Mậu A đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 11:06:02 AM

YênBái - Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Mậu A đã xây dựng Kế hoạch số 44 để tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch số 88 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) 56 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cảu Kế hoạch là đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Sản phẩm Trà quế OCOP 3 sao của Công ty TNHH Trà Thảo Mộc Quế Phát lên sàn thương mại điện tử PostMart.
Sản phẩm Trà quế OCOP 3 sao của Công ty TNHH Trà Thảo Mộc Quế Phát lên sàn thương mại điện tử PostMart.

Theo đó, thị trấn tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp thông qua việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh và nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 

Đối với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản theo Nghị quyết (NQ) số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh và các chính sách khác có liên quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhân dân. 

Kết quả 9 tháng của năm 2022, thị trấn đã triển khai đăng ký và thực hiện 9 mô hình theo NQ số 69, đạt 128,5% kế hoạch và bước đầu các mô hình đã thu được hiệu quả tích cực. NQ số 69 đã thiết thực góp phần phát triển chăn nuôi, tăng đầu đàn, tăng sản lượng thịt hơi xuất chuồng. 

Tổng đàn gia súc chính của địa phương gồm trâu, bò, lợn hiện có 3.666 con, đạt 96,5% kế hoạch và sản lượng thịt hơi xuất chuồng 200 tấn, đạt 65% kế hoạch; đàn gia cầm có 36.750 con, đạt 114,8% kế hoạch và sản lượng thịt hơi xuất chuồng 46,7 tấn. 

Trong 9 tháng qua, địa phương không phát sinh ổ dịch và các dịch bệnh mới trên đàn gia súc, gia cầm. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, địa phương đã tập trung hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học, kỹ thuật, thâm canh tăng vụ để nâng cao giá trị thu nhập, tích cực áp dụng và chăm sóc các mô hình thử nghiệm trồng những loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao như ST25.

Quyết tâm hoàn thành Chương trình OCOP, thị trấn Mậu A tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Bằng tinh thần trách nhiệm và nỗ lực, thời gian qua, địa phương đã đăng ký xây dựng 3 sản phẩm OCOP 3 sao gồm sản phẩm quế của Doanh nghiệp (DN) Tư nhân Phương Nhung, Công ty TNHH Trà Thảo Mộc Quế Phát, Hợp tác xã Quế Văn Yên. 

Đồng thời, chú trọng xúc tiến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, thị trấn đã thường xuyên quan tâm, khuyến khích các DN đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử, tạo cơ hội kết nối giữa DN với khách hàng, mở rộng thị trường để tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn. 

Hiện nay, Mậu A có 96 công ty, DN, hợp tác xã và 1.161 hộ kinh doanh trên địa bàn. Quế băm, quế bột, quế thanh; cát, sỏi, gạch bê tông; gỗ xẻ thanh các loại, gỗ ván bóc; các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng… là những sản phẩm chủ yếu của các công ty, DN, hợp tác xã địa phương. Thị trấn đã hướng dẫn, hỗ trợ đưa 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, chủ yếu là các sản phẩm được chế biến từ quế lên sàn giao dịch thương mại điện tử PostMart. 

Bên cạnh đó, địa phương tập trung chỉ đạo, định hướng đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm có lợi thế, đưa tổng giá trị sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp của 9 tháng vừa qua đạt 75 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch giao. 

Cũng trong 9 tháng của năm 2022, đã có 238 lao động của thị trấn được tạo việc làm mới, đạt 103,48% kế hoạch; chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp là 25 người, đạt 100% kế hoạch; số hộ nghèo giảm dự kiến là 12 hộ, đạt 63,16% kế hoạch giao.

Những tháng cuối năm 2022, thị trấn Mậu A tiếp tục chủ động, tích cực, nỗ lực thực hiện và quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế theo Kế hoạch số 44 đã đề ra. Đây chính là cơ sở quan trọng để tiếp tục không ngừng nâng cao chỉ số hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân địa phương.         

Nguyễn Thơm

Tags Mậu A Văn Yên phát triển kinh tế

Các tin khác
Tỷ trọng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mang lại giá trị gia tăng cao, trong chuỗi giá trị khá thấp. Ảnh Hoàng Hà.

Với tình trạng thiếu chủ động, thiếu sự chuẩn bị của doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội để gia nhập chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu là rất khó khăn.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo trước Quốc hội.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc kiến nghị Quốc hội xem xét sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết cho đào tạo phát triển, trong đó có đổi mới sách giáo khoa (SGK). Đồng thời kiến nghị giảm thuế mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày các vấn đề về tài chính - NSNN trước Quốc hội chiều 20-10.

Tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm các đối tượng nghỉ hưu trước 1995.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục