Nông dân Văn Yên gieo cấy trên 50% diện tích lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2023 | 12:07:51 PM

YênBái - Toàn huyện Văn Yên đến nay đã gieo cấy được trên 1.500 ha lúa xuân; tập trung ở các xã vùng thấp như Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Đông Cuông, Mậu Đông, Xuân Ái, Yên Hợp…

Vụ đông xuân 2022 - 2023, huyện Văn Yên sẽ gieo cấy 2.970 ha lúa nước. Huyện đã chỉ đạo vùng thấp bố trí 60% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần chất lượng cao như Hương Chiêm, HT1, đặc biệt các xã vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần, gieo cấy bằng giống lúa Hương Chiêm. Tiếp tục trồng thử nghiệm một số giống lúa mới như ST25 tại một số xã trên địa bàn huyện. 

Các xã vùng cao sẽ đưa 70% diện tích gieo cấy bằng giống lúa lai  gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 305, 30% sẽ đưa các giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy như Hương Chiêm, HT1, TBR 225, JO2, Thiên Ưu 8. Đồng thời vận động nông dân ứng dụng rộng rãi các biện pháp thâm canh tiên tiến, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo biện pháp "4 đúng”.

Các hộ nông dân đã chủ động nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết, đặc biệt là tranh thủ những ngày thời tiết nắng ấm để xuống đồng gieo cấy đảm bảo khung lịch thời vụ và cơ cấu giống.  

Đến nay toàn huyện đã gieo cấy được trên 1.500  ha lúa xuân tập trung ở các xã vùng thấp như Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Đông Cuông, Mậu Đông, Xuân Ái, Yên Hợp… đảm bảo về cơ cấu giống và đúng khung lịch thời vụ. Hiện nông dân đang tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa sau cấy.

Ở các xã vùng thượng huyện như An Bình, Lâm Giang, Lang Thíp, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm…., bà con đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đông xuân với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết như giống, vật tư, phân bón. Nông dân các xã đã cầy bừa, làm đất, gieo mạ, tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống sâu bệnh, chăm sóc mạ, tạo đà cho cây mạ sinh trưởng phát triển tốt khi đưa ra gieo cấy. 

Thu Nhài (Văn Yên)

Tags Nông dân Văn Yên gieo cấy lúa xuân

Các tin khác
Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cùng người dân tham gia trồng cây những ngày đầu xuân Quý Mão 2023.

Năm nay, tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng tập trung và 4,8 triệu cây xanh phân tán.

Công nhân Công ty cổ phần JUNMA Yên Bái trong giờ làm việc.

Thời gian qua, huyện Văn Yên đã dồn sức khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực, tăng cường huy động các nguồn lực và đóng góp của nhân dân để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Đã có 199 ý kiến của tổ chức, cá nhân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 32/CĐ-TTg ngày 11-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh nhận quà lưu niệm từ ông Kakuta Tomoki - Giám đốc điều hành Tập đoàn Erex.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc tăng cường hoạt động giao lưu hữu nghị, hợp tác với các đối tác truyền thống và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy ngoại giao kinh tế, góp phần quan trọng vào các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục