Tiếp tục khẳng định là cây xóa đói, giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2022 | 1:50:16 PM

Với lợi thế đất đai, khí hậu cùng với sự cần cù của người dân, từ nhiều năm trở lại đây, cây măng mai đã trở thành nguồn thu nhập khá của người dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên. Cây trồng này, đã góp phần hiệu quả trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Người dân thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng phơi măng mai.
Người dân thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng phơi măng mai.

Thời gian qua, gia đình ông Hoàng Văn Mười ở thôn Khéo Lẹng tập trung nhân lực để thu hoạch măng mai. Vốn có kinh nghiệm từ cây trồng này, trên diện tích 7 ha, hàng năm gia đình ông bắt đầu lấy măng từ tháng 5 cho đến hết tháng 8. Ông Mười cho biết, năm nào gia đình ông cũng làm theo 2 hình thức là bán măng tươi cho thương lái và chế biến thành măng khô để cung ứng cho thị trường. 

Qua hạch toán, mỗi một vụ măng gia đình ông thu về từ 70 đến 80 triệu đồng, ông Mười cho biết thêm: "Đối với gia đình tôi, măng mai là nguồn thu nhập chính. Vì thế, từ nhiều năm nay gia đình tôi luôn chú trọng đầu tư, chăm sóc và chế biến măng khô sạch sẽ, đảm bảo an toàn để phục vụ cho thị trường”.

Thời gian vừa qua, bà con thôn Khéo Lẹng hối hả vào vụ thu hoạch măng mai, với diện tích khoảng 100 ha. Đây là một trong những thôn có diện tích trồng măng mai nhiều nhất xã và hộ ít cũng có khoảng 1 ha, hộ nhiều lên tới 7,8 ha. 

Theo người dân nơi đây cho biết, giá măng tươi năm nay tương đương với năm ngoái (dao động từ 4.000 đến 4.500 đồng/kg); đối với măng khô giá thành cao nhưng mất nhiều công đoạn chế biến để có được thành phẩm. Với người dân trong thôn, nhiều năm nay từ trồng măng mai mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập khá. 

Ông Hoàng Ngọc Sơn - Trưởng thôn Khéo Lẹng cho biết thêm: "Đời sống của các hộ dân trong thôn những năm qua đã ổn định chính là nhờ vào cây măng mai. Bà con đã biết trồng và khai thác có hiệu quả cây trồng này”.

Thống kê của xã Lâm Thượng, hiện nay, trên địa bàn xã có trên 350 ha trồng măng mai, diện tích đang cho thu hoạch khoảng 300 ha; 100% các thôn đều trồng, với 642 hộ canh tác loại cây này nhưng chủ yếu trồng nhiều ở các thôn: Khéo Lẹng, Nà Kèn, Nặm Trọ, Thâm Pất... Cây mai được trồng trong khoảng từ năm thứ 3 là bắt đầu có măng. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi măng mọc cao từ 30 đến 40 cm. 

Theo tính toán, niên vụ năm nay sản lượng măng tươi xã Lâm Thượng thu khoảng 2.520 tấn, với giá trung bình từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/kg, toàn xã sẽ thu về khoảng trên 12 tỷ đồng từ măng mai. Ngoài ra, số lượng măng khô cũng được bà con bán nhiều ra thị trường, đem lại nguồn thu nhập khá cho các hộ. 

Ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho hay: "Xã Lâm Thượng có tiềm năng, thế mạnh là đất đồi, núi đá rất phù hợp với trồng cây lấy măng, đặc biệt là cây măng mai. Thời gian tới, UBND xã sẽ tuyên truyền, vận động và nhân rộng mô hình trồng măng mai trong nhân dân các thôn. Tập trung chăm sóc diện tích măng đã trồng, tiếp tục xây dựng lò sấy đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm măng chất lượng cao đưa ra thị trường tiêu thụ”.

Có thể khẳng định, từ nhiều năm nay, cây măng mai ở Lâm Thượng đã từng bước trở thành cây trồng chủ lực giúp bà con trong xã vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Theo nghị quyết của Đảng bộ xã, thời gian tới, sẽ đẩy mạnh việc mở rộng diện tích; đồng thời, chủ động phối hợp để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm; qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Khắc Điệp

Tags xóa đói giảm nghèo măng mai Lục Yên nông thôn mới

Các tin khác

Ngày 6/9, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến thông tin về tình hình đối ngoại và tập huấn công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế năm 2022. Tham dự Hội nghị có 150 điểm cầu, khoảng hơn 400 đại biểu là các lãnh đạo và cán bộ Bộ Ngoại giao; lãnh đạo và chuyên viên các ban, vụ, cục về hợp tác quốc tế của các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan ngoại vụ, các sở, UBND các huyện, các ban, ngành có liên quan của các tỉnh; UBND các xã biên giới của các địa phương…

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ về hóa đơn điện tử.

Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá trong tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, mạng xã hội.

Cán bộ ngành nông nghiệp huyện Văn Yên thường xuyên kiểm tra, thăm đồng, hướng dẫn nhân dân chăm sóc giống lúa mới ST25.

Sau 2 vụ trồng thử nghiệm, vụ mùa năm 2022, huyện Văn Yên tiến hành trồng đại trà 100 ha giống lúa ST25 tại 4 xã: Đại Phác 5 ha, Yên Phú 40 ha, An Thịnh 5 ha, Đông Cuông 50 ha. Đến nay, cây lúa đang sinh trưởng phát triển khá tốt, hứa hẹn một mùa vụ bội thu.

Giá xăng dầu diễn biến khó lường do nguồn cung bất ổn.

Giá xăng dầu có diễn biến trái chiều trong kỳ điều chỉnh ngày 5/9. Theo đó, giá xăng giảm còn giá dầu diesel tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục