Trấn Yên phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2022 | 7:38:39 AM

YênBái - Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2022, huyện Trấn Yên đã xây dựng kịch bản chi tiết các khoản thu theo từng quý, từng tháng, thậm chí từng tuần. Đến hết 9 tháng có 17/21 xã, thị trấn đảm bảo tiến độ thu theo dự toán, đạt trên 75% dự toán năm.

Người dân đến nộp thuế đất phi nông nghiệp tại Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên.
Người dân đến nộp thuế đất phi nông nghiệp tại Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên.

>> Trấn Yên tăng cường giải pháp thu ngân sách cuối năm


Bên cạnh đó, tập trung hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, lao động để các thành phần kinh tế sớm phục hồi sản xuất kinh doanh. 

Song song với đó là tăng cường quản lý khai thác tốt các nguồn thu, khoản thu từ đất, các khoản thu phát sinh từ các công trình xây dựng cơ bản, các khoản thu khác không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Với những biện pháp, giải pháp cụ thể, tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 158,1 tỷ đồng, bằng 68% dự toán năm, tăng 23% so cùng kỳ; trong đó thu cân đối đạt 101,4 tỷ đồng, bằng 83% dự toán năm, tăng 20% so cùng kỳ. 

Một số khoản thu đạt cao, thu tiền sử dụng đất đạt 56,6 tỷ đồng, bằng 52% dự toán năm, tăng 27% so với cùng kỳ; khối huyện thu 159,2 tỷ đồng, đạt 77% dự toán năm, bằng 151% so với cùng kỳ; khối xã thu 24,4 tỷ đồng, đạt 101% dự toán năm, bằng 87% so với cùng kỳ.

Đến hết 9 tháng có 17/21 xã, thị trấn đảm bảo tiến độ thu theo dự toán, đạt trên 75% dự toán năm (áp dụng chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân đối với các hộ kinh doanh trong quý IV năm 2021 theo Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 nên số thu khối xã năm 2022 giảm so với năm 2021). 

Mặc dù các khoản thu đều tăng hơn so với cùng kỳ, song nhìn tổng thể thì vẫn chưa đảm bảo mục tiêu đề ra. Có 5/11 chỉ tiêu thu có tỷ lệ đạt dưới 50% dự toán giao của năm, gồm: thu quốc doanh thực hiện 348/1.200 tỷ đồng, đạt 29%; thu ngoài quốc doanh thực hiện 32,2/70 tỷ đồng, đạt 46,1%; thuế sử dụng đất, phi nông nghiệp thực hiện 19/100 triệu đồng, đạt 19%; tiền thuê đất thực hiện 0,6/1,500 tỷ đồng, đạt 43,6%; lệ phí trước bạ thực hiện 6,6/13,5 tỷ đồng, đạt 49%; thu khác ngân sách thực hiện 3,3/7,5 tỷ đồng, đạt 44,3%; thu tiền sử dụng đất thực hiện 47,7/110 tỷ đồng, bằng 43,3%. 

Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn là năm 2022, một số chính sách nhằm phục hồi kinh tế của Chính phủ sau dịch bệnh như giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 43, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô nhập khẩu trong nước theo Nghị định 103 (từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022), giãn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 34 của Chính phủ vẫn đang tiếp tục được thực hiện. 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của thời tiết, nhóm ngành khai thác khoáng sản (quặng sắt) hoạt động không ổn định, sản lượng tài nguyên khai thuế giảm so với cùng kỳ, mặt khác một số doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này cơ cấu lại sản xuất (Công ty Tân Tiến ngừng sản xuất quặng cầu viên từ tháng 3, do vậy 9 tháng của năm doanh nghiệp này không phát sinh thuế GTGT) hoạt động kinh doanh khai thác chế biến quặng hạn chế, số thuế phát sinh nộp ngân sách giảm nhiều so với cùng kỳ. 

Do đây là nhóm ngành có số nộp ngân sách lớn (năm 2021 chiếm 49,2% trên tổng thu cân đối của huyện) nên việc các doanh nghiệp này hoạt động không ổn định đã gây nhiều khó khăn cho công tác thu ngân sách của huyện. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp mới khôi phục trở lại sau một thời gian dài không hoạt động do không có thị trường, dẫn tới doanh nghiệp khó khăn về tài chính và nợ thuế. 

Để hoàn thành vượt mức kế hoạch thu năm 2022, Trấn Yên đã huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và mỗi người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, tự giác thực hiện các quy định về hóa đơn, khai thuế, nộp thuế điện tử… 

Phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn và cơ quan liên quan rà soát, quản lý tốt các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là các nguồn thu từ đất, các nguồn thu phát sinh từ hoạt động xây dựng cơ bản, tập trung đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tình trạng kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ cá nhân có áp dụng chính sách giảm, giãn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 15 và Nghị định 34 của Chính phủ. 

Tăng cường công tác quản lý nội ngành, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thuế trong thực thi công vụ. Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong Chi cục nhằm khuyến khích, động viên công chức, người lao động trong cơ quan phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, cùng với đổi mới trong công tác quản lý, Trấn Yên đang phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra trong năm nay.

Thanh Phúc

Tags Trấn Yên huyện nông thôn mới vùng dâu tằm thu ngân sách thu tiền sử dụng đất

Các tin khác
Sản phẩm gạo Séng cù Mường Lò .

Cánh đồng Mường Lò rộng hơn 3.000 ha, là cánh đồng lớn thứ hai khu vực miền núi phía Bắc. Đây là nơi đã gieo trồng ra sản phẩm gạo Séng cù nức tiếng, đã được Nhà nước bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Gạo Mường Lò” và đến nay là Dự án khoa học Quản lý, phát triển Chỉ dẫn địa lý "Gạo Mường Lò” của UBND thị xã Nghĩa Lộ cho sản phẩm gạo của cánh đồng Mường Lò.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Quyết định số 2132/QĐ-BTC phê duyệt Kế hoạch triển khai Chiến lược nợ công đến năm 2030 tại Bộ Tài chính.

Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Bắc Giang, Quảng Bình và Long An thảo luận ở tổ.

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 4, sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá.

Khách hàng lựa chọn mua các sản phẩm hàng Việt Nam tại Siêu thị Vincom Yên Bái.

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm gần đây, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của CVĐ tới cán bộ và nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục