Lục Yên quan tâm triển khai các chính sách hỗ trợ về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2022 | 7:35:39 AM

YênBái - Sau 2 năm triển khai thực hiện chính sách theo Nghị quyết (NQ) số 69/2020/NQ-HĐND tỉnh và 3 tháng triển khai Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND tỉnh, với 4 chính sách gồm: hỗ trợ phát triển cây ăn quả liên kết theo chuỗi giá trị; chính sách phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ; chính sách phát triển sản phẩm măng tre Bát độ và chính sách hỗ trợ phát triển dược liệu, đã tạo điều kiện cho hàng trăm cơ sở ở huyện Lục Yên phát triển chăn nuôi, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Mô hình chăn nuôi bò quy mô 10 con/lứa trở lên của ông Mông Văn Tiềm, thôn Làng Phạ, xã Yên Thắng hàng năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng.
Mô hình chăn nuôi bò quy mô 10 con/lứa trở lên của ông Mông Văn Tiềm, thôn Làng Phạ, xã Yên Thắng hàng năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

Đầu năm 2022, hộ ông Trương Thanh Hiển ở thôn Yên Phú, xã Vĩnh Lạc phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ 40 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn với quy mô 100 con lợn thương phẩm/lứa. "Cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác trong xã, nhiều năm trước gia đình tôi chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng khi được hỗ trợ vốn của tỉnh, tôi quyết định đầu tư chuồng trại, con giống với quy mô lớn. Tuy 40 triệu đồng hỗ trợ chưa phải là quá lớn, nhưng đây là cú huých quan trọng giúp những hộ chăn nuôi có thêm động lực trong phát triển kinh tế” - ông Hiển cho biết.

Còn với gia đình ông Mông Văn Tiềm, thôn Làng Phạ, xã Yên Thắng trước đây chăn nuôi theo kiểu truyền thống, chuồng trại cũng tạm bợ. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, khi được sự hỗ trợ về vốn, khoa học, kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, ông Tiềm đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi tập trung, đem lại lợi nhuận cao.

Ông Tiềm chia sẻ: "Khi được hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với nguồn vốn tích cóp của gia đình, tôi xây dựng lại chuồng trại đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường để chăn nuôi bò với quy mô 10 con/lứa, mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng”.

Qua 2 năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo NQ 69 và NQ 05 của HĐND tỉnh, trên địa bàn huyện Lục Yên đã có 280 cơ sở chăn nuôi được hưởng lợi, với tổng kinh phí được giao 2 năm là 7,836 tỷ đồng, hiện giải ngân được 6,665 tỷ đồng đạt trên 85% kế hoạch. 

Trong đó, tập trung vào các cơ sở chăn nuôi lợn nái 15 con trở lên; cơ sở chăn nuôi lợn kết hợp 5 nái 50 thịt trở lên; cơ sở chăn nuôi trâu, bò quy mô 10 con trở lên, cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô 300 con/lứa trở lên, cơ sở chăn nuôi dê. 

Cùng với đó là các dự án như: Dự án liên kết đầu tư xây dựng vùng sản xuất cam an toàn đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, hữu cơ; dự án phát triển sản xuất măng tre Bát độ liên kết theo chuỗi giá trị… đã được triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Có được kết quả trên, trong thời gian qua, huyện Lục Yên đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai thực hiện các NQ đến cán bộ công chức từ huyện đến xã; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phổ biến rộng rãi chính sách của NQ đến người dân. Chỉ đạo rà soát, lựa chọn, mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị đủ năng lực tham gia thực hiện các dự án liên kết sản xuất, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng đầu tư thâm canh để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; gắn sản xuất với khai thác, bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái. 

Cùng đó, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị đầu mối thực hiện, cụ thể như: Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ; dự án phát triển sản xuất cây ăn quả liên kết theo chuỗi giá trị; Hạt Kiểm lâm chủ trì phối hợp với các xã, đơn vị thực hiện dự án tổ chức triển khai thực hiện dự án phát triển sản xuất tre măng Bát độ liên kết theo chuỗi giá trị; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện các dự án, tổ chức nghiệm thu khối lượng công, tổng hợp báo cáo hàng tháng theo quy định.

Tuy trong quá trình triển khai thực hiện các NQ còn gặp một số khó khăn khách quan, nhất là dịch Covid-19, nhưng với tinh thần hướng về người dân, hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, các chính sách hỗ trợ theo NQ 69 và NQ 05 của  HĐND tỉnh đã tạo lan tỏa trên địa bàn huyện Lục Yên và trở thành động lực giúp nhiều người dân trên địa bàn huyện phát huy lợi thế, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hóa, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và giá trị cạnh tranh trên thị trường, mang lại thu nhập cao.
Văn Tuấn - Trần Thị Du

Tags Lục Yên chuỗi giá trị Nghị quyết số 05 cú huých

Các tin khác

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang tăng nhanh. Tại một số ngân hàng, lãi suất cho vay đã lên mức 15-16%/năm khiến nhiều người choáng váng. Tuy nhiên, hiện đã có một vài tín hiệu tích cực về việc giảm lãi vay.

Giá gas tuần qua biến động thất thường.

Nhìn lại giá gas tuần qua cho thấy, sự biến động thất thường xảy ra. Sau khi tăng vọt vào 2 ngày đầu tuần thì liên tiếp những ngày cuối tuần lại giảm mạnh.

Ảnh minh họa

Sân bay Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng.

Sửa chữa thiết bị điện tại Trường Tiểu học và THCS Bản Mù (thôn Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu).

Tháng 12 này, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang tập trung triển khai tháng "Tri ân khách hàng năm 2022” nhằm hướng tới mục tiêu "đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. Các hoạt động do Công ty tổ chức đã và đang tạo ra sự gắn kết thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục