiếm đã đẩy giá bán tăng. Chu kỳ sinh trưởng của gà khoảng 4 - 5 tháng. Do vậy, từ nay đến cuối năm, nguồn cung gà sẽ tăng. 

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời gian tới, giá gia cầm có xu hướng tăng và rất khó "quay đầu” vì dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường. Bên cạnh đó, du lịch, lễ hội, cưới hỏi bắt đầu nhộn nhịp trở lại, nên sức tiêu thụ thịt gia cầm tăng rất mạnh. 

Ngoài ra, Trung Quốc siết chặt quản lý biên giới với chính sách "zero Covid” nên gà thịt gần như không vào được thị trường Việt Nam, khiến giá gà sẽ tăng. Có thể thấy, những yếu tố trên đang là cơ hội đặc biệt cho người chăn nuôi gia cầm nắm bắt thời cơ. 

Tuy nhiên, dù giá gia cầm đang ở mức khá, nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở mức rất cao; trong khi dịch bệnh tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh tế, bà con chỉ tái đàn, tăng đàn khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất. 

Quá trình nuôi cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tốt nguồn giống; thường xuyên vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, cho gà uống kháng sinh và kháng sinh thảo dược như: tỏi ngâm rượu, lá mơ tam thể để phòng các bệnh về đường ruột, hô hấp, bổ sung thêm thức ăn sẵn có để giảm chi phí chăn nuôi...

Phạm Quang

Tags an toàn sinh học tái đàn tăng đàn

Các tin khác
Sản xuất ván ép tại Công ty cổ phần Junma Yên Bái, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên.

Tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch; đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng cho doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; duy trì sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm hành động "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”.

Giá bán xăng cao nhất hiện nay đang là 24.660 đồng/lít.

Bình quân giá xăng dầu nhập khẩu trong 10 ngày qua có biến động giảm không lớn nên nhiều khả năng trong kỳ điều hành ngày 22/8, giá xăng sẽ không thay đổi, giá dầu có thể tăng nhẹ.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Việt Nam còn ở mức thấp so với các nước trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. Song cũng cần có các chính sách ưu đãi về thuế để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này.

Ngày 20/8, đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đi thăm, kiểm tra một số mô hình phát triển kinh tế theo hướng hữu cơ phát huy hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục