Đường của dân, “công nhân” của bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2023 | 7:53:42 AM

YênBái - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hàng chục nghìn mét vuông đất đã được hiến cho làm đường, hàng nghìn công lao động được nhân dân đóng góp. Phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) lan tỏa từ các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn… đến các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, đâu đâu cũng là "đại công trường”.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn cùng người dân xã Lao Chải.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn cùng người dân xã Lao Chải.

Tết này, người dân các khu dân cư Khe Tè và Ông Kiên thuộc thôn Đồng Bẳn, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn rất phấn khởi vì tuyến đường dẫn vào 2 khu dân cư này đã được bê tông hóa. Từ nguồn xi-măng hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã họp bàn, thống nhất đóng góp tiền mặt, vật liệu cũng như ngày công để kiên cố hóa tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Tiến - một người dân trong thôn cho biết: "Ngoài đóng góp tiền mặt 3 triệu đồng/nhân khẩu, gia đình tôi còn phá bỏ tường rào, cây cối với 150 mét dài để mở rộng tuyến đường”. 

Theo ông Hoàng Quang Thẩm – Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, từ năm 2021 trở lại đây, Nhà nước hỗ trợ vật liệu, chủ yếu là xi măng, còn lại là nhân dân đóng góp. Tuy đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng ai cũng nhận thức rõ lợi ích của việc mở rộng, kiên cố hóa đường GTNT nên tham gia rất nhiệt tình. Đến nay, 100% các thôn trên địa bàn xã đã có đường bê tông, giúp người dân đi lại và giao thương thuận tiện. 

Được biết, năm 2022, huyện Văn Chấn đã kiên cố hoá được gần 92 km đường GTNT và trên 70 công trình cầu cống các loại. Trong đó, riêng nguồn vốn từ Đề án phát triển GTNT đã thực hiện kiên cố được 86,8 km (không tính khối lượng mở rộng mặt đường; mở mới nền đường), đạt 144,67% kế hoạch. 

Bà Hoàng Thị Lý – Trưởng phòng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: "Nguồn vốn huy động trong nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau: ngày công lao động, tiền mặt, hiến đất, cây cối, hoa màu… với phương châm GTNT là công trình của dân, do dân làm, dân tự kiểm tra và mọi công việc đều được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình được cơ sở rất quan tâm”.

Tùy điều kiện cụ thể, mỗi địa phương đã có những cách làm riêng để huy động, vận động người dân tham gia làm đường như: nơi có đá thì góp đá, có cát, sỏi thì góp cát sỏi, góp công san nền, đánh đất rồi tiền mặt... Những giải pháp đó đã tạo nên phong trào làm đường GTNT rộng khắp. 

Mỗi năm, hàng chục nghìn mét vuông đất đã được hiến cho làm đường, hàng nghìn công lao động được nhân dân đóng góp. Phong trào làm đường GTNT lan tỏa từ các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn… đến các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, đâu đâu cũng là "đại công trường”. 

Theo đó, năm 2022, toàn tỉnh kiên cố hóa được trên 560 km, đạt 140% so với kế hoạch đề ra; trong đó, theo Đề án GTNT là trên 465 km, còn lại là theo các chương trình dự án khác với tổng kinh phí 472,94 tỷ đồng (riêng nguồn vốn từ Đề án phát triển GTNT là 345,8 tỷ đồng, trong đó vốn huy động hợp pháp và nhân dân đóng góp là 186,1 tỷ đồng). 

Qua đó, nâng tổng chiều dài đường GTNT được kiên cố hóa trên địa bàn tỉnh lên 4.971,2 km/ 7.735,3km, đạt 64,2%. Qua đánh giá, các địa phương đã huy động được nguồn lực rất lớn từ nhân dân. Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi do được người dân ủng hộ, tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để làm đường; nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh kiên cố hóa thêm khoảng 2.000 km đường GTNT, trong đó mỗi năm dự kiến kiên cố hóa khoảng 400 km. Để hoàn thành mục tiêu đó, ngoài việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia chung sức làm đường GTNT.

Hùng Cường

Tags Yên Bái giao thông nông thôn công nhân của bản

Các tin khác

Hòa chung không khí phấn khởi chào đón năm mới Quý Mão 2023, sáng 1/1, tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Tô Mậu, huyện Lục Yên. Đây là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn năm 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Rau cải mầm đá trên cánh đồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Năm 2022 là năm thứ 2 Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Nấm ăn và Nấm dược liệu Mù Cang Chải trồng cây cải mầm đá tại xã Nậm Khắt với diện tích 4 ha. Thời điểm này, nhiều diện tích đang bước vào kỳ thu hoạch. Vụ này, bà con nông dân vô cùng phấn khởi bởi rau mầm đá vừa được mùa lại được giá.

Chế biến măng tre Bát độ xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.

Thời gian qua, Yên Bái tập trung thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp (SXNN) sang tư duy kinh tế nông nghiệp với ba yếu tố chủ đạo là nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Nổi bật và quan trọng nhất là thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm vùng chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Có thể khẳng định, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Yên Bái đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế như sản phẩm quế, sản phẩm chè với giá trị gia tăng cao gấp 2,5 lần so với trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục