Trấn Yên quyết tâm, quyết liệt thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2022 | 7:35:40 AM

YênBái - Những ngày này, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Trấn Yên đang triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách. Trong đó, huyện chủ động rà soát lại các khoản thu chưa đảm bảo; từ đó, đưa ra những giải pháp đẩy mạnh tăng thu, đạt chỉ tiêu đề ra.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm, kiểm tra cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp.
Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm, kiểm tra cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp.

Tính đến ngày 28/11/2022, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt 214 tỷ đồng, đạt 92,2% dự toán tỉnh giao, huyện giao đầu năm; trong đó, thu cân đối là 123 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 91 tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, qua đánh giá, một số chỉ tiêu thu ngân sách vẫn còn đạt thấp so với tiến độ, chỉ tiêu giao. 

Điển hình như việc giá quặng sắt giảm mạnh so với những tháng đầu năm nên các doanh nghiệp khai thác, chế biến quặng giảm sản lượng khai thác (giá quặng thời điểm đầu năm 2,3 triệu đồng/tấn tại thời điểm tháng 10 giảm xuống còn 1,8 triệu đồng/tấn); từ đó, kéo theo sản lượng khai thuế, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường giảm mạnh.

 Đơn cử như sản lượng khai thuế, phí tháng 11 của Công ty Minh Đức chỉ bằng 64% so với bình quân 10 tháng của năm; Công ty Tân Tiến không phát sinh. Bên cạnh đó, ngành chế biến gỗ gặp nhiều khó khăn trong khâu sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của việc giá xăng dầu liên tục tăng cao, kéo theo chi phí đầu vào như chi phí vận chuyển, chi phí nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp cũng tăng theo; trong khi đó, giá bán sản phẩm không tăng. 

Mặt khác, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu nên đã có những doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải ngừng sản xuất. Ngoài ra, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn đang có chiều hướng lắng xuống, nên thu ngân sách (thuế thu nhập cá nhân, trước bạ) từ hoạt động này trong tháng 10, tháng 11 chỉ bằng 62,3% số thu bình quân 9 tháng của năm. 

Trước những khó khăn trên, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách đạt 258 tỷ đồng trong năm 2022 (tăng 26 tỷ đồng so với tỉnh giao đầu năm), thời gian tới, huyện Trấn Yên quyết tâm, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công để tăng nguồn thu vãng lai từ việc khấu trừ 2% thuế giá trị gia tăng các công trình dự án thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện; tăng cường thu thuế bao thầu tư nhân, quản lý thu vãng lai các công trình xây dựng cơ bản tỉnh đầu tư. 

Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ) phát triển và mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các thủ tục về thuê đất; phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của các nhà đầu tư trên địa bàn như: dự án của Công ty An Việt Phát; dự án nhà máy chế biến dâu tằm tơ và các dự án khai thác chế biến quặng sắt... để tăng nguồn thu vãng lai từ hoạt động xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp và các nguồn thu phát sinh khi dự án đi vào hoạt động. 

Theo ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện, đối với nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc thu hợp pháp hóa tiền sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn như chuyển mục đích sử dụng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu… 

Đồng thời, thực hiện thu tiền sử dụng đất của các quỹ đất đã tổ chức đấu giá nhưng chưa đến hạn nộp tiền và tiếp tục tổ chức đấu giá các lô đất còn tồn như: quỹ đất dân cư thôn 3A, Việt Cường còn tồn 7 thửa; quỹ đất thôn 5 Cây Sy, xã Vân Hội còn tồn 3 thửa; quỹ đất thôn Làng Qua, xã Báo Đáp tồn 19 thửa; quỹ đất thôn Thắng Lợi, xã Y Can tồn 2 thửa. 

Bên cạnh đó, huyện tăng cường hiệu quả hoạt động 2 tổ công tác của huyện, nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong công tác thu ngân sách trên địa bàn. 
Hùng Cường

Tags Trấn Yên thu ngân sách khai thuế nộp thuế tài nguyên phí bảo vệ môi trường

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn nhân dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.

Với mục tiêu ổn định, duy trì đàn gia súc để thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa, bước vào vụ đông năm 2022, UBND huyện Văn Yên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch, bệnh cho đàn gia súc nhằm đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định.

Mô hình chăn nuôi bò quy mô 10 con/lứa trở lên của ông Mông Văn Tiềm, thôn Làng Phạ, xã Yên Thắng hàng năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

Sau 2 năm triển khai thực hiện chính sách theo Nghị quyết (NQ) số 69/2020/NQ-HĐND tỉnh và 3 tháng triển khai Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND tỉnh, với 4 chính sách gồm: hỗ trợ phát triển cây ăn quả liên kết theo chuỗi giá trị; chính sách phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ; chính sách phát triển sản phẩm măng tre Bát độ và chính sách hỗ trợ phát triển dược liệu, đã tạo điều kiện cho hàng trăm cơ sở ở huyện Lục Yên phát triển chăn nuôi, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang tăng nhanh. Tại một số ngân hàng, lãi suất cho vay đã lên mức 15-16%/năm khiến nhiều người choáng váng. Tuy nhiên, hiện đã có một vài tín hiệu tích cực về việc giảm lãi vay.

Giá gas tuần qua biến động thất thường.

Nhìn lại giá gas tuần qua cho thấy, sự biến động thất thường xảy ra. Sau khi tăng vọt vào 2 ngày đầu tuần thì liên tiếp những ngày cuối tuần lại giảm mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục